Tin mới

Trường hợp nào bị thu hồi sổ hộ khẩu?

Chủ nhật, 25/09/2022, 19:31 (GMT+7)

4 trường hợp bị thu hồi sổ hộ khẩu gồm: Đăng ký thường trú; điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú; tách hộ; xóa đăng ký thường trú.

Luật Cư trú 2020 quy định từ ngày 1/12023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Do đó, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp sẽ chỉ còn được sử dụng đến ngày 31/12/2022..

Căn cứ khoản 2, điều 26 Thông tư 55/2021/TT-BCA của Bộ Công an quy định, khi công dân thực hiện các thủ tục như đăng ký thường trú, điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, tách hộ, xóa đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, xóa đăng ký tạm trú khiến thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thay đổi thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của luật Cư trú và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Quá trình thực hiện các thủ tục trên với công an địa phương, nếu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bị thay đổi thông tin thì cơ quan công an sẽ thu hồi và chuyển sổ giấy kèm hồ sơ đăng ký cư trú vào tàng thư hồ sơ cư trú, bảo quản, lưu trữ theo quy định.

Nghĩa là từ ngày 1/7/2021, khi người dân đi làm các thủ tục trên mà dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Ảnh internet
Ảnh internet

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, liên quan đến việc người dân phản ánh về việc bị thu sổ hộ khẩu khiến họ gặp khó khăn khi thực hiện một số thủ tục hành chính và giao dịch dân sự, mới đây, đại diện Bộ Công an cho biết  theo quy định tại Điều 38 Luật Cư trú, cơ quan chức năng chỉ thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký, khai báo về cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong các sổ này. 

Được biết, việc thu hồi sổ hộ khẩu trong các trường hợp trên đã được thực hiện từ ngày 1/7/2021 khi Luật Cư trú có hiệu lực thi hành nhưng Bộ Công an không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu hàng loạt, mà chỉ thực hiện thu hồi khi công dân đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu đã cấp.

Cũng theo Bộ Công an, 4 trường hợp công dân bị thu hồi sổ hộ khẩu là đăng  ký thường trú; điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú; tách hộ; xóa đăng ký thường trú.

Việc hộ gia đình hay thành viên trong hộ thực hiện một trong 4 thủ tục hành chính nêu trên, đều làm thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, dẫn đến thông tin trong sổ hộ khẩu khác thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú. Do đó, các trường hợp này đều phải thu hồi sổ hộ khẩu.

Theo Điều 17 Thông tư số 55/2021 của Bộ Công an, sau khi bị thu hồi số hộ khẩu, công dân muốn xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước mà không phụ thuộc vào nơi cư trú của người đó.

Ngoài ra, người dân có thể gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hay Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú.

Tờ Lao Động mới đây cũng đưa tin, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Nghị quyết số 121 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022, yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh rà soát, điều chỉnh ngay để bãi bỏ các quy định yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu để sử dụng căn cước, định danh điện tử, dữ liệu dân cư trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính cho công dân.

Nghị quyết của Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh rà soát, điều chỉnh ngay để bãi bỏ các quy định về việc yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu để sử dụng căn cước, định danh điện tử, dữ liệu dân cư trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính cho công dân; bảo đảm các điều kiện về an ninh an toàn thông tin phục vụ kết nối, sử dụng dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay cho việc yêu cầu xuất trình Sổ hộ khẩu, hoàn thành trong tháng 10.2022.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao các bộ, ngành liên quan như Y tế, Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Văn phòng Chính phủ khẩn trương phối hợp với Bộ Công an tích hợp, kết nối các phần mềm nghiệp vụ với phần mềm dịch vụ công liên thông phục vụ triển khai thí điểm; hoàn thành trước ngày 15.9.2022.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news