Tin mới

Trung Quốc ngang ngược vẽ lại bản đồ nuốt chửng Biển Đông

Thứ tư, 25/06/2014, 15:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc vừa chính thức phát hành bản đồ khổ dọc\nlớn đầu tiên, trắng trợn "nuốt chửng" gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông của Việt Nam.

 


(Tinmoi.vn) Trung Quốc vừa chính thức phát hành bản đồ khổ dọc lớn đầu tiên, trắng trợn "nuốt chửng" gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông của Việt Nam.

Theo tin tức từ Wantchinatimes, một nhà xuất bản ở tỉnh Hồ Nam - Trung Quốc đã đi ngược lại quan niệm truyền thống trong xuất bản bản đồ khi phát hành một bản đồ theo chiều dọc của Trung Quốc đại lục. Trong đó bao gồm các quần đảo thuộc chủ quyền nước khác như Senkaku/Điếu Ngư, Trường Sa, Hoàng Sa, bãi cạn Scarborough.

 Đây là chiếc bản đồ khổ dọc đầu tiên của Trung Quốc trong khi theo truyền thống bản đồ Trung Quốc từ xưa đến nay đều là khổ ngang. Sở dĩ có sự ra đời của tấm bản đồ này là vì Trung Quốc muốn "nhận vơ" một số quần đảo của nước khác vào đất của mình. Theo đó bản đồ này đã ngang ngược ghi chú các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam hay quần đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư vào lãnh thổ của Trung Quốc.

Tấm bản đồ này xuất bản từ tháng 3 năm trước và hiện nay có tin nó sẽ được phân phối cho các trường tiểu học và trung học của Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đã từng có hành động tương tự khi vẽ bản đồ đường lưỡi bò phi pháp lên hộ chiếu của công dân nước này. Hành động đó đã bị nhiều nước liên quan phản đối kịch liệt.

Với hành động chính quyền Trung Quốc đang đẩy mạnh việc tuyên truyền đòi hỏi về chủ quyền phi lý của họ đến học sinh Trung Quốc.

Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế đã nhiều lần khẳng định yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông hoàn toàn không có cơ sở pháp lý, trái với Công ước năm 1982 của Liên hợp quốc về Luật Biển mà Trung Quốc là một thành viên.

Qua những chứng cứ lịch sử về xác lập chủ quyền, Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và coi “đường đứt khúc 9 đoạn” của Trung Quốc thể hiện trên sơ đồ là không có giá trị vì không có cơ sở pháp lý, lịch sử và thực tiễn.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news