Tin mới

Tình hình biển Đông mới nhất ngày 12/6: TQ tính xây đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa

Thứ năm, 12/06/2014, 11:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hòn đảo nhân tạo có thể sẽ được xây dựng phi pháp trên bãi Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 

(Tinmoi.vn) Tình hình biển Đông ngày 12/6: Hòn đảo nhân tạo có thể sẽ được xây dựng phi pháp trên bãi Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.


Trung Quốc tính xây đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa

Báo South China Morning Post dẫn lời các chuyên gia hải quân Trung Quốc, theo các chuyên gia này thì hòn đảo nhân tạo có thể sẽ được xây dựng phi pháp trên bãi Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và được đệ trình lên lãnh đạo trung ương Trung Quốc và đang đợi phê duyệt.

Trung Quốc tính xây đảo nhân tạo phi pháp trên bãi Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa Việt Nam. Ảnh AP

Hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc định xây có kích thước ít nhất gấp đôi kích thước căn cứ căn cứ quân sự Mỹ (diện tích 44 km2) ở đảo sang hô vòng Diego Garcia trên Ấn Độ Dương.

Theo tin tức từ Thời báo Hoàn Cầu, Trung Quốc sẽ xây dựng các cơ sở quân sự, bao gồm một căn cứ không quân và một cảng hải quân, một khu nhà nghỉ, tòa nhà văn phòng, nhà thi đấu thể thao và một nông trại trên hòn đảo nhân tạo này.

Việc xây dựng đảo nhân tạo ở bãi đá Chữ Thập, nếu được phê chuẩn, sẽ là một bước đệm để Trung Quốc chuẩn bị tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên bao trùm hết biển Đông, giống như họ đã tuyên bố thiết lập trên vùng biển Hoa Đông.

Trung Quốc hạ thấp giàn khoan Hải Dương 981

Các tàu Cảnh sát Biển, Kiểm ngư Việt Nam đã có 2 đợt cơ động tiếp cận giàn khoan trên các hướng: Tây Nam, Nam và Đông Nam ở khoảng cách 9 - 10 hải lý so với giàn khoan, tốp tiếp cận gần nhất cách giàn khoan 8,5 hải lý. Tàu Cảnh sát biển 4031 tiếp cận đã phát hiện giàn khoan Hải Dương 981 hạ thấp độ cao hơn trước, đồng thời một số tàu hàng Trung Quốc áp sát vào giàn khoan. Lực lượng Cảnh sát biển đang tổ chức quan sát và theo dõi chặt chẽ.

Trong ngày 11/6, Trung Quốc vẫn sử dụng 112 tàu, trong đó có tới 6 tàu quân sự xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 được hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Trên mỗi hướng tiếp cận của lực lượng tàu Việt Nam, Trung Quốc duy trì từ 7 - 8 tàu tổ chức ngăn cản, sử dụng tốc độ cao vây ép, hú còi, sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu của ta ở khoảng cách từ 8 - 10 hải lý so với giàn khoan.


Hạ viện Nhật ra tuyên bố về Biển Đông

Ngày 11/6, Hạ viện Nhật Bản đã ra tuyên bố về Biển Đông, kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và không áp đặt chủ quyền một cách đơn phương trên Biển Đông.

Hạ viện Nhật Bản khẳng định tuyệt đối không chấp nhận bất cứ hành vi nào mang tính đe dọa, áp đặt hay sử dụng vũ lực để đòi quyền lợi trên cả vùng biển hay đất liền.

Tuyên bố kêu gọi các bên liên quan thể hiện sự kiềm chế, không sử dụng vũ lực để thay đổi nguyên trạng và áp đặt chủ quyền một cách đơn phương trên Biển Đông.

Hạ viện Nhật Bản cũng kêu gọi chính phủ nước này tăng cường việc phối hợp với các quốc gia và tổ chức khác trên thế giới, trước hết là với ASEAN và Mỹ để mạnh mẽ yêu cầu các bên liên quan thể hiện sự kiềm chế, tuân thủ luật pháp quốc tế, tuyệt đối tránh các hành vi đơn phương có thể khiến tình hình căng thẳng leo thang.
 

Tinmoi.vn Cập nhật tin tức tình hình biển Đông mới nhất, nhanh nhất

Khánh Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news