Tin mới

Tin tức kinh doanh 24h: Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm xe máy bắt buộc chỉ 6%

Thứ sáu, 22/05/2020, 17:22 (GMT+7)

Tin tức kinh doanh 24h: Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm xe máy bắt buộc chỉ 6%; Sinh viên không che mặt nhận độc đắc 20 tỷ; Bitcoin 'bốc hơi’ 8 tỷ USD vốn hóa...

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm xe máy bắt buộc chỉ 6%

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, năm 2019 tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc là 829 tỷ đồng, số tiền đã bồi thường là 50 tỷ. Như vậy, tỷ lệ bồi thường trên tổng Doanh thu là 6%. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục cho biết đây chỉ là số liệu thống kê ban đầu, sẽ rà soát lại và cập nhật sớm.

Ông Trần Nguyên Đán, Viện trưởng Học viện Bảo hiểm và quản trị rủi ro tài chính đánh giá mức này thấp nhất nếu so với tỷ lệ bồi thường 40-70% của các loại bảo hiểm phi nhân thọ khác. "Nếu thấp do ít tai nạn thì đáng mừng, nhưng nếu do người dân không nhận được bồi thường thì rất đáng buồn", ông nói.

Với tỷ lệ bồi thường chỉ dưới 10%, biên lợi nhuận cao nên thực tế một số công ty bảo hiểm đang chi trả mức hoa hồng cho tổng đại lý lên tới 50%-60%, vượt quá mức tối đa 20% như Bộ Tài chính quy định.

Trên thực tế, tổng đại lý được trả mức chiết khấu cao nên sau khi nhận "ấn chỉ" - tệp giấy chứng nhận bảo hiểm, về thì đưa cho những người bán F1, F2 - không có nghiệp vụ và không được đào tạo bài bản đi bán. Đó là lý do tại sao có tình trạng tràn lan người bán bảo hiểm ngồi dọc vỉa hè không tư vấn đầy đủ cho người mua. Vậy nên mới có chuyện nhiều người mua nhưng thậm chí không phân biệt được bảo hiểm bắt buộc khác gì với bảo hiểm tự nguyện. Họ không được tư vấn cụ thể về quyền lợi cũng như phải làm sao để được bảo hiểm khi tai nạn xảy ra mà chủ yếu mua để đối phó.

Với các vụ tai nạn không quá nghiêm trọng (ước tính thiệt hại dưới 10 triệu đồng), chủ xe không nhất thiết phải gọi công an mà có thể chụp ảnh hiện trường, nhờ người làm chứng. Khi vụ tai nạn nghiêm trọng (đồng nghĩa với mức bồi thường lớn) thì nhất thiết phải có giám định hiện trường của công an để xác minh đúng vụ tai nạn, tránh trục lợi.

Bitcoin "bốc hơi" 8 tỷ USD vốn hóa

Bitcoin xuất hiện tín hiệu suy yếu và đang trong hành trình tìm đáy mới. 6h30 ngày 22/5, tiền ảo hàng đầu về vốn hóa giao dịch mức 9.093 USD, giảm 4,65%, tương đương mỗi coin mất 443 USD. Trong 24 giờ gần nhất, Bitcoin giao dịch thấp nhất tại 8.806 USD, cao nhất tại 9.572 USD – mức giá khiến đa số nhà đầu tư thất vọng.

Theo CoinMarketCap, khối lượng Bitcoin giao dịch trong 24 giờ gần nhất đạt 39,4 tỷ USD, vốn hóa đạt 167 tỷ USD, giảm 8 tỷ USD.

Nhiều nhà giao dịch chuyên nghiệp nhận định Bitcoin đang có dấu hiệu suy yếu, điều này có thể dẫn đến một đợt sụt giảm giá trong ngắn hạn.

Nguyên nhân chính có thể bắt nguồn từ việc các nhà đầu tư hoảng loạn sau khi 50 Bitcoin được đào từ 9/2/2009 được đem ra giao dịch. Đây chính là số Bitcoin được đào không lâu sau khi Satoshi Nakamoto sáng lập nên mạng lưới đào Bitcoin.

Đáng chú ý, số Bitcoin “nguyên thủy” này được chuyển vào một ví điện tử và nằm im ở đó suốt 11 năm nay.

Sinh viên không che mặt nhận độc đắc 20 tỷ

Theo đó, chiều 22/5, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) tổ chức lễ trao giải cho anh Ân (24 tuổi, ngụ TP.HCM), chủ nhân của 2 vé Max 3D+ trúng thưởng giải nhất với tổng số tiền 20 tỷ đồng.

Không như nhiều tỷ phú Vietlott khác, anh Ân đã quyết định không đeo mặt nạ. Chia sẻ khi làm thủ tục nhận giải, anh Ân cho biết, quyết định này là do anh và những thành viên trong gia đình cùng đưa ra.

Sau khi trừ hơn 2 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân (10% phần vượt 10 triệu đồng), anh Ân đã thực nhận hơn 18 tỷ đồng qua hình thức chuyển khoản một lần.

Được biết, cả 2 vé trúng thưởng đều được phát hành tại điểm bán hàng số C10/23 ấp 3 Đinh Đức Thiện, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Vé đầu tiên được anh Ân mua vào ngày 17/5 với bộ số 044, 123, mệnh giá 10.000 đồng trúng giải nhất loại hình vé số Max 3D+ trị giá 1 tỷ đồng.

Vé thứ 2 được anh mua vào ngày 18/5 cũng có bộ số 044,123 trúng giải nhất loại hình vé số Max 3D+. Do vé này mệnh giá tới 190.000 đồng nên giá trị trúng thưởng lên tới hơn 19 tỷ đồng.

Bộ Tài chính: Chưa doanh nghiệp nào được cấp phép cá độ bóng đá

Theo Bộ Tài chính, thời gian qua có thông tin về việc doanh nghiệp đang truyền thông và quảng bá là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong lịch sử được Chính phủ cấp phép kinh doanh dự đoán kết quả thi đấu bóng đá và thể thao có thưởng.

Trong phạm vi quản lý nhà nước, Bộ khẳng định chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược cho bất kỳ doanh nghiệp nào thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế.

Cơ quan này cho biết theo Nghị định 06/2017 về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế, Chính phủ chỉ cho phép kinh doanh 3 loại hình đặt cược gồm đua ngựa; đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế.

Nghị định cũng quy định đặt cược là hoạt động kinh doanh có điều kiện, không khuyến khích phát triển, chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó, chỉ những doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận mới được kinh doanh.

Hoạt động kinh doanh đặt cược qua mạng là hành vi bị nghiêm cấm.

Với hoạt động kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, Chính phủ cho phép một doanh nghiệp tổ chức thí điểm trong thời gian 5 năm. Trong đó, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp tổ chức thí điểm, áp dụng quy định của Luật đấu thầu.

Giá vàng, tin Giá vàng mới nhất hôm nay 22/5

Giá vàng, tin tức giá vàng mới nhất hôm nay, giá vàng mới nhất hôm nay, giá vàng thế giới giao ngay vào sáng 22/5 đứng ở mức 1.730 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 6 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.728 USD/ounce.

Giá vàng thế giới giao tháng 6 năm 2020 trên sàn Comex New York ở mức 1.734 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 34,6% (444 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 47,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1 triệu đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng SJC được công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 48,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,92 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 50 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch 22/5.

Giá vàng trong nước chốt phiên ngày 21/5 đa số các cửa hàng vàng đều giảm giá vàng  9999 khoảng 50 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Giá vàng SJC được Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 48,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,75 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 48,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,97 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news