Tin mới

Nữ thư ký TAND TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ để "chạy án"

Thứ sáu, 07/04/2017, 10:34 (GMT+7)

Thư ký Nguyễn Thị Nhung đã đề nghị bị cáo Mai Thị Ngọc Vân "chạy án" 80-120 triệu đồng để được xử án treo. Sau đó, khi chồng của Nhung đến nhận 85 triệu thì bị bắt.

Thư ký Nguyễn Thị Nhung đã đề nghị bị cáo Mai Thị Ngọc Vân "chạy án" 80-120 triệu đồng để được xử án treo. Sau đó, khi chồng của Nhung đến nhận 85 triệu thì bị bắt. 

Tuổi Trẻ đưa tin cho hay, ngày 7/4, lãnh đạo phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC 46) Công an TPHCM cho biết công an TP đã có quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Nhung -nguyên thư ký Tòa án nhân dân TPHCM về hành vi môi giới hộ lộ. 

Trước đó, giữa tháng 7/2016, PC46 đã bắt quả tang Phan Văn Khang (37 tuổi, chồng của Nhung) khi ông này vừa nhận 85 triệu đồng của gia đình một bị cáo trong một vụ án cố ý gây thương tích bị xảy ra tại Q.Tân Bình, TP.HCM.

Thông tin ban đầu cho biết, bị cáo Mai Thị Ngọc Vân bị Tòa án nhân dân quận Tân Bình xử 9 tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

Bị cáo Vân cho rằng mình bị oan, vì chỉ phòng vệ chính đáng chứ không cố ý gây thương tích nên làm kháng cáo kêu oan. Hồ sơ vụ án được chuyển tới Toà án nhân dân TP.HCM.
Vào tháng 6/2016, bị cáo được thư ký tòa Nhung mời đến trụ sở làm việc để tiện trao đổi. Theo lời khai của bị cáo, bà Nhung đã đặt vấn đề chạy án ngay từ đầu gặp mặt với mức giá từ 80 đến 120 triệu đồng để được xử án treo. 

Ban đầu, bị cáo từ chối, không chấp nhận "chạy án" và chỉ xin dời ngày xét xử chậm lại. Tuy nhiên, khi bị cáo nộp đơn xin dời ngày xét xử cũng bị "dụ, ép”, phải nộp tiền chạy án, ban đầu từ 120 triệu, sau nhiều lần hạ giá còn 85 triệu.

Bức xúc với việc này, gia đình bị cáo Vân làm đơn tố cáo tới một cơ quan truyền thông tại TP.HCM, sau đó được hướng dẫn tố cáo tới PC46. Khi ông Đạt - chồng thư ký Nhung vừa nhận tiền thì bị PC46 bắt giữ.

Trong một diễn biến khác có liên quan, vì lý do có dấu hiệu bất thường nên vụ án được chuyển cho thẩm phán khác thụ lý.

Tuy nhiên, trong phiên phúc thẩm, bị cáo Vân đã không được giảm án mà còn bị tăng án lên tới 4 năm tù. Em trai của bị cáo Vân, người ở cấp sơ thẩm không bị truy tố, xét xử nhưng bị tòa phúc thẩm khởi tố vụ án để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vnexpress cung cấp thêm thông tin cho hay, vụ việc với diễn biến bất ngờ đã khiến nhiều cơ quan phải vào cuộc. Tại phiên xử giám đốc thẩm ngày 6/3, Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại TPHCM đã hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm đối với bà Vân, yêu cầu điều tra xét xử lại từ đầu. Quyết định khởi tố vụ án đối với em trai bà Vân cũng bị hủy. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news