Tin mới

Tin bão số 4: Di chuyển nhanh, uy hiếp các tỉnh Bình Định - Khánh Hoà

Thứ bảy, 29/11/2014, 10:33 (GMT+7)

Tin bão số 4 mới nhất, cơn bão có tốc độ di chuyển nhanh, dự báo, chiều tối nay tâm bão số 4 ở trên vùng biển các tỉnh Bình Định - Khánh Hòa với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão số 4 mạnh cấp 9. 

Tin bão số 4 mới nhất, cơn bão có tốc độ di chuyển nhanh, dự báo, chiều tối nay tâm bão số 4 ở trên vùng biển các tỉnh Bình Định - Khánh Hòa với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão số 4 mạnh cấp 9. 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung, hồi 8 giờ ngày 29/11, vị trí tâm bão số 4 cách bờ biển Phú Yên – Khánh Hòa khoảng 240km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Dự báo trong khoảng 12 giờ tới, bão số 4 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 19 giờ ngày 29/11, vị trí tâm bão ở trên vùng bờ biển các tỉnh Bình Định - Khánh Hòa với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Do ảnh hưởng của bão số 4 , vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão cấp 8 - 9, giật cấp 10 - 11. Sóng biển cao từ 2 - 4m. Biển động rất mạnh (cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3).

Thông tin mới nhất của cơn bão số 4: Di chuyển nhanh, diễn biến phức tạpTâm bão và đường đi của cơn bão số 4. Theo bản tin 5h, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương

Cũng theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, từ chiều nay (29/11), vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão số 4 đi qua cấp 8, giật cấp 9 - 10 (cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3).

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km đi vào đất liền các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. 

Liên quan đến diễn biến của cơn bão số 4, tối qua (28/11), Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn đã có Công điện số 31 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm Cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Nam đến Cà Mau và Kiên Giang và các tỉnh Tây Nguyên; các Bộ: Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại giao, Công Thương yêu cầu triển khai các biện pháp đối phó với bão số 4.

Nội dung công điện nêu rõ: Bão số 4 là cơn bão có tốc độ di chuyển nhanh, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liển nước ta và có khả năng gây mưa to đến rất to.

Để chủ động đối với bão số 4, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm Cứu nạn các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành: thực hiện nghiêm Công điện số 30 ngày 28 tháng 11 của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn; Kiên quyết tìm mọi biện pháp thông báo, hướng dẫn cho các chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để vào bờ gần nhất hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Công điện cũng nêu rõ, vùng nguy hiểm do ảnh hưởng của bão trong 24 giờ tới được xác định là vùng biển từ vĩ tuyến 10 đến vĩ tuyến 15 (Vùng nguy hiểm trên sẽ được thay đổi tùy theo diễn biến của bão). 

Công văn yêu cầu, các tỉnh ven biển từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền hoạt động ở ven biển, vùng cửa sông; Căn cứ tình hình thực tế và diễn biến của bão để cấm tàu, thuyền hoạt động trên biển bao gồm: tàu khai thác thủy sản, du lịch, vận chuyển đặc biệt là các tàu nhỏ hoạt động ven bờ kể từ ngày mai (29/11); Tổ chức hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền; di chuyển và có biện pháp đảm bảo an toàn cho các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản.

Đối với các tỉnh ven biển Trung bộ và Tây Nguyên, công văn yêu cầu, rà soát, kiểm tra dân cư sống tại vùng ben biển, vùng cửa sông, vùng trũng, thấp, khu vực có nguy cơ ngập, lũ, lũ quét, sạt lở đất để chủ động sơ tán, di dời dân đảm bảo an toàn. Bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò, đường ngầm để hướng dẫn người, phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn.

Công văn 31 cũng yêu cầu, các tỉnh cần kiên quyết chỉ đạo các biện pháp để đối phó với các tình huống của bão số 4, mưa lũ sau bão có thể xảy ra, tránh tư tưởng chủ quan. Công tác đối phó bão phải hoàn thành trước 17 giờ chiều ngày 29/11.

Chiều 28/11, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương họp bàn phương án ứng phó với cơn bão này.

 Xác định cơn bão số 4 di chuyển nhanh, phức tạp, có khả năng tăng cường độ khi vào đất liền, đại diện Bộ Quốc Phòng đề nghị lực lượng bộ đội biên phòng, các địa phương nhanh chóng kêu gọi chủ tàu thuyền đưa phương tiện trên biển vào khu tránh trú. Các chủ lồng bè, chòi canh được yêu cầu vào bờ bằng mọi giá.

Do bão đang di chuyển với vận tốc nhanh gấp đôi vận tốc của tàu cá, Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát đề nghị các tỉnh ven biển từ Quãng Ngãi đến Bà Rịa Vũng Tàu kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền hoạt động ven biển, vùng cửa sông. Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa thực hiện lệnh cấm đi biển từ sáng 29/11. Các tỉnh Tây Nguyên được yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lũ sau bão, để chủ động sơ tán dân cư đến nơi an toàn.

"Lo ngại nhất hiện nay là các địa phương không có sự quyết liệt, người dân chủ quan coi thường, cho rằng bão nhỏ, mưa nhỏ thì hậu quả phải gánh chịu sẽ rất lớn", ông Phát nhấn mạnh.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news