Tin mới

Trào lưu "cưỡng hôn" Kiss Cam và những trò “lố” của giới trẻ Việt

Thứ sáu, 26/06/2015, 10:07 (GMT+7)

Không chỉ Kiss Cam, mà rất nhiều trào lưu trước đó du nhập vào Việt Nam đã bị biến tướng dẫn đến những hành động phản cảm, gây khó chịu

Không chỉ Kiss Cam, mà rất nhiều trào lưu trước đó du nhập vào Việt Nam đã bị biến tướng dẫn đến những hành động phản cảm, gây khó chịu.

[mecloud]VoqoPqAggm[/mecloud]Từ trào lưu ý nghĩa, nhân văn thành trò mua vui 

Rất nhiều trào lưu phương Tây xuất phát từ mục đích nhân văn ví như trào lưu Kiss Cam xuất phát từ ý tưởng First Kiss của đạo diện Tatia Plleva. First Kiss là clip ghi lại cảm xúc thật của các cặp đôi không quen biết, lần đầu gặp và trao cho nhau nụ hôn. Thông điệp của phong trào này có ý nghĩa không biên giới giữa con người với con người.

Hot girl Huyền Anh, một trong những người khởi đầu trào lưu "cưỡng hôn" người lạ trên phố (ảnh cắt từ clip)

Tuy nhiên, khi về Việt Nam, nó trở thành một trò mua vui quá lố của một bộ phận các bạn trẻ, nhân vật được thách đố trong clip sẽ phải "cưỡng hôn" người khác giới bất kì gặp trên phố. Hầu hết các "nạn nhân" của trò đùa trên đều tỏ vẻ ngạc nhiên, không cảm xúc hoặc bất bình hoặc phản ứng gay gắt với nhân vật.

Hay như trước đó, vào năm ngoái trào lưu Ice Bucket Challengen (tạm dịch: thách thức dội nước đá lên người) cũng gây sốt giới trẻ, thậm chí các nghệ sĩ Việt cũng tham gia trò chơi này mà ít ai biết được mục đích của nó là gì. Nó thực sự không phải để mua vui, nó là  hành động gây chú ý để quyên góp cho quỹ từ thiện ALS. Khi về đến Việt Nam thì phong trào này được biến tấu lại để gây quỹ cho nhóm từ thiện của một trang web công nghệ và Quỹ Từ thiện Hiểu về Trái Tim. Nhưng qua một thời gian ý nghĩa của nó đã mất đi và nó chỉ còn là một trò giải trí đơn thuần.

"Tẩy chay" Kiss Cam vì quá phản cảm

Khi trào lưu "cưỡng hôn" được rộ lên đã nhận được sự phản đối gay gắt không đến từ những người lớn tuổi mà ngay cả những bạn trẻ khác cũng lên tiếng vì cho rằng nó quá phản cảm. Không được hưởng ứng nhiệt tình như  Ice Bucket Challengen, Kiss Cam dần bị tẩy chay vì nó đi chệch hướng quá xa do với mục đích và phương thức thực hiện ban đầu. Không chỉ là trào lưu phản cảm, hậu quả của việc "cưỡng hôn" người lạ còn mang lại những hậu quả khó lường như nguy cơ lây lan cách dịch bệnh, nhất là trong thời điểm dịch MERS đang diễn biến phức tạp. Chưa kể đây có thể là hành động được quy vào tội quấy rối tình dục nơi công cộng khi hôn mà không xin phép.

Clip do 6 bạn trẻ ở Tp.HCM thực hiện khá công phu nhưng khi nhân vật là một bạn trai hôn một bạn gái đang ngồi cùng bạn trai của mình, ngay lập tức đã bị người kia rượt đuổi cho thấy nó không được chào đón như mong đợi. Và khi bị lên án quá gay gắt đạo diễn của clip trên đã chính thức xin lỗi và cho biết đây chỉ là clip vui do các bạn tự dàn dựng.

Rõ ràng một bộ phận giới trẻ đang tiếp nhận những trào lưu một cách hời hợt và không có chọn lọc gây nên những hình ảnh xấu. Hãy tôn trọng mục đích và ý nghĩa nhân văn của những trào lưu để nó không chỉ là những trải nghiệm vui vẻ mà còn mang lại nhiều giá trị khác nữa.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news