Tin mới

Tóc bạc sớm do máu xấu? Có 3 vị trí tóc bạc sớm là lời 'cầu cứu' của cơ thể, nhất định không được bỏ qua

Thứ năm, 14/12/2023, 10:58 (GMT+7)

Tình trạng tóc bạc sớm không còn quá xa lại thời nay. Có những trường hợp tóc bạc có thể cứu vãn và nếu bạn đang có tóc bạc ở 3 vị trí này thì nên đi khám sớm.

Chúng ta đều biết rằng tóc bạc là biểu tượng của sự già nua, nhưng trong cuộc sống hàng ngày, có nhiều người dù còn trẻ nhưng lại sớm có tóc bạc.

Hơn nữa, không phải ai cũng bạc trắng đầu ngay lập tức, có người bạc trên đỉnh đầu, có người bạc ở thái dương. Điều này có liên quan đến sức khỏe thể chất không? Vị trí mọc tóc bạc đôi khi là dấu hiệu cảnh báo của cơ thể.

Sự thật về tóc bạc sớm

Theo y học hiện đại, màu tóc được quyết định bởi nồng độ melanin do tế bào mẹ trong nang tóc tiết ra. Vì vậy, những người thuộc chủng tộc khác nhau sẽ có màu tóc khác nhau, nhưng đều chuyển sang màu tóc trắng khi về già.

Tóc bạc là biểu hiện của tuổi già, nhưng đôi khi nó cũng là biểu hiện của bệnh tật. Ảnh minh họa: Internet
Tóc bạc là biểu hiện của tuổi già, nhưng đôi khi nó cũng là biểu hiện của bệnh tật. Ảnh minh họa: Internet

Khi chúng ta già đi, các quá trình trao đổi chất khác nhau trong cơ thể con người cũng chậm lại, hoạt động của melanocyte tyrosinase trong nang lông giảm đi. Quá trình hình thành và vận chuyển melanin cũng chậm lại, sắc tố sẽ dần biến mất và tóc bạc sẽ xuất hiện.

Nếu tóc bạc sớm khi còn trẻ có thể liên quan đến những nguyên nhân sau:

1. Di truyền

Nếu cha mẹ có tình trạng tóc bạc sớm thì có thể di truyền cho con.

2. Áp lực quá mức

Một nghiên cứu chung của Đại học Columbia và Trường Y khoa Đại học Miami Miller cho thấy khi con người bị căng thẳng, các dây thần kinh giao cảm được kích hoạt, làm thay đổi khả năng tiết ra melanin, khiến tóc chuyển sang màu trắng.

3. Suy dinh dưỡng

Cơ thể suy dinh dưỡng do nhiều nguyên nhân khác nhau như thiếu protein, vitamin, nguyên tố vi lượng… Thiếu các chất dinh dưỡng này sẽ khiến tóc trở nên khô và vàng, thậm chí có thể xuất hiện tóc bạc.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tóc bạc sớm. Ảnh minh họa: Internet
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tóc bạc sớm. Ảnh minh họa: Internet

4. Uốn và nhuộm quá nhiều

Việc thường xuyên tạo kiểu cũng có thể gây hư tổn tóc, làm tăng nguy cơ tóc bạc, thậm chí là rụng tóc nhiều. Nếu muốn tóc luôn khỏe mạnh, khoảng cách giữa hai lần uốn ít nhất là nửa năm.

5. Hút thuốc

Việc hút thuốc liên quan mật thiết đến việc tóc bạc sớm ở nhóm dưới 30 tuổi. Người hút thuốc có khả năng bị tóc bạc sớm cao hơn 2-4 lần so với người không hút thuốc.

Vị trí tóc bạc nói lên điều gì?

Ngoài những nguyên nhân trên, trên thực tế, tình trạng tóc bạc nhiều quá sớm hoặc đột ngột có thể là dấu hiệu của vấn đề về thể chất.

Tóc bạc sớm ở thái dương, chú ý đến gan.

Tóc bạc sớm ở đỉnh đầu hoặc sau đầu, chú ý hơn đến sức khỏe thận.

Nếu trán có tóc bạc thì bạn nên chú ý đến dạ dày nhiều hơn.

Tóc bạc sớm ở 3 vị trí kể trên, kèm theo nhiều dấu hiệu sức khỏe bất ổn thì bạn nên đi khám bác sĩ. Ảnh minh họa: Internet
Tóc bạc sớm ở 3 vị trí kể trên, kèm theo nhiều dấu hiệu sức khỏe bất ổn thì bạn nên đi khám bác sĩ. Ảnh minh họa: Internet

Những trường hợp tóc bạc có thể cải thiện

Một khi có tóc bạc, nó có thể đen trở lại không? Nếu tóc bạc do 3 tình trạng sau đây thì thực sự có thể cải thiện:

1. Do bệnh tật

Sau khi điều trị dứt điểm căn bệnh nguyên phát gây ra tóc bạc, tình trạng tóc có thể được cải thiện. Tuy nhiên, bạn phải đến bệnh viện để tìm ra nguyên nhân, nếu cần thiết phải chụp CT da và các phương pháp kiểm tra khác để đánh giá.

2. Do tâm lý

Trong trường hợp này, sau khi trạng thái tinh thần được phục hồi hoặc giảm bớt căng thẳng, tóc đen có thể dần dần mọc lại thông qua quá trình trao đổi chất. Do đó, hãy giữ tâm trạng vui vẻ, tập thể dục phù hợp và giảm bớt căng thẳng trong công việc để tóc đen có thể từ từ mọc lại.

3. Do dinh dưỡng

Sau khi nạp đủ chất dinh dưỡng, tóc bạc có thể giảm bớt. Tuy nhiên, cần phải có kiểm tra chính xác về lượng vitamin, khoáng chất để đảm bảo không có thiếu hụt dinh dưỡng trước khi tự ý bổ sung.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news