Tin mới

Bão Noru tăng cấp, có thể nạp tiếp năng lượng để thành siêu bão áp sát Việt Nam

Thứ ba, 27/09/2022, 13:56 (GMT+7)

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn, bão Noru đang duy trì sức gió mạnh cấp 14-15, giật cấp 17. Chuyên gia đánh giá mắt bão nhỏ nhưng mịn sẽ tạo sức mạnh khủng khiếp.

Theo báo cáo tại cuộc họp ứng phó bão Noru do Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì sáng 27/9, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết bão Noru đang duy trì sức gió mạnh cấp 14-15, giật cấp 17.

"Chúng tôi đang theo dõi khả năng bão có thể mạnh lên cấp 16 là cấp siêu bão từ chiều đến tối nay. Nếu kịch bản này xảy ra, nhiều nơi phải nâng cảnh báo mức độ rủi ro thiên tai lên tới cấp cao nhất là cấp 5, cần sẵn sàng cho tất cả tình huống", ông Khiêm cho hay.

Bão Noru tăng cấp, có thể nạp tiếp năng lượng để thành siêu bão áp sát Việt Nam
Bão Noru tăng cấp, có thể nạp tiếp năng lượng để thành siêu bão áp sát Việt Nam

Hiện tại, theo Trung tâm Hỗn hợp cảnh báo bão của Hải quân Mỹ (JTWC) & Vệ tinh Himawari-8 (Nhật Bản) cho biết sức gió mạnh nhất của bão Noru đạt được đã trên 200km/h.

Chuyên gia khí tượng đánh giá mắt bão Noru lúc này tuy nhỏ nhưng căng mịn, đồng nhất và đối xứng, sẽ tạo ra sức mạnh khủng khiếp.

Được biết trước khi tiến vào biển Đông và càn quét qua Philippines, Siêu Bão Noru có sức gió lên đến 255km/h, là cơn bão thứ hai trên Trái Đất trong năm 2022 đạt cấp độ CAT 5 (Cấp độ bão cao nhất trong thang đo của Mỹ).

Đến 19h hôm nay, tâm bão cách Đà Nẵng khoảng 170km, cách Quảng Nam, Quảng Ngãi khoảng 120km, sức gió mạnh nhất 183km/h, cấp 15, giật cấp 17. Với sức gió này, bão tiệm cận mức siêu bão (cấp 16, sức gió 184 km/h trở lên).

Bão Noru tăng cấp, có thể nạp tiếp năng lượng để thành siêu bão áp sát Việt Nam - Ảnh 1

Trong 12-24 giờ tiếp theo, bão giữ hướng tây, tốc độ 20-25 km/h, đi vào các tỉnh thành Trung Trung Bộ. Đến 7h sáng mai, tâm bão trên đất liền các tỉnh thành Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất giảm còn cấp 11-12 (118-149 km/h), giật cấp 15.

Những giờ tiếp theo bão đi sâu vào đất liền, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, rồi vùng áp thấp ở Thái Lan.

Như vậy, so với các bản tin của đài Việt Nam hôm qua, hôm nay dự báo bão đã tăng một cấp khi đổ bộ, phạm vi ảnh hưởng trực tiếp mở rộng tới Quảng Trị, thay vì chỉ dừng ở Thừa Thiên Huế. Sáu tỉnh thành nằm trong vùng tâm bão là Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Theo dự báo của đài quốc tế vẫn giữ nguyên nhận định về hướng đi của bão và vùng đổ bộ là các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định. Đài Nhật Bản cho rằng bão đổ bộ với sức gió 162km/h, Đài Hong Kong là 185km/h (cấp siêu bão).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news