Tin mới

Trời của Messi, đất của Messi, chả trách Argentina luôn gây thất vọng

Thứ năm, 21/06/2018, 09:19 (GMT+7)

Huyền thoại bóng đá Maradona vừa lên tiếng bênh vực Messi khi mắng HLV Sampaoli "chẳng tập tành gì cho các học trò". Quả đúng thế, có mỗi một việc mà cũng chẳng làm nổi.

Huyền thoại bóng đá Maradona vừa lên tiếng bênh vực Messi khi mắng HLV Sampaoli "chẳng tập tành gì cho các học trò". Quả đúng thế, có mỗi một việc mà cũng chẳng làm nổi.

1. Bảo rằng HLV Sampaoli "chỉ có mỗi một việc để làm" cũng chẳng sai. Mới đây thôi, HLV 58 tuổi này chẳng ngần ngại thừa nhận rằng mình luôn sắp xếp đội hình để làm hài lòng Messi. Cứu cánh biện minh cho phương tiện, đúng hay sai còn phải chờ xem Argentina trong tay Messi đi xa đến đâu ở World Cup 2018, song có một sự thật không thể chối cãi là Messi đang cố gắng biến Argentina thành Barca "của mình".

Quyền lực của Messi ở Barca là điều chẳng thể phủ nhận, và quyền lực của Messi ở Argentina - sau lần tuyên bố từ giã đội tuyển, đang khiến La Albicesleste phải chao đảo, nếu lấy hệ quy chiếu là trận hòa đầy thất vọng trước Iceland trong ngày ra quân.

"Thật tủi hổ. Hắn ta hoàn toàn không chuẩn bị gì cho các học trò để đối đầu với một Iceland toàn những cầu thủ cao to trên 1m90. Tôi có cảm giác các cầu thủ đang cực kỳ giận dữ", Maradona không tiếc lời xỉa xói HLV đồng niên với mình, xuất thân từ một cầu thủ nghiệp dư.

Trời của Messi, đất của Messi, chả trách Argentina luôn gây thất vọng - Ảnh 1.

Nhưng HLV Sampaoli biết làm sao được, khi đã chọn con đường "khoán trắng" đội tuyển cho Messi định đoạt. Tập luyện kiểu gì khi vẫn phải ra sân thi đấu với siêu sao 30 tuổi là trung tâm, luôn đặt sự tỏa sáng của bản thân lên trên lợi ích chung?

Sân bóng cũng như cuộc đời, luôn có những ngã rẽ định mệnh. Nhưng dù cho những ngã rẽ có dẫn đến đâu, thì bản lĩnh vẫn là điều quyết định tối cao. Có thể Messi không ích kỷ, có thể có một Messi từng đặt lợi ích của Argentina lên trên bản thân, nhưng khi những ngã rẽ được mở ra, bản năng mới là điều lên tiếng quyết định.

Trận đấu với Iceland, bàn thắng mở tỷ số sớm cho Argentina thuộc về Sergio Aguero - một trong những cầu thủ đi vào lịch sử của Man City với tư cách là chân sút vĩ đại nhất của nửa xanh thành Manchester, nhưng chưa bao giờ vươn đến tầm cao của Messi. Và bàn thắng ấy là ngã rẽ định mệnh.

Trời của Messi, đất của Messi, chả trách Argentina luôn gây thất vọng - Ảnh 2.

Đằng sau bàn thắng này là bước ngoặt đớn đau của Argentina.

Bàn thắng ấy, cộng với sự tỏa sáng rực rỡ của Ronaldo với cú hattrick vào lưới Tây Ban Nha khiến Messi quay trở lại với bản ngã của mình - bản ngã của một thiên tài bẩm sinh, vốn đã quá quen với những lời xưng tụng, những danh hiệu đỉnh cao.

Thời khắc ấy, người ta thấy một Messi khác, một Messi bùng nổ cá nhân, chỉ để quyết tâm tìm kiếm cho mình một bàn thắng, để rồi tung ra cho riêng mình đến 11 cú sút về khung thành Iceland, cùng vô số pha phô diễn kỹ thuật với mục đích đi bóng qua các cầu thủ phòng ngự đậm chất Viking của đối phương, để đến được gần hơn khung thành.

2. Maradona bảo ông cảm giác rằng các cầu thủ Argentina đang giận dữ. Có lẽ đúng, nhưng không phải là với HLV Sampaoli, khi 3 đối tác trên hàng công Argentina là Aguero, Di Maria và Meza chỉ tung được có 3 cú kết thúc về phía khung thành đối phương cả trận.

Claudio Caniggia - đối tác ăn ý một thời trên hàng công Argentina của Maradona vừa lên tiếng khi nhận xét về Messi: "Cậu ấy không có được sự hỗ trợ từ các đồng đội như Maradona ngày nào".

Trời của Messi, đất của Messi, chả trách Argentina luôn gây thất vọng - Ảnh 3.

Đội tuyển Argentina không phải là Barca - nơi các cầu thủ được trả lương rất cao để phục vụ Messi. Có đi thì mới có lại, và muốn các đồng đội hỗ trợ mình tốt hơn, ít ra Messi phải cho họ cơ hội, thay vì chỉ chăm chăm nhận phần vinh quang, nhưng cũng là phần nặng nề về phía mình, để rồi tất cả phải chịu chung nỗi đau.

Gầm 30 năm trước, nhắc đến Argentina, người ta chỉ nhắc đến Maradona, nhưng là một Maradona sẵn sàng tiêm mũi thuốc cuối cùng để được ra sân chạy băng băng, thổi lửa cho đồng đội để kéo một Argentina đang kỳ suy thoái vào tận chung kết World Cup.

Hiện tại, nhắc đến Bồ Đào Nha, người ta chỉ nhắc đến Ronaldo, nhưng là một Ronaldo sẵn sàng chuyền bóng cho Guedes thay vì kết thúc, dù cho chân sút trẻ không ít lần làm mình thất vọng, là một Ronaldo lăn lộn đau đớn trên sân khi trận cầu với Tây Ban Nha kết thúc, là một Ronaldo lùi về tận vòng cấm địa đội nhà, sẵn sàng chịu những pha triệt hạ của đối phương để giữ cách biệt mong manh cho đội nhà.

Trời của Messi, đất của Messi, chả trách Argentina luôn gây thất vọng - Ảnh 4.

Trận đối đầu với Croatia chẳng phải quá khó khăn với Messi và các đồng đội, và thậm chí nếu kết quả có không được như ý đi nữa, cửa đi tiếp của nhà đương kim Á quân World Cup vẫn rất sáng sủa. Nhưng để đi tiếp chặng đường sau đấy, để chinh phục được cúp vàng, Argentina cần nhiều hơn một Messi vĩ đại.

Và ngay lúc này, chắc hẳn người hâm mộ Argentina mong Messi biết điều đó hơn ai hết.

Kim Thiền

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news