Tin mới

Tòa án Cấp cao hủy hai bản án kết tội ông Lương Hữu Phước, điều tra lại từ đầu

Thứ sáu, 12/06/2020, 16:34 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc ông Lương Hữu Phước tự tử tại TAND tỉnh Bình Phước, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại.

Theo Thanh Niên, Tuổi Trẻ PLO, chiều ngày 12/6, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên chấp nhận kháng nghị, hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm kết tội ông Lương Hữu Phước để điều tra lại.

Theo đó, quyết định hủy án cho rằng, còn nhiều thiếu sót trong việc điều tra thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng tố tụng, cơ quan điều tra đã không làm rõ nhưng tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm xử lần hai vẫn chưa xem xét đầy đủ các nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn làm ông Trần Hữu Quý tử vong.

Thẩm phán Lê Thành Văn (Chánh tòa hình sự) làm chủ tọa đã quyết định hủy cả 2 bản án. Ảnh: Lao Động

>>> Xem thêm: Lật lại hồ sơ vụ án khiến bị can Lương Hữu Phước nhảy lầu sau khi Tòa tuyên phạt

Trước đó, sáng 29.5, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm lần 2 tuyên y án sơ thẩm ông Lương Hữu Phước 3 năm tù. Cho rằng mình bị oan sai, đến chiều cùng ngày, ông Phước đã đến trụ sở TAND tỉnh này để nhảy lầu tự tử, và tử vong.

Theo kháng nghị của TAND Cấp cao tại TPHCM, vụ án còn một số điểm cần được làm sáng tỏa như: Quá trình điều tra, xét xử chưa làm rõ Lâm Tươi (người tông vào xe bị cáo Lương Hữu Phước) có đi đúng làn đường? Lâm  Tươi có quan sát đường không và chưa làm rõ tốc độ xe của Lâm Tươi trước lúc va chạm? Rồi bị cáo Lương Hữu Phước có bật đèn xi nhan…

Bị cáo Lương Hữu Phước tại phiên xét xử. Ảnh: Thanh Niên

Trên cơ sở kết luận điều tra vụ án chưa đầy đủ, tòa án cấp sơ thẩm và tòa án cấp phúc thẩm xét xử và quyết định về toàn bộ nội dung vụ án là chưa đủ căn cứ.

Từ đó Hội đồng giám đốc thẩm quyết định hủy cả hai bản án trên, giao cơ quan điều tra cấp tỉnh điều tra lại vụ án.

Diễn biến vụ án

Theo VnExpress, Tuổi Trẻ và PLO, hồ sơ vụ án cho biết sáng 15/7/2017, ông Lương Hữu Phước (52 tuổi, ở phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài) đến nhà hàng xóm chơi và nhâm nhi khoảng ba ly rượu. Đến trưa, ông được người bạn mời đến nhà ăn, trong đó có anh Trần Hữu Quý (36 tuổi). Ông uống thêm ba ly rượu. Sau khi tàn cuộc, cả nhóm rủ đi hát karaoke nhưng do anh Quý không có mũ bảo hiểm nên được ông Phước chở về nhà lấy.

Khi đi đến gần trước nhà ông Quý thì ông Phước dừng xe lại bên lề phải theo chiều đi của mình để ông Quý vào nhà lấy mũ bảo hiểm nhưng ông Quý không chịu xuống xe.

Hiện trường vụ án. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Vụ bị cáo nhảy lầu tự tử sau khi bị kết án: TAND Bình Phước thông tin chính thức

Lúc này, ông Phước lái xe rẽ trái đi qua đường. Khi xe của ông Phước tới phần đường dành cho xe đi ngược chiều thì bị xe máy do anh Lâm Tươi lái, chở anh Tiếp Trị đụng vào gây tai nạn, khiến ông Lương Hữu Phước và ông Trần Hữu Quý bị thương. Đến ngày 17/1/2017 ông Quý tử vong.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường do cán bộ CSGT Đồng Xoài lập lúc 15h40, tức hơn hai giờ sau vụ tai nạn xảy ra, cho thấy đường rộng 7 m, hai chiều cho xe qua lại, được trải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn không hạn chế.

Ảnh: Tuổi Trẻ

Sơ đồ Tai nạn giao thông thể hiện, xe máy của Lâm Tươi tông vào đầu vùng tản nhiệt bên phải xe của ông Phước. Ở đường không có vết thắng xe của Tươi, tuy nhiên có vết cà 0,8 m do xe của ông Phước gây ra khi ngã xuống đường.

Hồ sơ thể hiện ông Phước có nồng độ cồn trong máu là 0,69mg/l khí thở. Còn Lâm Tươi có nồng độ cồn trong máu là 0,57 mg/l khí thở, Lâm Tươi chở Tiếp Trị mà không có bằng lái xe. Mức nồng độ cồn này được CSGT TP Đồng Xoài vào bệnh viện để đo qua đường mũi.

Ngày 29/3/2018, TAND thành phố Đồng Xoài đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 1, tuyên phạt bị cáo Lương Hữu Phước 3 năm tù giam.

Ông Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử sau khi nghe Tòa tuyên án ngày 26/5. Ảnh: TTXVN

>>> Xem thêm: Gia đình bị cáo Lương Hữu Phước gửi kiến nghị 13 trang muốn làm rõ nhiều 'điểm mờ'

Ngày 6/12/2019, phiên sơ thẩm lần 2 của TAND Đồng Xoài lại tuyên phạt bị cáo Lương Hữu Phước 3 năm tù giam. Sau đó, bị cáo Lương Hữu Phước tiếp tục kêu oan và kháng cáo.

Ngày 26/5/2020, TAND tỉnh Bình Phước đưa ra xét xử phúc thẩm lần 2. Sáng 29/5, Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm tuyên án không chấp nhận đơn kháng cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Lương Hữu Phước. Chiều cùng ngày 29/5, bị cáo Lương Hữu Phước đến TAND Bình Phước nhảy lầu tự tử

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news