Tin mới

Trung Quốc ngang nhiên bác yêu cầu rút giàn khoan HD 981

Thứ bảy, 09/04/2016, 07:34 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược cho rằng giàn khoan HD 981 hoạt động ở vùng "không tranh chấp", đồng thời bác bỏ yêu cầu của Việt Nam rằng Bắc Kinh phải di dời giàn khoan ra khỏi khu vực chưa phân định ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược cho rằng giàn khoan HD 981 hoạt động ở vùng "không tranh chấp", đồng thời bác bỏ yêu cầu của Việt Nam rằng Bắc Kinh phải di dời giàn khoan ra khỏi khu vực chưa phân định ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ.

Giàn khoan Hải Dương 981 từng được Bắc Kinh đưa vào hoạt động trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông. Ảnh: ChinaNews

Theo Reuters dẫn lời người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ông Hồng Lỗi ngang nhiên cho rằng, giàn khoan hoạt động ở vùng biển "không tranh chấp" của nước này và nó đang tiến hành thăm dò thương mại "bình thường".

"Hoạt động này diễn ra ở vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc và đây là hoạt động thăm dò thương mại. Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có cái nhìn khách quan và hợp lý về vấn đề này", ông Hồng Lỗi trơ tráo tuyên bố trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, từ tối 3/4/2016, giàn khoan HD-981 di chuyển đến vị trí có tọa độ 17º3’12 Bắc - 110º04’18 Đông để hoạt động.

Đây là khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ mà Việt Nam và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán phân định, ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết. Việt Nam bảo lưu tất cả các quyền và lợi ích pháp lý của mình đối với khu vực nói trên và quyền sử dụng tất cả các biện pháp hòa bình được luật pháp quốc tế cho phép để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp đó.

"Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch khoan giếng và rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực này, không có thêm các hành động đơn phương làm phức tạp thêm tình hình và có những đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định ở Biển Đông", ông Bình nói.

Đến chiều 5/4, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.

Hồi tháng 5/2014, Trung Quốc từng đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Sau hơn 2 tháng, trước sự lên án mạnh mẽ của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, phía Bắc Kinh đã phải rút giàn khoan.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news