Tin mới

Tổng thống Philippinnes gửi thư chúc mừng Công chúa Lý Nhã Kỳ trong ngày đăng quang

Thứ hai, 12/12/2016, 08:59 (GMT+7)

Ngày 8/12 Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte đã có thư  chúc mừng Hoàng gia Mindanao và Công chúa Lý Nhã Kỳ.

Ngày 8/12 Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte đã có thư  chúc mừng Hoàng gia Mindanao và Công chúa Lý Nhã Kỳ.

Ngày 5/9/2016, Hoàng đế tối cao Châu Á - Mangacop Unipa Saud Al Hadj đại diện cho Chính quyền Bộ tộc Mindanao – Vương quốc Hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro - Philippines, Tổ chức Vương quốc Hồi giáo Hoàng gia tại Hội nghị Đông Nam Á đã ký sắc lệnh chính thức tuyên bố công nhận tước vị Công chúa Châu Á và Việt Nam cho Lý Nhã Kỳ: Putri Lý Nhã Kỳ (Princess of Asia and Vietnam).

Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte đã gửi thư chúc mừng

Mới đây, Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte đã gửi thư chúc mừng Hoàng gia Mindanao và Công chúa Lý Nhã Kỳ trong ngày đăng quang:

MALACANAN PALACE
 
MANILA
 
THÔNG BÁO
 
Xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất của tôi và chúc mừng các viên chức và các thành viên mới của Chính quyền Bộ tộc Mindanao về Quyền Dân tộc Tự quyết và Trao quyền hành. Cũng xin gửi lời chúc mừng đến Công chúa Lý Nhã Kỳ trong ngày đăng quang.
Chính phủ hoan nghênh tổ chức của Ngài về các sáng kiến nhằm tôn vinh di sản độc đáo của chúng ta. Bằng cách thiết lập mối quan hệ đối tác và xây dựng các mối liên kết với các nhóm bộ tộc và cộng đồng khác ở Philippines và trên thế giới, Ngài giúp nuôi dưỡng tình hữu nghị và sự hiểu biết giữa các dân tộc khác nhau. Tôi hy vọng rằng hoạt động này sẽ phát triển thêm các đại sứ thiện chí những người sẽ giúp đỡ khai thác sự sống động và tính năng động của các nền văn hóa và di sản đa dạng về nhiều mặt của chúng ta để thúc đẩy các thay đổi có ý nghĩa và phát triển bền vững cho tất cả.
Những dịp như thế này và các hoạt động đi kèm theo là các địa điểm phù hợp nhất nơi mà các mối quan hệ giữa các dân tộc của chúng ta được hình thành. Tôi hy vọng rằng Ngài sẽ gắn kết các nỗ lực của mình cùng với chương trình nghị sự của chúng ta để tạo nên các thay đổi thực sự và lâu dài. Với sự hỗ trợ của Ngài, tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ có thể mang lại hòa bình, sự ổn định, tăng trưởng và phát triển trên đất nước chúng ta và trong khu vực.
Xin chúc mừng và tôi xin gửi đến Ngài những lời chúc tốt đẹp nhất.
 
MANILA
Tháng 12 năm 2016    
(Đã ký)
RODRIGO ROA DUTERTE
 
TỔNG THỐNG PHI-LÍP-PIN
Lý Nhã Kỳ được sắc Phong làm Công chúa Châu Á.

Được biết, vương quốc Hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro được ra đời theo Hiệp đã ký ngày 15 tháng 10 năm 2012 bởi Tổng thống Benigno Aquino. Đây là một nhà nước tự trị thuộc Philippines có diện tích là 26.974km2 với số dân khoảng 4,7 triệu người theo thống kê dân số năm 2013. Sự ra đời của Vương quốc Hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao từ các nước quan sát viên như: Australia, Liên minh châu Âu, Indonesia, Nhật Bản, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo – OIC, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh, Mỹ.

Chính quyền bộ tộc Mindanao, Vương quốc Hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro và Tổ chức Vương quốc Hồi giáo Hoàng gia tại Hội nghị Đông Nam Á ra tuyên bố đây là lần đầu tiên trong lịch sử Vương quốc và Tổ chức này cử hành một Đại lễ Sắc phong Công chúa Châu Á. Đại lễ Sắc phong lần này cũng là đầu tiên có sự tham gia của toàn thể các nước trong khu vực Đông Nam Á.

 

Chính quyền bộ tộc Mindanao, Vương quốc Hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro và Tổ chức Vương quốc Hồi giáo Hoàng gia muốn thông qua Đại lễ Sắc phong Công chúa Châu Á Lý Nhã Kỳ sẽ thực hiện lại việc khôi phục các nghi lễ hoàng tộc từ đó giúp nhân dân Bangsamoro và các nước láng giềng Đông Nam Á hiện tại và về sau nhận thức được đầy đủ sự vĩ đại những thành tựu của Công chúa Châu Á Lý Nhã Kỳ. Đồng thời Đại lễ Sắc phong cũng sẽ là cầu nối thống nhất các thành viên hoàng tộc, các công chúa Mindanao – Philippines với tất cả các nước Đông Nam Á khác.

Bangsamoro là một thành viên của Liên minh toàn cầu của các Quốc Gia Hồi giáo, Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC và Phong trào không liên kết.

Đại lễ Sắc phong cho Công chúa Châu Á Lý Nhã Kỳ còn là dịp để Tổ chức Vương quốc Hồi giáo Hoàng gia tại Hội nghị Đông Nam Á thúc đẩy sự hòa bình, thống nhất, đoàn kết và phát triển trong nước và tại các nước khu vực Đông Nam Á.

Đại lễ sắc phong được cử hành vào hai ngày 14-15/12/2016 tại Thành phố Davao, thành phố lớn nhất của Mindanao.

Hoàng Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Công chúa Châu Á