Tin mới

Top 5 nhóm người nên nói không với chuối để tránh rước bệnh vào thân

Thứ hai, 17/07/2023, 22:46 (GMT+7)

Dù vừa ngon, bổ và dễ tìm kiếm thế nhưng chuối là thức quà không dành cho 5 nhóm người dưới đây.

Trong các loại trái cây lành mạnh, giàu dinh dưỡng, giá thành lại phù hợp với mọi nhà thì chuối là một trong những cái tên hàng đầu. Bởi lẽ, trung bình một quả chuối 100 gram có thể cung cấp 89 calo, 75% nước, 1,1 gram protein, 22,8 gram carbohydrate, 12,2 gram đường, 2,6 gram chất xơ, 0,3 gram chất béo... 

Top 5 nhóm người nên nói không với chuối để tránh rước bệnh vào thân - Ảnh 1
 

Chưa hết, quả chuối còn cung cấp nhiều vitamin thiết yếu cho cơ thể như vitamin B, C và các khoáng chất như kali… Bên cạnh đó, thành phần chống oxy hóa có trong chuối còn giúp bảo vệ sức khỏe. Chuối càng chín kỹ thì mức độ dinh dưỡng càng cao.

Tuy nhiên, chuối không dành cho tất cả mọi người. Theo đó, những người mắc bệnh đặc thù không nên nạp loại quả này vì có thể khiến tình trạng tệ hơn. Cụ thể:

Bệnh nhân tiểu đường 

Theo nghiên cứu, một quả chuối trung bình chứa khoảng 26 gram carbohydrate. Người mắc bệnh tiểu đường lại được khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ 15 gram carbs trong một bữa ăn. Như vậy, chuối không chỉ cung cấp dư carbs mà còn nhiều đường, có thể gây rối loạn chuyển hóa, tăng lượng đường trong máu, khiến bệnh thêm nặng, thậm chí gây biến chứng.

Top 5 nhóm người nên nói không với chuối để tránh rước bệnh vào thân - Ảnh 2
 

Nếu quá thích ăn chuối, bệnh nhân tiểu đường chỉ nên ăn nửa quả trong một bữa và hạn chế ăn chuối chín kỹ.

Bệnh nhân suy thận, viêm cầu thận

Những người này nên thận trọng khi lựa chọn thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày với mục tiêu dinh dưỡng có thể giảm áp lực lên thận, ngăn chặn nguy cơ xấu đến sức khỏe. Vậy nên cần loại chuối khỏi khẩu phần ăn. 

Sở dĩ như vậy vì chuối nhiều kali, khi ăn chuối, chức năng thận của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu sử dụng quá nhiều chuối hoặc các thực phẩm giàu kali khác, bệnh nhân sẽ bị tăng kali trong máu và gặp các biến chứng nguy hiểm.

Người bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày

Top 5 nhóm người nên nói không với chuối để tránh rước bệnh vào thân - Ảnh 3
 

Nếu có tiền sử bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày, bạn cũng nên hạn chế ăn chuối chín; các loại chuối khác không nên ăn khi đói. Theo đó, hàm lượng pectin trong chuối có thể làm tăng nồng độ axit trong dạ dày tăng lên. Nếu ăn chuối khi đói trở thành thói quen thì hành động này khiến dạ dày bị bào mòn, gây đau và viêm loét.

Người bị tỳ vị hư nhược

Theo y học cổ truyền, người bị tiêu chảy, tì vị hư nhược không nên ăn chuối. Tính hàn trong thực phẩm này khiến bệnh nhân có thể gặp tình trạng nặng nề hơn, đường tiêu hóa khó chịu, suy yếu tỳ vị.

Người cần sự tỉnh táo

Chuối chứa chất tryptophan, là một loại axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được. Chất này có vai trò quan trọng đối với giấc ngủ. 

Ngoài ra, carbohydrate trong chuối ngăn chặn các axit amin khác do cơ thể tiết ra để cho phép tryptophan đi vào não, tạo ra serotonin - một chất khiến bạn buồn ngủ. Vì vậy, nhiều chuyên gia khuyên nên ăn chuối trước khi ngủ để ngủ ngon và sâu giấc hơn. Điều này đồng nghĩa với việc nếu người đang cần sự tỉnh táo thì không nên ăn chuối.

Ảnh: Tổng hợp  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news