Tin mới

TP.HCM: Khan hiếm căn hộ sở hữu lâu dài ở trung tâm

Thứ ba, 02/02/2016, 10:00 (GMT+7)

Rất nhiều dự án bất động sản được tung ra và được tiêu thụ mạnh trên thị trường vào năm 2015, sự thanh khoản giúp các chủ đầu tư giải phóng được số lượng lớn hàng tồn kho và cả các dự án phát triển mới. Tuy nhiên, tại khu vực trung tâm, những dự án giá cả hợp lý, sở hữu lâu dài gần như vắng bóng.

Rất nhiều dự án bất động sản được tung ra và được tiêu thụ mạnh trên thị trường vào năm 2015, sự thanh khoản giúp các chủ đầu tư giải phóng được số lượng lớn hàng tồn kho và cả các dự án phát triển mới. Tuy nhiên, tại khu vực trung tâm, những dự án giá cả hợp lý, sở hữu lâu dài gần như vắng bóng.

 

Thị trường thanh khoản tốt

 

Trong buổi họp báo và công bố thông tin thường kỳ của Sở Xây dựng TP.HCM vào cuối năm 2015, các số liệu thị trường cho thấy được sự lạc quan khi lượng hàng giao dịch tăng mạnh. Theo đó, có đến 12.112 căn hộ được bán ra và lượng hàng tồn kho chỉ còn ở mức 2.378 căn.

 

Theo một báo cáo khác cách đó không lâu từ Bộ Xây dựng; trong hai năm 2014, 2015 lượng hàng tồn kho của cả thị trường giảm đến 60% trên tổng lượng căn hộ chào bán.

 

“Sở dĩ có được kết quả này là vì chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước và các sắc luật có liên quan trực tiếp đến thị trường bất động sản đã được đưa  vào áp dụng như luật nhà ở và luật kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó, các ngân hàng đã nới ‘room tín dụng’ để góp phần làm thanh khoản thị trường”; Luật sư Đào Ngọc Hùng, Đoàn luật sư TP.HCM phân tích.

 

Chia sẻ với quan điểm này, ônng Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE nhận xét, thị trường hưởng lợi từ các điều luật được thông qua vào năm 2015. Niềm tin của khách hàng vào chính sách, vào tính thanh khoản của địa ốc đã tác động mạnh khiến thị trường phát triển tốt hơn rất nhiều so với năm 2014. “Đây là điểm nổi bật mà chu kì phát triển trước đó vào năm 2007, thị trường địa ốc còn thiếu vắng”, ông Marc nói thêm. 

Lãnh đạo Tập đoàn Bất động sản EximLand, Ông Lý Văn Nghĩa cũng có cùng nhận định: năm 2015 thanh khoản thị trường rất tốt và điều đó sẽ được tiếp diễn vào năm 2016.

Sở hữu lâu dài, gia tăng giá trị

Theo khảo sát của chúng tôi, có khá nhiều dự án bất động sản cao cấp được tung ra ở các quận 2, quận Bình Thạnh, quận 7. Các dự án này khiến nguồn cung của thị trường tăng lên và giúp cho khách hàng đa dạng trong sự lựa chọn. Tuy nhiên, một điểm mà hầu hết khách hàng băn khoăn là tính pháp lý của các dự án này. Đặc biệt, trong đó việc sở hữu căn hộ là lâu dài hay có thời hạn.

 

Anh Đinh Tiến Dũng,  công tác tại Văn phòng luật sư ABC, người vừa mua một dự án tại quận 2 cho biết ưu tiên của anh trong việc lựa chọn căn hộ chính là pháp lý của dự án. “Nếu dự án mà bạn mua thuộc diện được sở hữu lâu dài thì điều đó giúp bạn rất yên tâm. Bởi vì, tâm lý người Việt xem cái nhà, căn hộ là tài sản. Do vậy, tính sử hữu lâu dài luôn được ưu tiên hàng đầu”, anh Dũng nói thêm.

 

Chia sẻ quan điểm này ông Lý Văn Nghĩa, Tổng giám đốc Tập đoàn EximLand phân tích: Việc sở hữu lâu dài hay có thời hạn là  vấn đề được  khách hàng quan tâm nhiều nhất. Khi bắt tay vào phát triển dự án TopLife Tower bộ phận pháp lý của Tập đoàn được quán triệt phải triệt để làm tốt khâu này. Theo đó, phần lớn dự án của EximLand đều chặt chẽ về pháp lý và luôn chú ý đến việc hoàn tất các nghĩa vụ tài chính để xác lập quyền sở hữu lâu dài cho khách hàng.

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Giám đốc Công ty Dịch vụ Bất động sản Exim (Eximrs), người có kinh nghiệm phân phối thành công nhiều dự án tại TP.HCM thì cho rằng, yếu tố sở hữu lâu dài có tác động lớn đến quyết định mua của khách hàng. “Phần lớn khách hàng khi mua căn hộ thường hỏi chúng tôi về tính sở hữu lâu dài hay có thời hạn. Theo đó, giá bán của một căn hộ cùng phân khúc, có sở hữu lâu dài sẽ cao hơn 20%-30% so với giá bán căn hộ sở hữu có thời hạn.”, bà Tú cho biết thêm.

 

Luật sư Quỳnh Anh, Đoàn luật sư TP.HCM thì cho biết xét về mặt giá trị, một căn hộ được sở hữu lâu dài sẽ có giá trị gia tăng lớn hơn sở hữu có thời hạn. Khi bạn sở hữu căn hộ này thì quyền cho tặng với người thừa kế trở nên hiện thực hơn. “Tâm lý cha mẹ luôn muốn tài sản của mình sẽ để lại cho con cái về sau này. Do vậy, nếu được sở hữu lâu dài, giá trị căn hộ đó sẽ được tăng lên”, ông Anh phân tích.

Hiện tại, do chính sách quy hoạch hạ tầng đô thị của TP.HCM, hầu hết các dự án nằm tại khu vực trung tâm đều có sở hữu từ 49 đến 50 năm. Do vậy, một căn hộ được sở hữu lâu dài, giá cả hợp lý sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng và tạo giá trị gia tăng lớn.

“Dự án TopLife Tower của Tập đoàn Eximland có mức giá rất hấp dẫn chỉ từ 2,4 tỷ đồng/căn hộ. Tọa lạc tại khu vực trung tâm quận 3, quận 10 và có quyền sở hữu lâu dài, đang tạo được sức hút rất lớn cho khách hàng ngay khi vừa được công bố thông tin”, ông Lý Văn Nghĩa, Tổng giám đốc Tập đoàn Eximland cho biết.

Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Exim (Eximrs) Địa chỉ 449 Trần Hưng Đạo, p Cầu Kho, quận 1, TP.HCM

Hotline 0936677888, website: http://www.toplifetower.com.vn/

PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news