Người Việt có xu hướng thích khám phá nhiều hơn về quê hương mình
Theo nghiên cứu mới nhất về Chỉ số tự tin du lịch (Travel Confidence Index) châu Á Thái Bình Dương (APAC) 2023 của Booking.com, người Việt có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ, tìm kiếm thử thách khi đi du lịch (38%). Có 35% du khách Việt cho biết họ mong muốn khám phá chính đất nước mình nhiều hơn, và 34% sẽ đi thám hiểm những điểm đến ít phổ biến với du khách.
Qua khảo sát đa phần du khách Việt Nam có xu hướng lựa chọn ghé thăm các bãi biển và đảo (61%), theo sau là các thành phố lớn (60%); và lựa chọn hoạt động thể chất, thể thao (45%) để trải nghiệm trong chuyến đi của mình.
Trên thực tế, động lực du lịch đối với du khách Việt Nam rất đa dạng, song có điểm chung là mong muốn phát triển bản thân và được nghỉ ngơi thư giãn. Theo đó, hơn một phần ba (35%) cho biết họ muốn đi đây đó để nghỉ ngơi hoàn toàn và lấy lại năng lượng cho bản thân; 30% muốn được đắm mình vào các nền văn hóa khác biệt; và 29% muốn du lịch để gặp gỡ những người mới, gắn kết hơn với những người mình yêu thương, cùng họ có những trải nghiệm, kỷ niệm mới bên nhau.
Du khách Việt chọn mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí
Trong nghiên cứu về Chỉ số Tự tin Du lịch tại châu Á - Thái Bình Dương 2023 (TCI 2023) được thực hiện độc lập với hơn 8.000 khách du lịch từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Việt Nam, được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2023.
Đáng chú ý, năm nay Chỉ số Tự tin Du lịch của Việt Nam tụt xuống hạng 10 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, so với hạng 2 của nghiên cứu năm ngoái, cũng do Booking.com thực hiện. Chỉ số này được tính toán dựa trên 10 câu hỏi, thông qua các yếu tố về việc du khách lên kế hoạch đi du lịch, quan tâm về tài chính, và mức độ mong muốn được chu du đây đó. Theo nghiên cứu, chỉ có gần một nửa (45%) người Việt Nam được hỏi cho rằng du lịch giải trí là một phần "rất quan trọng" trong đời sống hàng ngày, khi phần lớn các mối lo về dịch bệnh trước kia đã được đẩy lùi.
Nghiên cứu chỉ ra rằng du khách Việt Nam đang có nhiều bận tâm khi lên kế hoạch du lịch. Phần lớn cho rằng tình trạng tài chính và kinh tế hiện nay là mối lo lớn nhất, bên cạnh các rủi ro về sức khỏe, y tế hay những gián đoạn du lịch khác. Trong số những du khách Việt Nam tham gia khảo sát, 40% cho biết tài chính là bận tâm lớn với họ khi lên kế hoạch đi du lịch.
Với nỗi lo về ngân sách du lịch, du khách Việt Nam cân nhắc nhiều hơn để tiết kiệm chi phí. Có 44% du khách được hỏi cho biết họ sẽ chọn đi vào những tháng thấp điểm, 43% sẽ tận dụng các chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết để giảm chi phí, và 28% sẽ lựa chọn các phương tiện hoặc hình thức di chuyển ít tốn kém hơn trong chuyến đi của mình.
Đặc biệt, chi phí cũng là một trong những lý do khiến du lịch nước ngoài không còn là lựa chọn hàng đầu. Trong số 83% du khách Việt đang lên kế hoạch du lịch trong vòng 12 tháng tới, có 45% cho biết đã đặt chỗ cho chuyến du lịch trong nước và chỉ 26% đã đặt một chuyến đi nước ngoài. Có 35% du khách Việt cho biết họ mong muốn khám phá chính đất nước mình nhiều hơn, và 34% sẽ đi thám hiểm những điểm đến ít phổ biến với du khách.
Các quy trình và thủ tục hành chính trong quá trình du lịch nước ngoài, trong đó có cả quy định về cách ly tại các điểm đến cũng là bận tâm của 30% du khách Việt. Trong đó, 25% cho biết chi phí, thủ tục phức tạp và đắt đỏ để xin visa cũng khiến họ suy nghĩ khi cân nhắc về việc đi du lịch nước ngoài.
Ông Varun Grover, Giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam cho biết: "Nghiên cứu cho thấy những bất ổn kinh tế đã ảnh hưởng như thế nào đến sở thích của du khách Việt Nam. Trước những bất ổn đó, thật đáng khích lệ khi thấy du khách Việt Nam vẫn cho thấy tinh thần sẵn sàng đi du lịch và khám phá những miền đất mới ở trong nước và các điểm đến quốc tế".
Thời gian gần đây, Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến phổ biến nhất ở Đông Nam Á, khi khách du lịch tận hưởng những cảnh quan đa dạng, bãi biển, ruộng bậc thang trên núi và các thành phố nhộn nhịp.
Theo báo cáo của Google Destination Insights, Việt Nam là điểm đến được tìm kiếm nhiều thứ Bảy từ tháng 3 đến tháng 6 và là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào top 20. Sự nổi tiếng của Việt Nam được thể hiện qua số lượng khách quốc tế. Tổng cục Du lịch Việt Nam công bố vào tháng 6 rằng cả nước đã đón hơn 5,5 triệu lượt khách nước ngoài trong 6 tháng đầu năm 2023, vượt tổng lượng khách quốc tế trong năm 2022.
Du lịch Việt Nam đạt 70% mục tiêu đón khách quốc tế của năm 2023
Với nỗ lực đồng bộ của toàn ngành du lịch, 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón gần 5,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 70% mục tiêu của năm 2023.
Báo Nhân Dân dẫn nguồn báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2023 do Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6 công bố các số liệu tích cực của ngành du lịch.
Theo đó, tính chung 6 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 5,6 triệu lượt người, gấp 9,3 lần cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn chỉ bằng 65,7% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19.
Mặc dù vậy đây vẫn là con số đầy lạc quan bởi chỉ trong nửa năm, du lịch Việt Nam đã đạt được 70% của mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế năm 2023.
Tính riêng trong tháng 6, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 975 nghìn lượt người, tăng 6,4% so với tháng trước và gấp 4,1 lần cùng kỳ năm trước.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, số lượt người Việt Nam xuất cảnh đạt 2,4 triệu lượt người, gấp gần 4 lần cùng kỳ năm trước và bằng 71,5% so với cùng kỳ năm 2019.