Tin mới

Tình hình Biển Đông: Trung - Mỹ đánh nhau sẽ thiệt hại 500 tỷ USD

Chủ nhật, 17/05/2015, 07:47 (GMT+7)

Tình hình Biển Đông: Trung - Mỹ đánh nhau sẽ thiệt hại 500 tỷ USD, tê liệt hoạt động thương mại ở châu Á.

Tình hình Biển Đông: Trung - Mỹ đánh nhau sẽ thiệt hại 500 tỷ USD, tê liệt hoạt động thương mại ở châu Á.

Truyền thông Đài Loan đưa tin cho biết, quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ gần đây đã leo thang căng thẳng do Hoa Kỳ nhiều lần thẳng thừng phản đối, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động cải tạo, san lấp đảo đá ở khu vực Biển Đông, đặc biệt là trên khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

 Tàu chiến Hải quân Trung Quốc

Vấn đề này cũng sẽ làm cho chuyến thăm Trung Quốc vào ngày 16 tháng 5 tới đây của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry càng trở nên đáng chú ý.

Báo Đài Loan dẫn nhận định của một tờ tạp chí chuyên về kinh tế Đức cho biết, nếu quân đội Mỹ can thiệp mạnh vào khu vực Biển Đông và dẫn đến xung đột với quân đội Trung Quốc sẽ khiến cho hoạt động thương mại của khu vực châu Á-Thái Bình Dương tê liệt, thiệt hại có thể lên đến 500 tỷ USD.

Trước đó, trong một bài viết đăng trên mạng Sina quân sự của Trung Quốc ngày 3/5/2015 cũng đã có bài phân tích sâu về các vấn đề an ninh ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Bài viết này cũng đưa ra nhận định nói rằng, Trung Quốc sẽ không được lợi gì khi thách thức cường quốc biển Hoa Kỳ ở Tây Thái Bình Dương bởi nếu đụng độ với Mỹ sẽ là một cuộc chiến cả hai sẽ phải chịu các thiệt hại thảm khốc.

Bài báo của TQ cho biết quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã trở nên ngày càng xấu đi, bộc lộ nhiều mâu thuẫn chiến lược bất chấp những cố gắng xây dựng.

Hòa Bình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news