Tin mới

Thạch rau câu lọt vào phổi, bé trai 5 tuổi tử vong

Thứ hai, 06/03/2017, 15:05 (GMT+7)

Một bé trai 5 tuổi ngụ quận 10, TPHCM đã bị hóc miếng rau câu và được đưa vào BV Nhi đồng 1 cấp cứu nhưng đã không qua khỏi.

Một bé trai 5 tuổi ngụ quận 10, TPHCM đã bị hóc miếng rau câu và được đưa vào BV Nhi đồng 1 cấp cứu nhưng đã không qua khỏi. 

Vnexpress đưa tin bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết bệnh nhi 5 tuổi nhập viện khi tim đã ngưng thở. Mặc dù được các bác sĩ tận tình cấp cứu cho bé nhưng tất cả đã quá muộn.Theo bác sĩ Phương, rau câu là loại vật khá nguy hiểm. Trẻ ăn rau câu thường mở hộp và hút thật mạnh. 

Theo cơ chế hoạt động của cơ thể, khi ăn, nắp thanh môn sẽ mở để hút hơi vào đường thở. Thức ăn khi vào đến miệng cơ thể sẽ có phản xạ đóng nắp thanh môn để thức ăn xuống đường tiêu hóa.

Do rau câu trơn nên khi trẻ hút mạnh, nắp thanh môn không kịp đóng, thạch rau câu đã chui nhanh vào đường thở khiến bé bị hóc, nghẹn, đe dọa đến đường thở gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Tiền Phong dẫn lại lời bác sĩ Phương cho biết nếu bị hóc dị vật đường thở cũng như những tai nạn như cắm đầu vào xô nước lâu sẽ dẫn đến ngưng tim, ngưng thở.

Trong vòng 4 phút trẻ sẽ bị chết não và quá 10 phút sẽ không thể cứu chữa. Do đó, quan trọng nhất là khâu sơ cứu ban đầu tại chỗ.

Bác sĩ Phương cũng khuyến cáo phụ huynh gặp phải các trường hợp này cần phải vỗ lưng, ấn ngực để tạo áp lồng ngực, giúp đẩy dị vật ra ngoài.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news