Tin mới

Tránh làm 7 điều sau trong Rằm tháng Giêng 2018 để luôn gặp may mắn cả năm

Thứ tư, 28/02/2018, 18:58 (GMT+7)

Theo quan niệm của người Việt, Rằm tháng Giêng là một trong những ngày vô cùng quan trọng. Trong ngày này, có một số điều kiêng kỵ mà mọi người cần phải hết sức lưu ý.

Theo quan niệm của người Việt, Rằm tháng Giêng là một trong những ngày vô cùng quan trọng. Trong ngày này, có một số điều kiêng kỵ mà mọi người cần phải hết sức lưu ý.

Những điều kiêng kỵ Rằm tháng giêng

Rằm tháng Giêng còn gọi là Tết Nguyên tiêu, là đêm rằm đầu tiên của năm mới. Để có một năm thuận lợi, tránh vận rủi cho gia đình và bản thân, gia chủ cần lưu ý một số điều dưới đây.

Không làm vỡ, hỏng đồ vật

Theo quan niệm dân gian, việc làm vỡ, hỏng đồ đạc trong ngày Rằm tháng Giêng đồng nghĩa với việc năm mới gia đình bị hao tài tốn của. Nếu không may làm vỡ chén, đĩa hay gương, tuyệt đối không được đem vứt đi mà nên mang đi chôn ở xa nhà để tránh gây ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình.

Không để thùng gạo rỗng

Nếu ngày này, nhà bạn để thùng gạo trống rỗng chẳng khác gì nhà bạn sẽ đói kém cả năm sau đó. Ảnh minh họa

Theo Phong thủy, hũ gạo là vật tượng trưng cho tài lộc của gia đình do đó không được để rỗng. Tốt nhất, bạn nên dùng hũ gạo sâu (tượng trưng cho sự no đủ) và đổ đầy khi vơi còn một nửa. Ngoài gia tăng vượng khí, điều này còn giúp xua đuổi những điều xấu ra khỏi ngôi nhà bạn đang ở.

Bên cạnh đó, hũ gạo trong nhà phải được để ở nơi sạch sẽ, cao ráo để tránh bụi bẩn, ẩm mốc. Ngoài ra, gia chủ có thể đặt ở đáy thùng gạo một bao lì xì đỏ để bảo vệ tài lộc của gia đình.

Người Việt còn quan niệm rằng hũ gạo là nơi cất giữ tài lộc, của cải trong gia đình nên cần được cất giữ ở những nơi kín đáo nhất trong nhà, không được để người lạ dễ dàng nhìn thấy kẻo dễ hao tài tốn của. Chính vì vậy, người ta thường đặt hũ gạo ở một góc khuất trong bếp.

Kiêng để quần áo bị rách

Không chỉ ngày đầu năm mới, vào Rằm tháng Giêng người xưa cũng kiêng kỵ việc để quần áo bị rách. Họ cho rằng việc để quần áo rách vào những ngày này sẽ khiến vận rủi đeo bám, cả năm hao tài tốn của, gặp nhiều điều không may mắn.

Kiêng câu cá 

Người Việt thường quan niệm rằng hành động câu cá chính là điều đại xui trong ngày Rằm tháng Giêng, mang lại vận hạn cho cả năm.

Theo quan niệm tâm linh của người Việt, hành động câu cá vào ngày rằm sẽ mang lại cho người đó vận hạn đen đủi. Ảnh minh họa

Câu cá được cho là hành động sát sinh, cắt đứt mạch sống của sinh linh. Đầu năm mà đã sát sinh thì cả năm sẽ gặp vận đen bám đuổi. Chính vì thế, tốt nhất không nên câu cá vào ngày này.

Cho vay hoặc mượn tiền

Rằm tháng Giêng không được cho người khác mượn tiền, nếu bạn cho mượn nghĩa là bạn cũng cho đi tài khí của mình còn nếu bạn mượn tiền thì cả năm đó bạn sẽ sống trong cảnh nợ nần đấy.

Kiêng dùng vật nhọn, sắc 

Chỉ sử dụng dao kéo cần thiết, cất bớt đồ sắc nhọn. Ảnh minh họa

Đầu năm, tránh dùng các vật nhọn và kỵ các vật sắc chĩa vào nhà bởi nó có sát khí, có thể cắt đứt lương duyên, vận hội, tuổi thọ của gia chủ. Để khắc phục, mọi người nên cất bớt dao kéo đi, chỉ chừa lại cái cần dùng. Ngoài ra, có thể treo gương bát quái nhằm hóa giải hung tính, hay đặt hình tứ linh trấn địa, trừ tà, thu hút khí lành.

Nói tục, chửi bậy

Kiêng nói bậy, chửi tục, nếu không sẽ gặp chuyện thị phi. Chính vì thế trong ngày này cần cẩn thận lời ăn tiếng nói, tránh bôi nhọ, xúc phạm người khác, phải giữ bình tĩnh đừng để bản thân vướng vào những chuyện thị phi không đáng có.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news