Tin mới

"Tử tù" Hàn Đức Long yêu cầu được xin lỗi công khai

Thứ năm, 23/03/2017, 08:48 (GMT+7)

Ngày 22/3, "tử tù" Hàn Đức Long đã gửi đơn đến Tòa án cấp cao tại Hà Nội yêu cầu được xin lỗi công khai vì bị oan.

Ngày 22/3, "tử tù" Hàn Đức Long đã gửi đơn đến Tòa án cấp cao tại Hà Nội yêu cầu được xin lỗi công khai vì bị oan. 

Vietnamnet đưa tin cho biết, ông Hàn Đức Long (SN 1959, trú tại Tân Yên, Bắc Giang) cho biết ngày 22/3, vợ chồng ông đã đến Tòa án Cấp cao tại Hà Nội gửi đơn yêu cầu được công khai xin lỗi vì bị oan. 

Ông Hàn Đức Long trong phiên xử sơ thẩm. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, ông Hàn Đức Long nêu trong đơn việc ông bị oan là do hành vi của các cơ quan tố tụng tại địa phương và TƯ. Trong đơn có đoạn "Các cơ quan tố tụng đã trả tử do. Tại quyết định  hủy bỏ biện pháp tạm giam của VKS Nhân dân tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự về cả ba tội danh: Giết người, hiếp dâm trẻ em và hiếp dâm.

Cũng theo ông Long, trong suốt thời gian bị bắt giam oan để diều tra, truy tố, xét xử, với thân phận là tử tù, mọi danh dự, nhân phẩm và các quyền lợi công dân của ông bị tước hét, xã hội khinh bỉ, hàng xóm ghẻ lạnh. 

Nay để minh oan, để tạo điều kiện cho ông dần ổn định cuộc sống, căn cứ vào các quy định của pháp luật về quyền yêu cầu được bồi thường, ông Hàn Đức Long yêu cầu được công khai xin lỗi theo quy định. 

Trước đó, thông tin trên Trí thức trẻ cho biết theo hồ sơ vụ án, tối ngày 26/6/2005, những người dân tại xã Phúc Sơn (Tân Yên, Bắc Giang) đã phát hiện thi thể cháu Nguyễn Thị Y (5 tuổi) mất tích cùng ngày. 

Sau 4 tháng không tìm ra thủ phạm, Công an tỉnh Bắc Giang đã quyết định tạm đình chỉ vụ án đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức với phụ nữ trên địa bàn. 

Tháng 10/2005, công an nhận được đơn của hai mẹ con bà Ngô Thị Khuyến tố cáo bị Hàn Đức Long hiếp dâm. Cơ quan điều tra đã bắt giam Hàn Đức Long.

Ông Long sau đó thú nhận là thủ phạm hiếp dâm và giết cháu Nguyễn Thị Y và bị tuyên tử hình ở hai phiên tòa sơ - phúc thẩm. Tuy nhiên, tại tòa ông Long liên tục kêu oan, cho rằng bị ép cung, dùng nhục hình.

Năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để điều tra lại.Ngày 20/12/2016, ông Long bất ngờ được trả tự do sau 11 năm ở tù và 4 lần tuyên án tử.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news