Tin mới

Tóm gọn hacker tống tiền người dùng iPhone, iPad

Thứ tư, 11/06/2014, 12:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cảnh sát Nga đã bắt giữ hai tin tặc trong vụ tống tiền người dùng iPhone, iPad bằng cách chiếm quyền kiểm soát thiết bị.

 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Cảnh sát Nga đã bắt giữ hai tin tặc trong vụ tống tiền người dùng iPhone, iPad bằng cách chiếm quyền kiểm soát thiết bị. 

Cách đây khoảng 2 tuần, rất nhiều trang tin công nghệ trên khắp hành tinh đã dồn dập đưa tin về một câu chuyện tại Australia, nơi mà rất nhiều chủ nhân của những thiết bị iOS đã bị hack máy và tống tiền hàng loạt. Đến ngày hôm nay, một đầu mối quan trọng có thể giúp tìm ra thủ phạm đứng đằng sau những vụ phạm pháp này vừa được phía cảnh sát bắt giữ và cho công bố.

Theo đó, đứng đằng sau vụ tống tiền ở Australia rất có thể là 2 hacker trẻ đến từ Moscow (Liên bang Nga). Trong số 2 kẻ bị bắt giữ, người chủ mưu là Ivan (23 tuổi), giúp việc cho hắn là một cậu bé mới 17 tuổi hiện đang được giữ bí mật danh tính. Theo công bố của phía Bộ nội vụ Nga, 2 đối tượng trên bị bắt giữ lúc đang thực hiện hành vi rút lấy số tiền chuộc từ một máy ATM tự động.

Cơ quan an ninh Nga không tiết lộ có bao nhiêu người dùng sản phẩm Apple là nạn nhân của các cuộc tấn công trên, đồng thời từ chối bình luận quy mô cuộc tấn công chỉ xảy ra tại Nga hay có ảnh hưởng đến người dùng tại những quốc gia khác.

Tóm gọn hacker tống tiền người dùng iPhone, iPad

Bộ nội vụ Nga cho biết, các hacker đã lợi dụng tính năng "Find My iPhone" để khóa thiết bị từ xa đồng thời gửi thông điệp đòi tiền chuộc. Trước đó, tin tặc sẽ lấy cắp tài khoản Apple ID bằng các website lừa đảo, truy cập trái phép e-mail hay dùng những thủ thuật khác.

Giả thiết khác được đặt ra là hacker sẽ gán tài khoản Apple ID vào iPhone, iPad của nạn nhân. Bằng cách cho thuê, cho mượn hay dùng chung tài khoản để tải ứng dụng, người dùng vô tình trở thành nạn nhân của nhóm lừa đảo trên.

“Find My iPhone” là tính năng trên các thiết bị iOS giúp bảo vệ dữ liệu hay hỗ trợ tìm máy khi thất lạc. Các hacker đã lợi tính năng này để khóa iPhone, iPad từ xa đồng thời yêu cầu nạn nhân phải thanh toán 100 USD thông qua PayPal để được mở khóa. Cuộc tấn công này xảy ra tại Úc, Mỹ, Canada và một số nước châu Âu.

Apple không giải thích nguyên nhân của các cuộc tấn công trên. Hãng cho hay, hệ thống tài khoản iCloud vẫn được bảo mật.

Xem thêm: Dùng búa đập tả tơi Galaxy S5 để kiểm tra độ bền

Thu Thủy (Tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news