Tin mới

Truyền 15 lon bia vào cơ thể cứu người đàn ông ngộ độc rượu

Thứ năm, 10/01/2019, 10:30 (GMT+7)

Sau khi truyền 15 lon bia (gần 5 lít) kết hợp việc lọc máu, điều trị tích cực,  bệnh nhân đã Nhật tỉnh, nay đã xuất viện, sức khỏe ổn định.

Sau khi truyền 15 lon bia (gần 5 lít) kết hợp việc lọc máu, điều trị tích cực,  bệnh nhân đã Nhật tỉnh, nay đã xuất viện, sức khỏe ổn định.

Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, ngày 25/12 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị tiếp nhận cấp cứu ba người có dấu hiệu ngộ độc sau khi uống rượu, gồm ông Nguyễn Văn Nhật (trưởng trạm y tế xã Triệu Độ), ông Lê Văn Xược (64 tuổi, thôn Quy Hà, Triệu Độ) và Hoàng Thanh Chiến (58 tuổi, thôn Gia Độ, Triệu Độ).

Trong đó ông Xược và ông Chiến có các triệu chứng nặng hơn nên đã chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế. Ông Xược sau đó tử vong tại bệnh viện. Người nhà các nhận nhân cho biết, ngày 23/12, ba người này cùng tham gia một tiệc rượu mừng giáng sinh, sau đó chóng mặt, hôn mê được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Bệnh nhân Nhật được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Quảng Trị. Ảnh: Tuổi trẻ

Trên tờ Vnexpress, bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho hay bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật (48 tuổi, trú Triệu Độ, Triệu Phong), đã bình phục và xuất viện.

Ông Nhật nhập viện sáng 25/12 trong tình trạng hôn mê. Các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm khí máu, soi đáy mắt, chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc Methanol có trong rượu. Để cứu sống bệnh nhân, bác sĩ truyền ba lon bia tức gần một lít, vào đường tiêu hóa của bệnh nhân. Mỗi giờ tiếp theo, bệnh nhân được truyền thêm một lon bia. Sau khi truyền 15 lon bia (gần 5 lít) kết hợp việc lọc máu, điều trị tích cực, đến sáng 26/12 (sau 24 giờ điều trị), bệnh nhân hồi tỉnh.

Lý giải về nguyên nhân truyền bia vào người ông Nhật, bác sĩ Lâm nói trên Vnexpress, rượu gồm hai loại là Etylic và Metylic. Khi vào cơ thể, gan ưu tiên chuyển hóa Etylic và tạo ra sản phẩm không gây độc. Trong khi Metylic được chuyển hóa sau nhưng tạo thành Andehit Formic, ở hàm lượng cao sẽ gây ngộ độc, nguy cơ tử vong rất cao. Chất Andehit Formic trong máu chính là nguyên nhân khiến ông Nhật hôn mê. Lúc này, cơ thể bệnh nhân hết Etylic. Vì vậy, nhằm hạn chế chuyển hóa Metylic, các bác sĩ truyền bia cho bệnh nhân. Lúc này, cơ thể được bổ sung Etylic khiến gan ưu tiên chuyển hóa Etylic, ngưng chuyển hóa Metylic. Nhờ đó, các bác sĩ có thêm thời gian để lọc máu, giải độc cho bệnh nhân.

Hơn nữa, Methylic ở lâu trong cơ thể không được chuyển hóa sẽ bị đào thải dần qua đường nước tiểu, làm giảm độc tố trong cơ thể, đó là cơ sở để cứu sống bệnh nhân. 

Đây là lần đầu tiên bệnh viện đa khoa Quảng Trị tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc rượu nặng và sử dụng phương pháp này để cứu sống. Phương pháp này được đề cập đến trong y khoa.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news