Tin mới

TTCP công bố quyết định thanh tra việc cấp phép VN Pharma nhập 7 loại thuốc giả

Thứ ba, 26/09/2017, 09:36 (GMT+7)

Quyết định thanh tra được Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố tại Bộ Y tế sáng nay 26/9. Quyết định do phó tổng TTCP Đặng Công Huấn ký. 

Quyết định thanh tra được Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố tại Bộ Y tế sáng nay 26/9. Quyết định do phó tổng TTCP Đặng Công Huấn ký. 

Tuổi TrẻPháp luật TPHCM cho hay TTCP sẽ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc, cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc cho VN Pharma và việc VN Pharma trúng thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện.

Theo đó, quyết định thanh tra được TTCP công bố tại Bộ Y tế sáng nay 26/9. Quyết định do phó tổng TTCP Đặng Công Huấn ký. 

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên TGĐ VN Pharma lĩnh 12 năm tù về tội buôn lậu. Các bị cáo còn lại có mức án từ 12 tháng đến 2 năm tù cho hưởng án treo về tội buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Ảnh: Tuổi Trẻ

Cụ thể, TTCP sẽ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc do công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của công ty cổ phần VN Pharma.

Đoàn thanh tra sẽ gồm 6 thành viên do ông Vũ Hồng Khánh - thanh tra viên cao cấp, Phó vụ trưởng Vụ III TTCP làm trưởng đoàn.

Về thời kỳ thanh tra sẽ trong giai đoạn từ 2011-2014, tùy tình hình có thể mở rộng về thời gian. Toàn bộ cuộc thanh tra kéo dài trong 60 ngày không kể các ngày nghỉ.
Cuộc thanh tra này được kỳ vọng trả lời nhiều câu hỏi đặt ra sau phiên xử nguyên TGĐ VN Pharma Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm hồi tháng 8.

Điểm bất thường trong các năm 2011-2014, VN Pharma nhập khẩu 8 thuốc kháng sinh và thuốc trị ung thư, hồ sơ giấy tờ do Công ty Helix Canada sản xuất nhưng thực tế là hồ sơ giả mạo, thuốc sản xuất ở Ấn Độ và Công ty Helix theo hồ sơ thực chất là công ty "ma".

Trả lời báo chí đầu tháng 9 này, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng những hồ sơ này được làm giả một cách tinh vi, mắt thường không phát hiện được.

Sau khi đã nhập khẩu trót lọt vào VN, các loại thuốc này đã trúng  thầu vào nhiều bệnh viện và góp phần giúp Doanh thu của VN Pharma tăng theo cấp số nhân, phát triển thần tốc, "đấu (thầu) đâu trúng đó".

Quyết định thanh tra này sẽ xem xét việc cấp phép lưu hành và đấu thầu 7 thuốc do VN Pharma nhập khẩu, Helix sản xuất, trong khi VN Pharma nhập 8 thuốc từ Helix là 7 thuốc kháng sinh và thuốc trị ung thư H-Capita. 

Trước đó, trong cuộc họp báo Chính phủ ngày 30/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng căn cứ theo Luật Dược 2005 (khoản 23, 24 Điều 2) và kết quả giám định của hội đồng giám định Bộ Y tế thì lô thuốc H-Capita này chỉ là thuốc kém chất lượng chứ không phải là thuốc giả.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, chống buôn lậu, hàng giả lẫn chuyên gia pháp lý cho rằng có các căn cứ để khẳng định lô thuốc H-Capita trên là hàng giả khi ngay trong kết luận của cơ quan điều tra và hội đồng giám định nêu rõ lô thuốc này không rõ nguồn gốc, xuất xứ và đây là thuốc không được dùng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Hành vi của VN Pharma có dấu hiệu cấu thành của tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả được quy định tại Điều 156 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Hiện vụ việc vẫn đang được VKSND Cấp cao tại TPHCM kháng nghị.

Trong một diễn biến khác được Dân Trí đăng tải trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc, cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và việc trúng thầu cung cấp thuốc của Công ty cổ phần VN Pharma, đối với cả 7 loại thuốc doanh nghiệp nhập từ Canada.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news