Tin mới

TP.HCM ban hành công văn khẩn: Toàn bộ người dân được 'đi chợ hộ' từ 23/8

Chủ nhật, 22/08/2021, 14:32 (GMT+7)

Trong công văn mới nhất của UBND TP.HCM, toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố sẽ được "đi chợ hộ", không cần phải ra đường và trực tiếp đi mua nhu yếu phẩm.

Theo Zingnews và Thanh Niên, chiều ngày 22/8, UBND TP.HCM đã ban hành công văn khẩn về Kế hoạch đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm trong giai đoạn thực hiện biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch từ 23/8 đến 6/9.

Trong công văn này, người dân trên toàn địa bàn thành phố, bất kể "vùng xanh" hay "vùng đỏ" đều sẽ không được tự đi chợ nữa mà chính quyền sẽ "đi chợ hộ". Đây là những điều chỉnh mới bởi trước đó, UBND thành phố đã thông báo người dân ở “vùng xanh” sẽ không còn được đi chợ 1 lần/tuần.

Toàn bộ người dân trên địa bàn TP sẽ được 'đi chợ hộ' từ 23/8. Ảnh: Internet
Toàn bộ người dân trên địa bàn TP sẽ được "đi chợ hộ" từ 23/8. Ảnh: Internet

Theo đó, người dân trên toàn thành phố thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo tinh thần "ai ở đâu thì ở đó", không đi ra đường, không đi mua hàng trực tiếp. Chính quyền địa phương đảm bảo phương thức phân phối hàng hóa, thực phẩm thiết yếu phù hợp đến người dân.

Mục tiêu đặt ra là vừa kiểm soát việc di chuyển, lưu thông trên đường tiềm ẩn các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, vừa đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận, cung ứng kịp thời hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu cho sinh hoạt hằng ngày.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Việc cung ứng, phân phối theo hình thức "đi chợ hộ" sẽ được các tổ hậu cần địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng, các lực lượng tình nguyện tại địa phương (Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc, tổ dân phố...), công an, quân đội với tần suất 1 lần/tuần, phân phối trực tiếp đến người dân (hộ dân trả tiền).

Nếu địa bàn thiếu hụt nguồn hàng thì Sở Công thương hỗ trợ bổ sung và tổ chức điều phối các chuyến xe bán hàng lưu động, “Siêu thị mini di động” để bổ trợ thêm kênh phân phối hàng hóa đến người dân.

Thành phố dự kiến phải cung cấp hàng thiết yếu cho 9,4 triệu dân. Nhu cầu tiêu dùng bình quân 1 ngày dự kiến là 10.964 tấn gồm gạo, lương thực chế biến khô, thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả, muối, nước chấm, dầu ăn...

Những ngày qua, nhiều người dẫn đã đổ xô đến các siêu thị để mua nhu yếu phẩm để chuẩn bị cho nguyên tắc 'ai ở đâu ở đó'. Ảnh: Internet
Những ngày qua, nhiều người dẫn đã đổ xô đến các siêu thị để mua nhu yếu phẩm để chuẩn bị cho nguyên tắc "ai ở đâu ở đó". Ảnh: Internet

Nhu cầu tiên dùng bình quân 1 tuần là 76.747 tấn. Nhu cầu tiêu dùng bình quân 15 ngày là 164.460 tấn. Ngoài ra, nhu cầu nước uống là 19 triệu lít/ngày; khẩu trang là 628.969 cái/ngày; nước sát khuẩn loại 0,5 lít là 239.596 chai/ngày.

Thành phố cũng đã chuẩn bị 2 triệu túi an sinh, đảm bảo nguyên tắc không bỏ sót những trường hợp khó khăn. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news