Tin mới

Trước khi trẻ dậy thì, đây là những sự thật cha mẹ buộc phải nói với con

Thứ sáu, 08/11/2019, 18:15 (GMT+7)

Trong một thế giới mở, điều cha mẹ cần làm là chuẩn bị những hành trang cho con cái trước khi bước vào tuổi dậy thì.

Sự trưởng thành của con trẻ không thể thiếu đi những lời dạy bảo từ mẹ cha. Giai đoạn các bé dậy thì cũng là thời điểm mấu chốt hình thành tính cách của các con sau này. Thay vì chỉ mải chú trọng đến thành tích học tập của trẻ, cha mẹ nhất định phải nói trước năm con tròn 13 tuổi.

Có những thứ quan trọng hơn tiền bạc

Tiền bạc, của cải dĩ nhiên đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên nó không phải là tất cả. Cha mẹ cần nói thẳng sự thật này với con cái trước khi chúng bước vào tuổi dậy thì. Điều này giúp con cái hình thành nên tính cách và không quá mải mê vào việc kiếm tiền trong quãng thời gian trưởng thành sau này.

Hãy dậy con rằng, tiền không mua được sức khỏe. Tiền cũng không thể mua được tình cảm và những khoảnh khắc, ký ức đẹp đẽ về người khác.

Hãy dạy con rằng tiền bạc không đóng vai trò quyết định trong cuộc sống. Ảnh: Internet

Biết tự lập, dựa vào chính mình

Cha mẹ cần phải đối mặt với sự thật rằng khi con bước vào tuổi dậy thì, chúng sẽ dần trở nên xa cách. Các bậc phụ huynh cũng không thể theo con cả đời. Bạn bè, anh chị em sau này trưởng thành cũng cần một cuộc sống riêng và không thể ở bên cạnh suốt đời.

Bởi vậy, chỉ có dựa vào chính mình mới không cảm thấy cô đơn.

Chấp nhận những người ghét bỏ mình

Có một sự thật cần phải được thừa nhận rằng, không ai trên đời có thể chiếm cảm tình từ tất cả mọi người. Mỗi người một tính cách khác nhau và sự ghen ghét, đố kị trong cuộc sống là điều không thể tránh khỏi.

Vì vậy, con cái cần chấp nhận rằng cuộc sống không phải ai cũng yêu mến mình. Có những kẻ đố kị, có những kẻ giả tạo để lấy lòng. Thông qua điều này, cha mẹ cũng nên chỉ cho con cái rằng việc theo đuổi lối sống như vậy là điều không nên làm.

Cuộc sống vốn đã không công bằng

Sự thật là như vậy. Mỗi người có một số phận khác nhau. Có người sinh ra đã sống trong nhung lụa, có người cố gắng nhưng vẫn chỉ nghèo khó. Cuộc sống vốn không công bằng nhưng đừng vì thế mà oán trách, căm ghét chính bản thân mình hay người khác.

Cuộc sống vốn dĩ đã không công bằng và chúng ta nên chấp nhận với điều đó. Ảnh: Internet

Có chấp nhận sự thật đó, con cái mới có thể cố gắng hơn để bù đắp lại những phần không công bằng đó.

Biết nói lời cảm ơn

Trong cuộc sống, không ai có nghĩa vụ phải đi giúp đỡ người khác. Bởi vậy, bất kì sự giúp đỡ nào đều đáng trân trọng. Cho nên điều quan trọng nhất, cha mẹ nên dạy con hãy biết nói lời cảm ơn với những sự giúp đỡ đó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: con cái cha mẹ day con