Tin mới

Trợ lí HLV Park Hang Seo: Bóng đá dạy cho ta những điều gì trong cuộc sống?

Thứ tư, 29/08/2018, 09:00 (GMT+7)

Sau quá trình chứng kiến sự trưởng thành và cả vấp ngã của các cầu thủ trẻ, trợ lí HLV Park Hang Seo đã đúc kết ra 30 bài học cuộc sống mà bóng đá dạy cho mỗi chúng ta.

Sau quá trình chứng kiến sự trưởng thành và cả vấp ngã của các cầu thủ trẻ, trợ lí HLV Park Hang Seo đã đúc kết ra 30 Bài học cuộc sống mà bóng đá dạy cho mỗi chúng ta. 

Sát cánh cùng đội tuyển U23 Việt Nam từ giải U23 châu Á ở Thường Châu, Trung Quốc cho đến ASIAD 2018, trợ lý HLV Park Hang Seo, ông Lê Huy Khoa hiểu rõ những trải nghiệm và cảm xúc mà các cầu thủ phải đón nhận. Cùng với thói quen ghi chép, ông có nhiều bài viết trên trang cá nhân thể hiện sự quan sát tỉ mỉ và sự nhiệt tâm với đội ngũ cầu thủ trẻ.

Bài đăng mới đây của ông về thành công của tuyển U23 Việt Nam trước đối thủ Syria khiến nhiều người hâm mộ rơi nước mắt. Song nếu để ý kĩ hơn một chút, trước trận đấu lịch sử tối 27/8, vị trợ lý có tâm này còn có những dòng chia sẻ đầy chiêm nghiệm về những bài học cuộc sống mà bóng đá dạy cho mỗi chúng ta. 

Bóng đá dạy ta điều gì: Thắng nhiều thành quen, thua nhiều thành quen, vì thế ngay từ đầu gắng mà thắng - Ảnh 3.

Có thể không cần có chuyên môn sâu về môn thể thao này, người đọc vẫn có thể thấm thía những điều mà ông Khoa muốn gửi gắm.

Xin được trích nguyên văn bài viết:

"Bóng đá dạy cho ta những điều gì trong cuộc sống?

Chiều nay chúng ta sẽ tiếp Syria, một đội bóng mà chúng ta đã từng gặp họ trong quá khứ, bầu không khí trong đội khiến tôi chợt nhớ đến bầu không khí giống hệt ở Thường Châu Trung Quốc vào những ngày giữa tháng 1 khi chúng ta bắt đầu vào vòng đấu knock- out. 

Tất cả mọi người vẫn bình lặng, không quá vui, không quá lo lắng, không quá hưng phấn. Có lẽ U23 Việt Nam bây giờ dã trở thành những chiến binh đúng nghĩa: Bình thản, trầm tĩnh, lạnh lùng bên ngoài nhưng bên trong thì hừng hực, cháy bỏng, quyết chiến.

Chợt ngẫm mấy điều hay mà bóng đá dạy cho chúng ta.

1. Trận bóng chỉ 90 phút, nhưng thực sự bóng trong chân mỗi cầu thủ chỉ khoảng 1,5-2 phút là nhiều lắm. Chúng ta sẽ phải chạy hơn 88 phút còn lại chỉ vì 1-2 phút có ý nghĩa thực sự có ý nghĩa.

2. Công tác chuẩn bị quyết định mọi thành bại của một trận bóng, nó chiếm đến khoảng 70% thành bại. HLV Park thường nói: Có gì tôi đã chuẩn bị và dặn dò hết rồi, vào sân mọi việc các cầu thủ đã được chuẩn bị thì họ sẽ biết phải làm gì. Hãy chuẩn bị chu đáo cho tất cả mọi việc.

3. Không có đội bóng hoàn thiện, không có cầu thủ toàn diện, con người cũng thế, nhưng phải luôn hướng đến sự hoàn thiện, và tuyệt đối không lấy bất cứ lý do gì để biện minh cho sự thất bại.

4. Chẳng ai thành công một mình cả, không ai dắt bóng từ cuối sân sang đến sân kia và ghi bàn một mình, ai chơi bóng một mình, không có tinh thần đồng đội, chơi chỉ vì cá nhân mình thì sẽ bị đào thải sớm nhất, hãy hiểu rằng đừng vì sai lầm của mình mà bắt đồng đội phải gánh chịu.

5. Hãy cố gắng cạnh tranh và giao đấu với những đối thủ mạnh, vì như thế mới có động lực để phấn đấu, mới mình mới hiểu mình yếu gì, thua gì, giỏi yếu gì và tiến bộ được, đừng ngại và đừng sợ bất cứ đối thủ nào.

6. Thái độ quyết định sự thành bại và sự tiến bộ. Có cái thua ngẩng cao đầu vì đã nỗ lực hết sức, nhưng cũng có chiến thắng xấu xí đáng chê trách.

7. Thành công thì sẽ được khen thưởng, ca ngợi, tưởng thưởng, thất bại thì sẽ bị chê bai, dè bỉu. Đó là chuyện thường tình của cuộc sống này, vì bản chất, cuộc sống hay bất cứ điều gì luôn hướng đến điều tốt đẹp hơn và kết quả tốt đẹp hơn.

