Tin mới

Trồng thử cây phong lá đỏ ở Hà Nội: "Dư luận nên bình tĩnh với các thể nghiệm"

Thứ hai, 22/01/2018, 08:40 (GMT+7)

"Dư luận nên bình tĩnh với các thể nghiệm, vì cây bàng lá nhỏ (cây chiêu liêu) trước đây rất nhiều người nghi ngờ, giờ cũng đã ra lá", Tổng thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam khuyến cáo.

"Dư luận nên bình tĩnh với các thể nghiệm, vì cây bàng lá nhỏ (cây chiêu liêu) trước đây rất nhiều người nghi ngờ, giờ cũng đã ra lá", Tổng thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam khuyến cáo.

Kết quả hình ảnh cho phong lá do tran duy hung

Hàng cây phong lá đỏ trên đường Trần Duy Hưng. Ảnh: Tiền phong

Một lãnh đạo Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết đang trong giai đoạn trồng thử nghiệm, nếu phù hợp sẽ nhân rộng ở nhiều địa điểm khác. Tuy nhiên, TP chưa trồng thử nghiệm loại cây này ở vườn ươm hay công viên và việc thí điểm không dùng tiền từ ngân sách.Mới đây, Hà Nội đã triển khai trồng 100 cây phong lá đỏ tại tuyến phố Trần Duy Hưng, bắt đầu từ ngã tư giao với đường Nguyễn Chánh đến chân cầu vượt Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh. Cây được trồng cao khoảng 7 m, đường kính 20-25 cm, cách nhau khoảng 3 m tại cả dải phân cách.

Việc xuất hiện của loại cây này trên đường phố Hà Nội khiến người dân tò mò, thích thú với viễn cảnh giống như ở châu Âu và Hàn Quốc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia có ý kiến trái chiều.

Trên Người lao động dẫn lời chuyên gia lâm nghiệp Lê Huy Cường - Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp, cho rằng muốn trồng một loại cây cho đô thị thì phải thử nghiệm trước, phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu thì mới trồng đại trà. Đặc biệt, theo ông Cường, đưa một loại cây sống ở vùng ôn đới đến vùng nhiệt đới thì việc thử nghiệm là rất cần thiết. Không đơn giản thấy cây phong đẹp ở các nước khác mà đem ra trồng được ở nước ta. Không thử nghiệm trước mà đem ra trồng ồ ạt, trường hợp cây chết sẽ gây tốn kém tiền của.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Nguyễn Lân Hùng - Tổng thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam cho biết, đây là dự án thử nghiệm do một doanh nghiệp tài trợ chứ không phải thành phố dùng tiền ngân sách nhà nước.

"Nên bà con yên tâm là không có thiệt hại ngân sách nếu thất bại", GS Hùng khẳng định.

Trên Trí thức trẻ dẫn lời GS Hùng cho biết, ông đã đi thực tế và ở miền Nam Trung Quốc trồng cây phong lá đỏ rất nhiều.

Theo ông Hùng, ưu điểm của nó là thân không to lắm, 30 năm chỉ 30-40 phân; cao vừa phải, chừng 5, 6 m; lá rất đẹp, lúc xanh màu nõn chuối, già có thể chuyển sang vàng hoặc đỏ tùy điều kiện nhiệt độ.

"Trồng ở đường phố là rất phù hợp. Nhiệt độ ở Hà Nội gần tương đương với miền Nam Trung Quốc, nên tôi đánh giá là nó sẽ mọc tốt", ông nói.

Vị giáo sư này cũng khuyến cáo dư luận nên bình tĩnh với các thể nghiệm, vì cây bàng lá nhỏ (cây chiêu liêu) trước đây rất nhiều người nghi ngờ, giờ cũng đã ra lá.

Trước đó, ông Nguyễn Đức Mạnh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, đang trong giai đoạn trồng thử nghiệm trên đường phố, nếu phù hợp sẽ được nhân rộng ở nhiều địa điểm khác.

Theo ông Mạnh, Hà Nội chưa trồng thử nghiệm loại cây này ở vườn ươm hay công viên.

Cũng theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, trước khi được trồng thử nghiệm ở thành phố thì cây này đã có mặt ở nhiều vùng của nước ta như Tam Đảo, Sa Pa, Đà Lạt.

Về kinh phí trồng thử nghiệm cây phong lá đỏ không dùng tiền ngân sách mà đây là do một doanh nghiệp tài trợ cho thành phố. 

Lãnh đạo Công ty cũng từ chối cung cấp thêm thông tin về mức giá cụ thể cũng như bình luận về một số ý kiến xung quanh mức giá của loại cây đang được trồng thử nghiệm ở Hà Nội này.

Theo lãnh đạo công ty cây xanh Đức Lộc (Hà Nội) cho hay, đơn vị là nơi đầu tiên đưa cây phong lá đỏ về Việt Nam để trồng thử nghiệm nhưng thất bại.

Về mức giá của cây phong lá đỏ hiện nay, theo công ty, đây không phải là dòng cây quý hiếm nhưng do màu sắc đẹp, bắt mắt và ở nước ta còn hiếm nên tùy thuộc vào kích thước của cây lớn hay nhỏ mà giá cũng sẽ dao động từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng.

"Với những cây có đường kính khoảng 10cm có giá khoảng từ 12 - 15 triệu đồng/ cây. Với các cây có đường kính lớn hơn thì giá cũng rất cao và thường trong tình trạng không có hàng", vị lãnh đạo công ty này nói và cho biết riêng các cây được trồng thử nghiệm ở Hà Nội, đây là các cây có đường kính lớn trên 20cm và chắc chắn sẽ phải nhập khẩu trực tiếp về nên giá sẽ rất đắt.

Cũng theo vị lãnh đạo công ty cây xanh Đức Lộc, nguồn gốc của các cây phong lá đỏ trên thị trường hiện nay có xuất xứ ở nhiều nước như các nước châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Trước câu hỏi, liệu loại cây này có trồng được ở Hà Nội không, công ty này cho rằng, có thể trồng được nhưng cần phải trồng đúng quy cách và có những quy trình chăm sóc đặc biệt hơn.

 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news