Tin mới

Lý do Avanza MT dừng bán tại thị trường Việt Nam

Thứ sáu, 22/12/2023, 18:35 (GMT+7)

Theo Toyota Việt Nam cho biết, hiện tại đã tạm dừng giao xe Toyota Avanza MT (phiên bản số sàn) tới đại lý do có liên quan đến bê bối gian lận an toàn của công ty con Daihatsu từ ngày 21/12.

VietnamNet đưa tin, sáng 22/12, Toyota Việt Nam (TMV) đã cung cấp thông tin đáp trả đối với câu chuyện về việc bê bối gian lận kiểm tra an toàn xe của công ty con Daihatsu (Nhật Bản) đang tác động đến thị trường xe ô tô Việt Nam. Theo đó, TMV thông báo rằng sau buổi họp báo của Toyota tại Nhật Bản vào chiều ngày 20/12 về vấn đề này, TMV đã tự nguyện tạm dừng vận chuyển tất cả các lô xe liên quan đến Daihatsu tới các đại lý để xác minh thông tin chi tiết hơn đối với thị trường Việt Nam.

"Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu chi tiết về những bất thường nói trên, chúng tôi chỉ ngừng giao 1 mẫu xe bị ảnh hưởng tại Việt Nam là Avanza Premio phiên bản số sàn (MT)", TMV cho hay. Trước đó, theo điều tra của Ủy ban độc lập thứ ba đã chỉ ra rằng trong quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu ở nước ngoài, có sự can thiệp không phù hợp trên mẫu xe Avanza Premio MT, dẫn đến việc điều chỉnh và cải thiện kết quả kiểm tra.

TMV lưu ý rằng đây là một vấn đề nằm ngoài thủ tục chứng nhận xe thông thường ở nước ngoài, nhưng tất cả các mẫu xe Toyota Avanza Premio tại Việt Nam vẫn tuân thủ các quy định và đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn Việt Nam. Quyết định tạm dừng vận chuyển được đánh giá là vô thời hạn và TMV sẽ xem xét khôi phục việc giao xe sau khi nhận được thông tin từ cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập nước ngoài.

TMV cũng bảo đảm, tất cả các xe Toyota Avanza đã bán ra tại Việt Nam đều có thể tiếp tục sử dụng bình thường. Hãng đã đưa ra ba lý do chính để giải thích quyết định này đều dựa trên báo cáo của Ủy ban độc lập: Đầu tiên, Daihatsu đã tiến hành kiểm tra kỹ thuật nội bộ cho nhiều hạng mục trên 64 mẫu xe hiện tại và không phát hiện vấn đề an toàn và môi trường. Thứ hai, quy trình kiểm tra và kết quả đã được cơ quan quản lý kiểm tra độc lập xác nhận. Thứ ba, không có hạng mục nào không đạt chuẩn theo Ủy ban độc lập.

Lý do Avanza MT dừng bán tại thị trường Việt Nam - Ảnh 1
 

Tờ này cũng dẫn lời 1 đại lý của Toyota ở Hà Nội đã xác nhận, họ vẫn tiếp tục bán và giao xe đối với các mẫu đã nhận trước ngày 21/12. Song từ ngày này trở đi, họ sẽ ngừng nhận cọc đối với mẫu xe này.

Toyota Avanza, ra mắt tại Việt Nam vào tháng 3/2022, có 2 phiên bản MT và CVT. Dù ban đầu nhập khẩu từ Indonesia, từ tháng 12/2022, xe được lắp ráp tại nhà máy Vĩnh Phúc. Avanza có doanh số bán không cao, với 455 chiếc bán ra trong tháng 11/2023 và tổng cộng 3,082 chiếc trong 11 tháng qua.

Trước đó, Thanh niên đã đưa tin, vào ngày 20/12, Toyota Nhật Bản thông báo tạm ngừng giao xe đối với toàn bộ các mẫu xe do Daihatsu sản xuất, bao gồm cả các mẫu xe được bán tại thị trường Nhật Bản và nước ngoài do có sai sót trong quá trình kiểm tra an toàn. Trong tổng số 64 mẫu xe và 3 động cơ bị ảnh hưởng, có 22 mẫu xe được bán dưới thương hiệu Toyota.

Danh sách mẫu xe bị ảnh hưởng của Daihatsu bao gồm nhiều mô hình đang có mặt trên thị trường Việt Nam như Toyota Vios, Toyota Yaris, Toyota Veloz Cross, Toyota Wigo, Toyota Raize... Tuy nhiên, chỉ có một mẫu xe bị ảnh hưởng là Toyota Avanza. Các mẫu xe này được cung cấp cho các thị trường khác như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia, cũng như nhiều quốc gia khác tại Trung và Nam Mỹ. Trong cuộc họp báo vào chiều ngày 20/12, lãnh đạo Toyota và Daihatsu đã tỏ ra thành thật xin lỗi về tình hình này.

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: toyota