Tin mới

"Tình hình Biển Đông có nguy cơ nóng hơn sự kiện giàn khoan Hải Dương 981"

Thứ ba, 26/05/2015, 07:12 (GMT+7)

“Tình hình Biển Đông ngày càng nóng lên. Điều đó có sự can thiệp của nhiều nước lớn. Nước ta là một trong những nước nằm trực tiếp trong điểm nóng, có nguy cơ tiềm ẩn nóng hơn sự kiện giàn khoan trước đây”, đại biểu Nguyễn Doãn Khánh nói.

“Tình hình Biển Đông ngày càng nóng lên. Điều đó có sự can thiệp của nhiều nước lớn. Nước ta là một trong những nước nằm trực tiếp trong điểm nóng, có nguy cơ tiềm ẩn nóng hơn sự kiện giàn khoan trước đây”, đại biểu Nguyễn Doãn Khánh nói.

Tại phiên thảo luận chiều 25/5, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, nhiều đại biểu bày tỏ lo lắng trước những diễn biến trên biển Đông.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Doãn Khánh, Phó Ban Nội Chính Trung ương (Đoàn ĐBQH Phú Thọ) cho rằng, cần phải đánh giá sát sao, dự báo, phân tích tình hình phức tạp vấn đề này để chủ động ứng phó với mọi tình huống.

“Chúng ta biết, tình hình Biển Đông ngày càng nóng lên. Điều đó có sự can thiệp của nhiều nước lớn. Nước ta là một trong những nước nằm trực tiếp trong điểm nóng, có nguy cơ tiềm ẩn nóng hơn sự kiện giàn khoan trước đây”, đại biểu Nguyễn Doãnh Khánh nói.

Đại biểu Nguyễn Doãn Khánh đề nghị phải dự báo, phân tích tình hình Biển Đông để ứng phó với mọi tình huống

Trên quan điểm đó, đại biểu cho rằng, cần đánh giá, dự báo tình hình ở Biển Đông để chủ động ứng phó với tình huống xấu nhất nếu có. Đặc biệt là tác động trực tiếp của Biển Đông đến phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, việc bổ sung  báo cáo về vấn đề biển Đông vào chương trình nghị sự là rất cần thiết. “ Đại biểu có đủ thông tin thì sẽ cùng thống nhất trong hành động”.

Chung mối quan tâm, bà Trần Thị Quốc Khánh đề cập đến vấn đề Biển Đông từ khía cạnh ngư dân. Bà cho biết, nhiều ngư dân nói: do không đánh bắt được nhiều cá to nên một số không muốn đi biển nữa.

“Tôi phải nói thật để chúng ta không ảo tưởng”, bà Khánh chia sẻ và đề nghị cần cho các doanh nghiệp khai thác du lịch biển đảo để góp phần bảo vệ chủ quyền.
Liên quan đến chính sách hỗ trợ ngư dân, đại biểu Trần Ngọc Vinh cho rằng chính sách, giải pháp mà Chính phủ dành cho ngư dân là tốt nhưng khâu thực hiện rất khó khăn, đạt hiệu quả không cao. Theo đại biểu, có Chính sách cho ngư dân vay vốn, nhưng việc tiếp cận nguồn tiền lại không dễ dàng. 

“Ngư dân ra khơi ngoài đánh bắt hải sản còn là bảo vệ chủ quyền quốc gia. Do vậy, tôi đề nghị Chính phủ khẩn trương đánh giá lại chính sách cho ngư dân vay vốn để có giải pháp cụ thể”, ông Vinh kiến nghị.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) nhấn mạnh, việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo nghiêm trọng hơn rất nhiều lần việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, vì giàn khoan di động tùy theo thời tiết, không khí chính trị ngoại giao giữa hai bên.

“Xây dựng đảo là đóng cứng nên không đơn giản mà cả thế giới phản ứng mạnh. Trung Quốc làm việc đó hoàn toàn vì lợi ích của mình, thiếu trách nhiệm của một nước lớn, nhất là trong khu vực”, đại biểu nêu ý kiến.

Do đó, ông Quốc cho rằng, Quốc hội kỳ này phải làm sao cho người dân chia sẻ được với Chính phủ. Mặc dù mặt trận ngoại giao là khó khăn, tế nhị, có nhiều yếu tố nhưng cái quyết định là người dân tin vào phương sách ứng biến của Chính phủ. Muốn thế Chính phủ cũng phải tin người dân, tức là chia sẻ thông tin gì cần thiết.

“Quốc hội là diễn đàn thiết thực và là nơi thể hiện tiếng nói của người dân thì Quốc hội cũng phải thể hiện ý chí của nhân dân bằng những việc làm hết sức cụ thể”, đại biểu Dương Trung Quốc nêu quan điểm.

Trước đó, ĐBQH Nguyễn Anh Sơn (Đoàn đại biểu Nam Định), cũng chia sẻ, ông rất lo lắng trước những hành xử của Trung Quốc trên Biển Đông hiện nay.

"Vừa rồi tôi có dịp ra Trường Sa lần thứ 2 và chứng kiến nhiều thay đổi. Tôi còn lo lắng tới mức, vào một ngày nào đó, có thể chúng ta sẽ bị đẩy lâm vào thế cực kỳ khó khăn và khi Trung Quốc đã xây dựng cơ sở hậu cần, quân sự như chúng ta thấy thì hoàn toàn có đủ khả năng thực hiện những dã tâm, kế hoạch chuẩn bị từ rất lâu", ông Sơn nói. 

Ông Sơn cho biết, cử tri rất bức xúc và lo lắng về việc Trung Quốc rầm rộ xây đảo trên Biển Đông.

"Rất nhiều cử tri theo dõi trên kênh thông tin chính thức thì đặt vấn đề, hỏi tôi không biết chúng ta sẽ đối phó ra sao trước những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Họ rất muốn các ĐBQH và cả Quốc hội có thái độ rõ ràng, dứt khoát và mạnh mẽ hơn về vấn đề này", ông Sơn truyền đạt nguyện vọng của cử tri.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news