Tin mới

Trải nghiệm của một du khách khi bị kiểm dịch và ở khu cách ly của Việt Nam

Thứ tư, 18/03/2020, 14:48 (GMT+7)

Mới đây, một công dân Anh từ London sang Việt Nam đã có những chia sẻ về cảm giác khi vừa hạ xuống sân bay mùa dịch và cuộc sống hàng ngày bên trong khu cách ly ở Sơn Tây, Hà Nội.

South East Asia Globe dẫn câu chuyện của anh Gavin Wheeldon kể lại.

5h sáng, tôi đặt chân tới sân bay Nội Bài với hy vọng bắt đầu cuộc sống mới tại một đất nước mà tôi yêu mến. Cuối cùng tôi đã đặt chân tới Việt Nam. Khi tôi rời máy bay, có chốt chắn và chúng tôi phải khai báo y tế. Các nhân viên mặc bộ đồ bảo hộ. Tất cả dường như đã rất thật. Không còn là tít trên các báo nữa.

Mỗi chúng tôi xếp hàng và trình hộ chiếu. Đột nhiên tôi bỗng cảm thấy biết ơn vì mình đã điền khai báo online nên không còn phải xếp hàng nữa. Cuối cùng, họ lấy dịch từ họng và mũi của tôi và tôi được hướng dẫn ngồi đợi tại một khu vực riêng.

Tôi nhìn lại vào hàng đang di chuyển chậm rãi. Người phương Tây, người Việt Nam, mỗi người trong số họ đang chờ đợi tới lượt mình. Sau vài giờ trôi qua, nỗi bất an nổi lên và không ai trong số chúng tôi được cung cấp thông tin.

Một nhóm du khách trung niên gần đó phàn nàn nhưng hiển nhiên là không chỉ chúng tôi bối rối, ngay cả nhân viên cũng không biết phải làm gì với chúng tôi. Tôi nhận ra rằng ở đâu đó, ai đó đang có cuộc gặp để bàn bạc xem nên gửi chúng tôi đi đâu.

Khoảng 4-5 tiếng sau, chúng tôi đột nhiên được thông báo có 2 lựa chọn. Hoặc là cầm lại hộ chiếu và đổi hướng bay ra khỏi Việt Nam hoặc trải qua 14 ngày cách ly để được nhập cảnh vào Việt Nam. Mọi thứ đều miễn phí trừ phi chúng tôi dương tính với virus. Tất cả những người Việt Nam sẽ được điều trị miễn phí.

Do mọi người cứ phàn nàn và hỏi đi hỏi lại, tôi thấy thương cho người phiên dịch. Cô ấy ở đây để giúp chúng tôi. Đột nhiên mọi thứ trở nên rất nhân văn, chúng tôi đoán ở một đất nước đang làm hết sức mình để bảo vệ công dân của họ và đảm bảo an toàn cho người nước ngoài. Đó là bản chất tốt đẹp của người Việt Nam. Tất cả người Việt Nam đều lựa chọn vào khu cách ly còn phần lớn người nước ngoài thì có lựa chọn.

Ở khu cách ly quân đội, bất kể ai dễ bị tổn thương hay đi cùng con nhỏ sẽ được ở phòng riêng.

'Sân bay thì hỗn độn, nhưng khu cách ly rất trật tự. Rõ ràng là khi nhiều nơi trên thế giới còn đang chờ đợi, thì Việt Nam đã rất sẵn sàng.' Bữa sáng, chúng tôi được phục vụ bánh mì, nó giúp mọi người đều no bụng. Tôi thực sự rất nhớ hương vị bánh mì Việt Nam.

Bản thân người phiên dịch là một tình nguyện viên, không phải người của đại sứ quán. Đêm hôm đó đã có kết quả, tất cả chúng tôi trên chuyến bay đều âm tính ngoại trừ một người đàn ông trung niên ở khoang doanh nhân (business class).

Trong khu cách ly, mọi thứ diễn ra rất bình yên. Những người chiến sĩ làm việc không biết mệt mỏi để khử trùng các căn phòng hàng ngày, đo thân nhiệt cho chúng tôi và dọn các thùng rác cho chúng tôi. Họ sống để phục vụ đất nước và dù cho họ có phải nghe những lời cằn nhằn thế nào từ những du khách, họ vẫn rất thân thiện và tận tâm.

Cho đến nay, cảm nhận của tôi giống như mình đang trải qua một kỳ nghỉ, một khu cắm trại hơn là một khu cách ly. Trong phòng, chúng tôi có bánh kẹo, hoa quả, và nhận được hàng tiếp tế từ những người thân. Rõ ràng là Việt Nam đang làm hết sức mình để giữ cho người dân và người nước ngoài được an toàn.

Trước đó, dân mạng cũng được dịp bàn tán với với bức thư cảm ơn của cặp vợ chồng David và Cath Butler sau thời gian được cách ly ở Hà Nội. Hôm 16/3, bức thư tay của 2 du khách này được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội và nhận được nhiều phản ứng tích cực.

Cặp đôi David và Cath Butler.

"Chúng tôi là hai vợ chồng người Anh đến du lịch Việt Nam vào ngày 1/3 trên chuyến bay VN54. Sau năm ngày thật tuyệt ở Hà Nội, chúng tôi được đưa đến Bệnh viện Đống Đa để kiểm tra xem liệu có nhiễm Covid-19 hay không. Nguyên nhân là bởi trước đó, một cô gái người Việt đi cùng chuyến bay với chúng tôi đã được xác nhận dương tính với căn bệnh này", Ông bà Butler mở đầu lá thư.

Cặp đôi David và Cath Butler kể rằng họ được thông báo phải cách ly 14 ngày, dẫu vậy, họ thừa nhận bản thân đã bớt lo lắng khi kết quả xét nghiệm âm tính. 'Trang thiết bị của bệnh viện ở đây rất khác so với Anh, tuy nhiên, chúng tôi có đủ những gì mình cần. Chúng tôi đã có đôi chút vất vả vì bất đồng ngôn ngữ cho đến khi tìm được một bác sĩ biết tiếng Anh, vị này đã cung cấp đầy đủ thông tin cho hai vợ chồng và giúp đỡ chúng tôi rất nhiều', lá thư tay của cặp du khách này đề cập.

Họ cũng cho biết hướng dẫn viên du lịch đã hỗ trợ hai vợ chồng một số đồ dùng cần thiết mà những khách du lịch thường không mang theo. 'Chúng tôi rất hiểu được thực tế này, đây là điều cần làm trong tình hình hiện nay và chúng tôi rất biết ơn bệnh viện cũng như tất cả các nhân viên y tế tại đây vì đã chăm sóc cho chúng tôi rất tốt', ông bà Butler bày tỏ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news