Tin mới

Tịnh thất Bồng Lai bị kiểm tra: Phát hiện ít nhất 2 sai phạm

Thứ năm, 28/05/2020, 20:38 (GMT+7)

Theo cơ quan chức năng huyện Đức Hòa (Long An), sau khi kiểm tra hành chính, Tịnh thất Bồng Lai đã bị phát hiện có ít nhất 2 sai phạm.

Trả lời Tiền Phong chiều ngày 28/5, ông Lêu Văn Bùng- Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết, Đoàn kiểm tra có kết luận bước đầu, sau khi kiểm tra hành chính tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây.

Hộ bà Cao Thị Cúc cũng là nơi mà ông Lê Tùng Vân (SN 1931), đang đăng ký tạm trú đã tự xưng nơi này là ‘Tịnh thất Bồng Lai’, gần đây đổi tên là ‘Thiền am bên bờ vũ trụ’.

Lực lượng chức năng đến kiểm tra hành chính "Tịnh thất Bồng Lai". Ảnh: NLĐ

“Bước đầu Đoàn kiểm tra xác định, hộ bà Cúc có 2 sai phạm là về sử dụng đất không đúng mục đích và chưa đảm bảo an toàn vệ sinh” – Phó Chủ tịch Lêu Văn Bùng cho biết.

Ngoài 2 sai phạm nói trên, ông Liêu Văn Bùng cũng thông tin thêm rằng, các nội dung khác, Đoàn kiểm tra chưa kết luận nên chưa thể công bố với báo chí.

Trả lời phóng viên về hướng giải quyết hộ bà Cúc hay ‘Tịnh thất Bồng Lai’ như thế nào, khi đã kết luận sai phạm, ông Lêu Văn Bùng nói: Chúng tôi sẽ ra quyết định xử phạt hành chính.

Trước đó, ngày 21/5, đoàn liên ngành huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, đã tiến hành kiểm tra hành chính hộ bà Cao Thị Cúc, tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây.

Sự hoạt động của cơ sở có tên "Tịnh thất Bồng Lai" và nay tên mới là "Thiền am bên bờ vũ trụ" từng gây chú ý và có nhiều tranh cãi. Ảnh: Internet

Hộ bà Cúc chính là cơ sở thờ tự xưng Tịnh Thất Bồng Lai do ông Lê Tùng Vân (89 tuổi) đến ở và lập nên. Đầu năm 2020, ông này đổi tên cơ sở thờ tự thành Thiền am bên bờ vũ trụ. Đây cũng là nơi nuôi dưỡng 5 chú tiểu của Thách Thức Danh Hài và nhiều người lang thang, cơ nhỡ khác.

Tại đây, đoàn lập biên bản ghi nhận một số giấy tờ do bà Cao Thị Cúc cung cấp. Nơi này có khoảng 20 người sinh sống, những người này tự xưng là tu sĩ và có hành vi hoạt động tôn giáo.

Trước đó, Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An khẳng định, đây không phải chùa, tịnh thất... chưa được công nhận, là cơ sở do người dân tự lập ra. Đặc biệt, mới đây Giáo hội có văn bản khẳng định rõ, hiện tượng này là lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để trục lợi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news