Tin mới

Từ 1/7, người thuê trọ cần những giấy tờ gì khi đi đăng ký thường trú?

Thứ bảy, 03/07/2021, 19:16 (GMT+7)

Theo Luật Cư trú 2020 mới, công dân nhập khẩu vào các thành phố trực thuộc Trung ương từ 1/7 sẽ được đơn giản hóa điều kiện nhập khẩu, không có sự phân biệt và thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Theo tin tức từ PLO, TPO, luật Cư trú 2020 mới chính thức có hiệu lực từ 1/7 tạo điều kiện thuận lợi cho những người đang ở trọ, ở nhà thuê ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM,...

Theo đó, tại khoản 3, Điều 20 Luật Cư trú 2020 quy định công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ khi được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm thuê, mượn, ở nhờ và được chủ hộ đồng ý nếu đăng ký thường trú vào cùng hộ gia đình đó.

Đồng thời cũng cần bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 08 m2 sàn/người.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với người dân đang cư trú tại những căn nhà trọ, những căn nhà cho thuê cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký thường trú gồm những giấy tờ sau: 

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong tờ khai ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp được cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ. Nếu trong tờ khai không ghi nội dung đồng ý của chủ hộ, chủ sở hữu thì phải có thêm văn bản riêng về sự đồng ý.

- Hợp đồng cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ hoặc văn bản về việc cho mượn, cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật. 

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh đủ diện tích nhà ở để đăng ký thường trú: Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở có thể hiện thông tin về diện tích nhà ở đang sử dụng; hoặc xác nhận của UBND cấp xã, UBND cấp huyện (nơi không có đơn vị hành chính cấp xã) về bảo đảm điều kiện diện tích bình quân không thấp hơn 08 m2 sàn/người.

Các loại giấy tờ trên đã được nêu cụ thể tại khoản 3 Điều 21, luật Cư trú năm 2020 và điểm k khoản 1 và khoản 2, Điều 5, Nghị định 62/2021.

Đối với trường hợp thông tin chứng minh về chỗ ở hợp pháp của công dân đã có trong Cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được kết nối, chia sẻ với cơ quan đăng ký cư trú thì cơ quan đăng ký cư trú tự kiểm tra, xác minh, không yêu cầu công dân phải cung cấp giấy tờ chứng minh.

Trước đây, khi áp dụng theo Luật Cư trú năm 2013, một trong những điều kiện để công dân nhập hộ khẩu về thành phố trực thuộc Trung ương là có thời gian tạm trú nhất định tại thành phố đó.

Trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ 1 năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ 2 năm trở lên.

Riêng Thủ đô Hà Nội, đa số trường hợp nhập hộ khẩu cần đáp ứng điều kiện tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên. Tuy nhiên, Luật Cư trú 2020 có hiệu lực từ 1/7/2021 đã bãi bỏ các điều kiện này. Cụ thể, điều kiện đăng ký thường trú quy định tại Điều 20 Luật Cư trú 2020 không còn nhắc đến yêu cầu về thời gian tạm trú khi nhập khẩu.

Đồng thời, Luật bãi bỏ các điều khoản quy định điều kiện nhập hộ khẩu riêng của Thủ đô Hà Nội tại Luật Thủ đô.

Do đó, các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cùng 3 thành phố Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ sẽ được đơn giản hóa điều kiện nhập khẩu từ ngày 1/7/2021.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: TP HCM