Tin mới

Tôi phải bênh con tôi, dù nó vừa ăn cắp ở siêu thị

Thứ ba, 30/09/2014, 16:48 (GMT+7)

Được tin từ phòng bảo vệ Metro phường Hiệp Thành, Quận 12, TP Hồ Chí Minh, chị Thoan tới giải quyết mọi chuyện ổn thỏa, đưa cậu con trai cưng vừa ăn cắp rời siêu thị, ghé vào một quán cafe để hai mẹ con cùng trò chuyện.

Được tin từ phòng bảo vệ Metro phường Hiệp Thành, Quận 12, TP Hồ Chí Minh, chị Thoan tới giải quyết mọi chuyện ổn thỏa, đưa cậu con trai cưng vừa ăn cắp rời siêu thị, ghé vào một quán cafe để hai mẹ con cùng trò chuyện.

Cuộc điện thoại kinh hoàng.

Đến giờ cơm mà con trai Huy Thạch trưa về mặc dù tan học đã khá lâu, cả nhà bồn chồn lo lắng.

Bỗng chuông điện thoại reo vang. Ông Khánh nghe với nét mặt bàng hoàng, bức xúc.

Ông vâng dạ vài câu rồi quăng cái máy xuống giường, nói:

- Khỏi ăn uống gì nữa, bà ra siêu thị Metro mà đón cục cưng của bà về, nó ăn cắp, đang bị nhốt trong ấy.

Bà Thoan dẹp tạm mâm cơm, đi ngay.

Sau nửa giờ làm việc với ban bảo vệ, sự việc được hé lộ là con trai thứ hai của bà đã ăn cắp trong siêu thị bị bắt quả tang.

Thạch (13 tuổi) đã dùng một thiết bị tự tạo hút cái ghim bảo mật trong tem hàng vứt đi, sau đó vào nơi kín mặc những chiếc áo phông mà cậu bé tính lấy cắp vào, mặc áo sơ mi của mình ra ngoài rồi ung dung đi ra cửa.

Cậu bé không ngờ rằng, siêu thị đã mất vài lần, mỗi lần vài chiếc cũng loại này nên họ đã bố trí camera theo dõi.

Cậu bị bắt ngay.

Tại phòng bảo vệ, cậu khai đã lấy hai lần, được 6 cái áo, lần này cậu lấy hai cái, là 8 cái cùng một cỡ, một loại.

Do cậu khai báo thật thà và bà mẹ đồng ý trả tiền những chiếc áo lần trước, tổ bảo vệ hội ý một lúc rồi nhất trí tha.

                             

Ảnh minh họa của Huy Cường

Những người có tầm nhìn thấu tình, đạt lý.

Có mặt tại siêu thị lúc này, chờ mẹ con trao đổi, căn vặn riêng chừng 20 phút xong, phóng viên Giadinhonline.vn xin phép tiếp xúc với bà mẹ.

PV: Hành vi của em Hoàn đã lặp lại lần thứ ba, có sự chuẩn bị, có phương tiện đàng hoàng, xem như khá nghiêm trọng nhưng chị Thoan có vẻ không coi trọng vấn đề này?

Chị Thoan tâm sự:

Tôi đã hỏi cháu khá kỹ. Có ba lý do khiến tôi bênh vực con mình.

1-Nó đi ăn cắp thật đấy nhưng nó rất…thật thà.

Hai lần trước lấy được 6 cái áo, nó cho bạn hết. Nó chơi với một tốp bạn 8 người, nó lấy đúng 8 cái áo, không lấy dư, chúng là một đội bóng. Nó có thể chối bỏ, không nhận tội với những lần trước nhưng nó đã dễ dàng khai ra hết.

Nếu nó là đứa gian, nó có thể lấy những thứ có giá trị cao hơn, đem bán hoặc giấu đút nhưng thực chất, nó đem cho hết.

2- Thực ra tôi cũng có lỗi. Đã một lần nó đề nghị tôi mua cho nó và một đứa bạn nghèo của nó cái áo này, biết nó rất đắt nên tôi gạt đi.

3- Nguyên do của vụ trộm này còn một ý nghĩa khác là thằng bé rất thông minh. Mấy lần đi siêu thị cùng tôi, nó để ý rất kỹ cái cơ chế kiểm soát hàng hóa ra khỏi cửa. Tất cả là cái then kim loại màu thép, hình trụ lớn hơn cái tăm nằm trong cái tem trên cái áo. Khi đi qua cửa phương tiện này sẽ kích hoạt máy báo động kêu “pip” một cái. Nếu tháo được cái ghim coi như vô hiệu.

Nó say mê làm cái này như một trò trẻ và cuối cùng nó thành công, chỉ bằng một miếng nam châm nhỏ, hút cái then ra vứt bỏ, là xong.

Cái trò nguy hiểm ấy thành niềm tự hào và được lũ bạn thán phục.

PV: Sao chị có được những nhận xét, phân tích sắc sảo như vậy?

Chị Thoan cười rất hiền, thật thà nói:

Cái thứ ba không phải ý kiến của tôi mà là nhận định của mấy bác bảo vệ. Họ đã thẩm vấn thằng bé và đi đến nhận định như vậy nên họ mới dễ dàng tha cho cháu Thạch.

Gần đây, ở nhiều siêu thị đã xảy ra những vụ trộm cắp mà “kẻ cắp” là những em thiếu niên, giá trị không lớn nhưng nhiều nơi đã có những cách hành xử bất cập, nhiều vụ hệ thông bảo vệ còn vi phạm pháp luật dẫn đến bức xúc trong công luận và trên hết, nó tạo dấu ấn nặng nề lên tuổi thiếu niên.

Bài học ở Siêu thị Metro quận 12 TP HCM và cách hành xử của bà mẹ cùng tổ bảo vệ trên đây thật đáng chia sẻ. Thay vì nóng nảy đánh mắng con khi thấy con phạm lỗi như không ít bà mẹ từng làm, chị Thoan đã bình tĩnh suy xét mọi khía cạnh, lắng nghe tâm tư của con và dạy con một cách mềm mỏng nhất.

Theo Huy Cường /Gia Đình Việt Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news