Tin mới

Hoãn chạy thử, đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỗi hẹn với người dân

Thứ sáu, 20/12/2019, 15:32 (GMT+7)

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới đây đã phải hoãn chạy thử do thiếu thủ tục an toàn.

Thông tin mới nhất trên báo Tiền Phong Dân Việt cho hay mặc dù dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã xong việc xây dựng và lắp đặt thiết bị, kế hoạch ban đầu sẽ chạy thử hoàn toàn hệ thống từ cuối tháng 11 vừa qua để đánh gia nghiệm thu nhưng phải dừng toàn hệ thống do Tổng thầu  EPC chưa xây dựng phương án an toàn.

Theo đó, phía lãnh đạo Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT)- đại diện Chủ đầu tư dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho hay, theo kế hoạch, từ ngày 29/11, Tổng thầu EPC (Cty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) bắt đầu thực hiện các công tác cho việc vận hành thử toàn hệ thống, thời gian chuẩn bị khoảng 5 ngày.

Sau đó, trong vòng 20 ngày, các bộ phận, nhân sự có liên quan đến vận hành tuyến đường sắt sau này sẽ được đưa vào để thực hiện công việc như vận hành như khi khai thác thương mại sau này, với các đoàn tàu chạy liên tục. Đây là cơ sở để thực hiện nghiệm thu, bàn giao dự án cho phía Hà Nội khai thác thương mại.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỗi hẹn với người dân. Ảnh: Tiền Phong

Mặc dù vậy, chỉ sau 5 ngày, phía Tổng thầu EPC hiện vẫn chưa xây dựng được phương án an toàn cho dự án.

Do đó, phía chủ đầu  tư không đồng ý cho Tổng thầu thực hiện vận hành thử toàn hệ thống. Đến nay, dự ấn vẫn chưa thể vận hành thử, và gần như chắc chắn dự án sẽ không thể hoàn thành đưa vào vận hành thương mại trong năm 2019.

Chia sẻ về quyết định này, lãnh đạo  Ban quản lý Dự án đường sắt cho hay, đường sắt đô thị là loại hình hoàn toàn mới ở Việt Nam, công nghệ lần đầu tiên Việt Nam tiếp nhận.

Những tiêu chuẩn cũng như quy định chuẩn cho đường sắt độ thị hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Do đó, bắt buộc phải có phương án an toàn khai thác do Tổng thầu xây dựng để làm căn cứ giám sát, nghiệm thu, quy trách nhiệm.

"Dù chịu nhiều áp lực, nhưng không vì tiến độ mà chúng ta bỏ qua vấn đề an toàn”, lãnh đạo Ban quản lý Dự án đường sắt khẳng định.

Đại diện chủ đầu tư cũng chưa khẳng định được khi nào dự án sẽ được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào khai thác thương mại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news