Tin mới

Triển lãm tranh Sắc thu: Cuộc hội ngộ của Dương Xuân Quyền, Lương Ánh Hiện

Thứ tư, 21/10/2015, 10:26 (GMT+7)

20 tác phẩm tuyệt đẹp khơi nguồn cảm hứng từ thiên nhiên của 2 họa sĩ Dương Xuân Quyền, Lương Ánh Hiện sẽ xuất hiện trong triển lãm tranh “Sắc thu”, diễn ra từ ngày 24/10 đến hết ngày 6/11/2015 tại Nhà Triển lãm, 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

20 tác phẩm tuyệt đẹp khơi nguồn cảm hứng từ thiên nhiên của 2 họa sĩ Dương Xuân Quyền, Lương Ánh Hiện sẽ xuất hiện trong triển lãm tranh “Sắc thu”, diễn ra từ ngày 24/10 đến hết ngày 6/11/2015 tại Nhà Triển lãm, 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Lễ khai mạc triển lãm tranh “Sắc thu” được tổ chức vào 16h30 ngày 24/10 với sự góp mặt của khách mời là các nghệ sĩ: Họa sĩ Trần Khánh Chương- Chủ tịch Hội mĩ thuật Việt Nam, Tiến sĩ Trần Lệ Thanh- Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tân Trào,  họa sĩ Dương Việt Nam, họa sĩ Mai Hùng- Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Mã Thế Anh, MC Trịnh Lê Anh … cùng đông đảo người yêu tranh Thủ đô tham dự.

Họa sĩ Dương Xuân Quyền. Ảnh: NVCC

Với triển lãm tranh lần này, hai họa sĩ trẻ Dương Xuân Quyền, Lương Ánh Hiện mang tới 20 tác phẩm tiểu biểu của mình. Nếu Dương Xuân Quyền thể hiện những nét vẽ giản dị mà tài tình trên chất liệu tranh sơn dầu, thì Lương Ánh Hiện mang tới những cảm xúc hồn hậu trong tranh chân dung màu nước, trên giấy dó bồi trên toan.

Dương Xuân Quyền cho biết, anh và Lương Ánh Hiện dành tình yêu đặc biệt cho thiên nhiên. Vì điểm chung này mà hai họa sĩ gốc Tuyên Quang đã dành hơn 1 năm để lên ý tưởng, đi thực tế sáng tạo tác phẩm và chuẩn bị mọi thứ cho triển lãm “Sắc thu”.

Tác phẩm: Vũng nước đọng - Họa sĩ Dương Xuân Quyền

Chia sẻ về “những đứa con tinh thần” của mình, họa sĩ Dương Xuân Quyền cho biết, anh muốn mình nhỏ bé để hòa vào thiên nhiên tươi đẹp, để rong chơi trong những câu chuyện cổ tích, được thấy mặt trời qua những giọt nước long lanh trên những lá khoai đọng lại từ những hạt sương đêm...

Tác phẩm: Đàn cho nhau nghe - Họa sĩ Dương Xuân Quyền

“Tôi muốn chơi trò trốn tìm với chú ếch, làm bạn với những chú ếch, có thể đàn cho các chú ấy nghe. Thế nên mới nằm vắt chân và miệng ngậm cành hoa cỏ. Cảm giác ngẫm ngợi nhìn trời qua cái miệng giếng bé nhỏ, mà thấy mình như nhìn hết cả thế giới và bầu trời xanh…

Đó là một chút chia sẻ của tôi những lúc lang thang bên các con mương, vũng nước, bên những khóm khoai mon đầy sương sớm, tìm cảm hứng cho mình, muốn những thứ nhỏ bé thành lớn lao, mong cho chúng được bình yên. Mong cho những thứ lớn lao trở nên đẹp đẽ, được yêu thương và trân trọng lẫn nhau”- họa sĩ sinh năm 1987 trải lòng.

Họa sĩ Lương Ánh Hiện. Ảnh: NVCC

Trong khi đó, Lương Ánh Hiện chọn yêu thiên nhiên theo cách riêng của mình. Nữ họa sĩ sinh năm 1978 chọn hoa văn thổ cẩm làm cảm hứng riêng cho những tác phẩm của mình.Nhìn vào những họa tiết đó, người xem như thấy tiếng chim hót, tiếng cây xào xạc nhờ gió, thấy hoa nở tỏa hương…

 
Tranh chân dung hồn hậu, mang đậm dấu ấn thiên nhiên vùng cao của họa sĩ Lương Ánh Hiện.

Trong tranh của Lương Ánh Hiện ta thấy phảng phất đâu đó hình ảnh của những người già phụ nữ, thanh niên, trẻ em. Cô đã đi sâu diễn tả chi tiết trạng thái tình cảm, tính cách qua biểu cảm của nét mặt, để người xem chỉ cần nhìn vào đó cũng thấy được đó là hình ảnh của ai, với vẻ mặt vui tươi, buồn chán hay suy tư, tư lự.

Lương Ánh Hiện có cách dùng bút pháp và lối vẽ riêng biệt, cách bố cục, tạo hình trên tranh làm cho mọi thứ thêm chặt chẽ. Màu sắc dùng trong tranh thường là các gam màu có chú ý rõ rệt.

Xem thêm một số tác phẩm tiêu biểu của Dương Xuân Quyền- Lương Ánh Hiện:

Tác phẩm: Tiễn đưa - Họa sĩ Dương Xuân Quyền
Tác phẩm: Ở xóm trọ - Họa sĩ Dương Xuân Quyền
Tác phẩm: Trốn tìm - Họa sĩ Dương Xuân Quyền

Lương Ánh Hiện đi sâu diễn tả chi tiết trạng thái tình cảm, tính cách qua biểu cảm của nét mặt nhân vật.

 

Màu sắc dùng trong tranh Lương Ánh Hiện thường là các gam màu có chú ý rõ rệt.

Ảnh: NVCC

Giao Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news