Tin mới

Từ buôn đồng nát thành làng tỷ phú, đại gia

Thứ bảy, 08/11/2014, 09:48 (GMT+7)

Từ buôn bán đồng nát,\nngười dân Diễn Tháp (Nghệ An) đã biến vùng quê nghèo này thành một trong những\nxã giàu nhất xứ Nghệ. Những ngôi nhà cao tầng mọc san sát nhau, phía hai bên đường\nlà những chiếc ô tô con láng coóng đậu thành một dọc dài. Từ lâu làng được đặt\ncho một cái tên rất kiêu hãnh: làng biệt thự.

 

 

Từ buôn bán đồng nát, người dân Diễn Tháp (Nghệ An) đã biến vùng quê nghèo này thành một trong những xã giàu nhất xứ Nghệ. Những ngôi nhà cao tầng mọc san sát nhau, phía hai bên đường là những chiếc ô tô con láng coóng đậu thành một dọc dài. Từ lâu làng được đặt cho một cái tên rất kiêu hãnh: làng biệt thự.

Diễn Tháp là một xã giáp vùng Yên Thành của huyện Diễn Châu bao gồm 9 xóm. Trước đây, vùng đất này là nơi đồng không mông quạnh, quanh năm nước ngập. Người dân Diễn Tháp hầu hết làm nông, mỗi nhà được vài ba sào ruộng khoán nên xưa kia dân sống ở đây nghèo xơ nghèo xác.

Nhưng giờ đây với những ngôi biệt thự trị giá hàng tỷ đồng mọc san sát nhau thì người ta lại biết đến Diễn Tháp nhiều hơn dưới cái tên “làng biệt thự”. Từ một xã thuần nông nghèo với nghề trồng lúa nước và đúc đồng, với sự nhanh nhạy và một chút “máu liều”, nhiều nông dân ở đây đã tìm ra một cách làm giàu mới: xuất ngoại sang Lào.

Ngoài làm ruộng thì Diễn Tháp trước đây còn có nghề đúc đồng truyền thống nên tranh thủ lúc nông nhàn còn kiếm được đồng ra đồng vào.

Xuất phát từ nhu cầu của nghề đúc đồng mà bà con nơi đây cứ sau mỗi vụ mùa xong là lại sắm cho mình một chiếc xe cà tàng đi gom đồng nát về phục vụ cho nghề. Không chỉ đi trong tỉnh mà bà con ở đây còn đi ra tận các tỉnh ngoài bắc như Nam Định, Hải Dương, Hà Nam… để gom đồng nát. Lúc đầu họ chỉ mua đồng nhưng sau thấy đồng nát các loại như nhôm, sắt, nhựa… cũng nhiều nên gom về nhập cho các đại lý lớn thu mua.

Sau công đoạn qua phân loại, tái chế, hàng lại được đưa sang Lào bán với giá cao. Dần dần, Diễn Tháp phất lên một cách nhanh chóng và trở thành một trong những xã giàu nhất của tỉnh Nghệ An.

Nhờ nắm bắt thị trường nhanh nhạy, họ đưa những mặt hàng do Việt Nam sản xuất được người dân nước bạn Lào ưa chuộng như đồ nhôm nhựa, chăn chiếu, đệm, sắt, thép sang nước bạn. Hàng Việt Nam sang Lào, một phần được nhập vào các sạp hàng ở chợ, còn phần lớn sẽ được chất sau những chiếc xe máy rong ruổi khắp các phố xá đến các bản làng để phục vụ nhu cầu của người dân nước bạn.

Mỗi chuyến sang Lào thường kéo dài một tháng và khi về, các chuyến xe cũng chất đầy “đồng nát”. Mới đầu chỉ là những hộ nhỏ lẻ, thu mua rồi gửi hàng về bằng xe khách. Sau có những hộ mua ô tô riêng chở về, hoặc tập kết tại những bãi thu mua lớn bên nước bạn rồi chuyển về nước. Từ đó, có những người được mệnh danh là ông trùm phế liệu trên nước bạn Lào.

Khi đã có được số vốn ổn định, người dân nơi đây bắt đầu xây nhà, sắm xe. Từ năm 2000 người dân Diễn Tháp đua nhau xây nhà tầng, biệt thự khiến dân quanh vùng này ngạc nhiên vô cùng. Chỉ trong một thời gian ngắn, Diễn Tháp mang một bộ mặt hoàn toàn mới, những ngôi nhà biệt thự cao tầng nằm san sát nhau nối thành một con phố dài dọc theo trung tâm xã.

Đến nay, toàn xã Diễn Tháp hiện có hàng trăm hộ giàu, ô tô đếm sơ sơ cũng trên 500 chiếc các loại, trong đó cái rẻ nhất cũng có giá khoảng 500 triệu, còn lại đều hàng “khủng”, thậm chí một số đại gia còn xài xế hộp hạng sang có giá cả chục tỷ đồng.

Hiện nay Diễn Tháp có khoảng hơn 800 trăm tỉ phú. Theo đánh giá của các nhà xã hội học, Diễn Tháp là một trong những làng giàu nhất của làng quê Việt Nam.

Theo Bảo An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news