Tin mới

Tổng thầu Trung Quốc nói cần thêm hơn 1.100 tỷ chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thứ hai, 01/06/2020, 20:21 (GMT+7)

Cục 6 Đường sắt Trung Quốc - Tổng thầu Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) yêu cầu thêm 50 triệu USD để vận hành hệ thống và phải thanh toán luôn.

Theo Dân Trí, Tuổi TrẻThanh Niên, Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT), trong đó có đề cập đến nhiều dự án chậm tiến độ.

Về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên chưa đủ điều kiện nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác.

Dự án còn tồn tại một số vướng mắc liên quan đến thiết bị công nghệ, đánh giá an toàn đoàn tàu, công tác vận hành toàn hệ thống và thanh quyết toán....

Hiện nay, dự án đã giải ngân hơn 14,7 nghìn tỷ đồng trong tổng số trên 15 nghìn tỷ đồng, đạt 81,9%.

Đáng nói, báo cáo tiết lộ tổng thầu đề nghị số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Zing

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, đề nghị của Tổng Giám đốc Cục 6 Đường sắt Trung Quốc đã bị bác bỏ. Chủ đầu tư khẳng định phải thực hiện dự án theo điều kiện hợp đồng. Việc này cũng được Ban Quản lý dự án Đường sắt báo lên Bộ GTVT.

“Đây là đề nghị không chính thức, không có văn bản cụ thể. Trường hợp là đề nghị chính thức thì phía Việt Nam cũng không chấp thuận và phải thực hiện theo điều kiện quyết toán đã ký trong hợp đồng EPC” - lãnh đạo Bộ GTVT nói và cho rằng chạy thử dự án là việc của Tổng thầu phải thực hiện, phía Việt Nam không có trách nhiệm phải quyết toán thêm khoản tiền này.

Theo Ban quản lý dự án đường sắt, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên hiện nay mới có 4 chuyên gia cấp cao của tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có mặt tại Việt Nam.

Ban quản lý dự án đường sắt đang đề nghị đưa 150 nhân sự của tổng thầu từ Trung Quốc sang Việt Nam bằng đường bộ do các đường bay giữa Việt Nam - Trung Quốc tạm ngừng khai thác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news