8. Cuộc đời này chẳng có gì là mãi mãi, danh tiếng rồi cũng sẽ nhạt phai, vinh quang rồi cũng sẽ ra đi. Ông Park luôn dặn mọi người như thế.

9. Chấn thương trong bóng đá cũng như rủi ro trong cuộc sống, không ai biết trước mà dự đoán cả, nhưng cầu thủ hiểu chấn thương của mình hơn ai hết, con người hiểu rủi ro sắp đến với mình hơn ai hết.

10. Một cầu thủ chỉ có thế đá tốt một vị trí ở trên sân, bạn chỉ có thể làm được một điều gì đó tốt nhất, nhưng thời cuộc nhiều khi cũng cần bạn phải đa năng.

11. Bóng đá cần tiểu xảo, cuộc sống cũng cần những kỹ xảo, miễn là trong phạm vi cho phép của pháp luật và qui định.

12. Trong bóng đá và thể thao nói chung, đội mạnh bạo giờ cũng được ban tổ chức, trọng tài ưu ái hơn, hãy chấp nhận điều đó như một sự thật, và muốn được ưu ái thì gắng mà trở thành đội mạnh.

13. Bóng đá khắc nghiệt vì cạnh tranh, cuộc sống cũng khắc nghiệt hơn cả bóng đá.

14. Không tự tin thắng lợi thì không nên vào trận, nếu không có niềm tin mọi việc thì đừng làm còn hơn.

U23 Việt Nam, tôi biết vì sao chúng ta làm nên điều kì diệu rồi! - Ảnh 2.

Người dân Việt Nam đã có một đêm điên cuồng vì U23. Ảnh: Hoàng Anh

15. HLV chịu trách nhiệm về kết quả trận đấu, cầu thủ chịu trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ của mình trên sân. Không ai gánh cho ai được cả và chỉ có hỗ trợ nhau mới cùng thắng lợi.

16. Quan trọng nhất trong bóng đá và cuộc sống là sự tiến bộ, hôm nay thua 10-0 nhưng ngày mai thua 9-0 thì có ngày chúng ta sẽ thắng.

17. Bóng đá cũng như kinh doanh, không thua bàn trước chính là đã thắng rồi.

18. Muốn thắng trận, phải hiểu chính mình và đối thủ là ai và mạnh gì, con người thế nào, thuận chân nào, ghi bàn bằng gì, lối chơi nào, hlv nước nào và mình cần phải khai thác gì. Hạn chế điểm mạnh của đối thủ, phát huy điểm mạnh của chúng ta, khai thác điểm yếu của đối thủ như chúng ta đã làm điều này tốt trước Nhật Bản và đã thắng lợi.

19. Điều giúp U 23 thành công đến hiện nay đó là thay đổi nhanh chóng với từng tình huống và đối thủ khác nhau: khi thì 3-4-3, khi thì 3-5-2, khi thì 4-4-2, khi thì bố trí cầu thủ này, khi thì cầu thủ kia. Trong cuộc sống phải linh hoạt và chịu khó thay đổi mọi thứ, trì trệ sẽ thất bại. Không có cái gì có đáp án hay giải pháp hoàn thiện, mà chỉ là phù hợp nhất.

Bóng đá dạy ta điều gì: Thắng nhiều thành quen, thua nhiều thành quen, vì thế ngay từ đầu gắng mà thắng - Ảnh 5.
 

20. Chơi bóng phải có mục tiêu, có thể thua về tỷ số, nhưng phải thu về một kết quả nào đó không phải là tỷ số, có thể là một bài học, có thể là trải nghiệm, có thể là tình cảm.

21. May mắn là một phần của bóng đá và cuộc sống, nhưng muốn thắng may mắn thì phải biết sút bóng vào đúng cầu môn. May mắn không bao giờ đứng về đội yếu.

22. Cầu thủ chơi bóng cũng như chúng ta làm việc, trước tiên hãy chơi bóng vì chúng ta, sau đó vì gia đình, vì miếng cơm manh áo, vì trách nhiệm và lương tâm, đừng vì sự hào nhoáng, đừng vì sự ca tụng của ai đó.

23. Quả bóng như những điều tốt đẹp trong cuộc sống, hoặc mình phải cật lực chạy để tìm đến nó, hoặc mình phải có mối quan hệ thật tốt để người khác chuyền bóng- đưa đến giúp mình.

24. Cuộc sống và bóng đá là trò chơi của những sai sót, không có sai sót thì không có tỷ số.

25. Bất kể cầu thủ giỏi thế nào cũng cần Hlv, bạn giỏi thế nào cũng cần có thầy chỉ dạy.

26. Đá trên sân rất khó khăn, khác với nhìn trên truyền hình, lý thuyết luôn dễ hơn thực hành là thế.

27. Chạy nhiều ra chiến thuật, tìm tòi nhiều thì ta giải pháp.

28. Thắng thua chỉ nói chắc rằng sau khi tiếng còi kết thúc, vinh nhục thành bại cũng chỉ được rõ ràng khi đã đóng nắp quan tài.

29. Quả bóng không bay theo quĩ đạo chúng ta mong muốn, hạnh phúc cũng thế.

30. Thắng nhiều thành quen, thua nhiều thành quen, vì thế ngay từ đầu gắng mà thắng, việc đầu tiên gắng mà thành công.

Cầu mong chúng chúng ta chiến thắng".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news