Tin mới

Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

Thứ tư, 16/11/2022, 19:09 (GMT+7)

Để phòng, chống sốt xuất huyết Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt lăng quăng, bọ gậy hàng tuần.

Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết gửi các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và trung tâm y tế quận, huyện, thị xã.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu CDC Hà Nội là đơn vị thường trực, theo dõi sát, đánh giá tình hình, dự đoán diễn biến dịch sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn; tham mưu Sở Y tế để báo cáo UBND Tp. các văn bản chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố khoa học, kịp thời, phù hợp.

Tăng cường giám sát dịch tễ bệnh sốt xuất huyết Dengue, thống kê đầy đủ các ca bệnh và triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch bùng phát. Hỗ trợ chuyên môn cho các quận, huyện, thị xã để nhanh chóng dập tắt các ổ dịch đang hoạt động.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết (Ảnh minh họa).
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện công tác truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nhiều biện pháp về phòng, chống sốt xuất huyết và cách chăm sóc, điều trị, dấu hiệu chuyển nặng của người bệnh sốt xuất huyết;

Nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, trách nhiệm trong việc tham gia vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi, phòng muỗi đốt; đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo, tham mưu giải pháp kịp thời.

Đối với các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã, phối hợp với phòng y tế tham mưu cho UBND quận, huyện, thị xã triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt lăng quăng, bọ gậy hàng tuần, nhất là tại các khu vực có ổ dịch.

Bảo đảm các khu vực, hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát. Các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi phải được giám sát để tiến hành các hình thức diệt lăng quăng, bọ gậy theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi chủ động diện rộng tại các khu vực có nguy cơ cao, có bệnh nhân mắc, có chỉ số muỗi và bọ gậy ở mức cao.

Chỉ đạo các trạm y tế tham mưu cho UBND xã, phường kiện toàn các tổ giám sát, đội xung kích diệt bọ gậy; phát huy vai trò của các tổ giám sát, đội xung kích trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue.

Bệnh viện đa khoa Đống Đa tiếp tục tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue (Ảnh minh họa).
Bệnh viện đa khoa Đống Đa tiếp tục tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue (Ảnh minh họa).

Đặc biệt, vai trò trong công tác giám sát người nghi mắc bệnh sớm tại cộng đồng, truyền thông phòng chống dịch và vận động người dân phối hợp, tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống sốt xuất huyết…

Đối với các bệnh viện, sẵn sàng tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh kịp thời, an toàn, hiệu quả, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong; bảo đảm cung ứng thuốc, máu và chế phẩm của máu, trang thiết bị, nhân lực cho công tác cấp cứu, điều trị người bệnh sốt xuất huyết.

Tăng cường theo dõi người bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt người bệnh đang nằm nội trú trong các ngày nghỉ, ngày lễ để phát hiện sớm dấu hiệu cảnh báo, chuyển độ điều trị kịp thời hoặc chuyển lên tuyến trên. Trước khi chuyển tuyến phải liên hệ cơ sở tuyến trên và gửi kèm giấy tóm tắt điều trị theo quy định.

Sở Y tế giao cho Bệnh viện đa khoa Đống Đa - chuyên khoa đầu ngành truyền nhiễm tiếp tục tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue cho các cơ sở y tế trực thuộc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news