Với con số trên, so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng của tập đoàn Toyota đã tăng 4%. Con số tương ứng của tập đoàn Volkswagen trong 6 tháng đầu năm 2014 là 5,07 triệu xe, cải thiện 5,9%. Tập đoàn General Motors lùi về phía sau với doanh số bán hàng 4,92 triệu xe trong nửa đầu năm 2014.
Tập đoàn Volkswagen có thể vượt qua General Motors và rút ngắn khoảng cách với Toyota là nhờ sự có mặt lâu dài cũng như công sức đầu tư vào thị trường Trung Quốc. Hiện nay, Trung Quốc đã trở thành thị trường xe mới lớn nhất thế giới.
Trong khi đó, Toyota lại vẫn còn lạ lẫm với người tiêu dùng Trung Quốc. Ngoài ra, doanh số bán hàng của Toyota còn bị ảnh hưởng từ làn sóng “bài xe Nhật” do xung đột chính trị giữa hai nước tại Trung Quốc. Tuy nhiên,Toyota lại vượt xa tập đoàn Volkswagen tại thị trường Mỹ. Trong năm nay, người tiêu dùng Mỹ dự kiến sẽ mua xe crossover, SUV và sedan nhiều hơn bao giờ hết. Đây cũng chính là những phân khúc thị trường thế mạnh của Toyota.
Để cạnh tranh với Toyota, tập đoàn Volkswagen dự định sẽ nhảy vào phân khúc crossover trong thời gian tới. Tất nhiên, phải ít nhất 1 năm nữa, mẫu crossover 3 hàng ghế mà hãng Volkswagen đã hứa hẹn từ lâu mới được giới thiệu tới người tiêu dùng Mỹ. Trong 6 tháng đầu năm vừa qua, doanh số bán hàng của tập đoàn Volkswagen tại thị trường Mỹ đã giảm xuống. Tờ Bloomberg cho biết, doanh số bán hàng của Toyota và Lexus gấp 7 lần so với cặp đôi Volkswagen-Audi tại thị trường Mỹ trong thời gian từ tháng 1-6/2014.
Dù sao, các nhà phân tích vẫn tin tập đoàn Volkswagen có thể vượt mặt Toyota và trở thành hãng xe lớn nhất thế giới vào cuối năm nay. Nếu đúng như vậy, Volkswagen sẽ hoàn thành mục tiêu sớm hơn 4 năm so với dự định ban đầu là năm 2018.
Cuộc chiến giữa Volkswagen và Toyota sẽ thêm căng thẳng khi Passat thế hệ thứ 8 được giới thiệu tại thị trường châu Âu vào mùa thu năm nay. Passat thế hệ mới hứa hẹn sẽ đem về nhiều khách hàng tại lục địa già cho tập đoàn Volkswagen. Trong khi đó, Toyota bắt đầu phân phối Camry 2015 tại thị trường Mỹ.
Có vẻ như hãng Toyota cũng không quá lo lắng về việc mất vị trí quán quân về doanh số bán hàng trên thị trường toàn cầu. Toyota khẳng định chỉ cố gắng thỏa mãn nhu cầu khách hàng thay vì nhắm đến vị trí số 1 về doanh số.