Tin mới

Từ ngày 8/8, Hà Nội triển khai xét nghiệm PCR với người từ Đà Nẵng về

Thứ bảy, 08/08/2020, 14:44 (GMT+7)

Từ 8/8, UBND Hà Nội quyết định thực hiện xét nghiệm Realtime-PCR cho hơn 60.000 người trở về từ vùng dịch Đà Nẵng để sàng lọc các ca Covid-19.

Sáng 8/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và lãnh đạo Bộ Y tế làm việc với thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống Covid-19 thành phố Hà Nội.

Theo Dân Việt VnExpress, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, theo quyết định của Bộ Y tế, có 4 đơn vị gồm Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi T.Ư, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và Đại học Y sẽ hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm PCR.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội trong cuộc họp. Ảnh: Dân Việt

Từ chiều nay 8/8, bốn bệnh viện Bạch Mai, Đại học Y, Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Nhi sẽ tiếp nhận mẫu bệnh phẩm khoảng 75.000 người dân Hà Nội, làm xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR từ nay đến 15/8.

Còn theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, địa bàn Hà Nội nguy cơ cao vì có nhiều người từ Đà Nẵng về; Bộ sẽ hỗ trợ thành phố xét nghiệm toàn bộ gần 100.000 người trong diện này.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, ủng hộ thành phố tiến hành nhanh xét nghiệm PCR, Bộ Y tế đã thảo luận giao 4 đơn vị chính tiến hành xét nghiệm khoảng 70.000 mẫu xét nghiệm PCR cho thành phố Hà Nội. Bệnh viện Bạch Mai 40.000 mẫu, Bệnh viện Nhi 10.000 mẫu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 10.000 mẫu và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương 10.000 mẫu. Ngay chiều nay gửi mẫu về cho các cơ quan này.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: VnExpress

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn thông tin thêm, đơn vị đã chuẩn bị cho cơ sở 2 ở Hà Nam để sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội khi xảy ra kịch bản xấu. "Tất cả các phương tiện phòng bệnh, máy thở, quần áo bảo hộ... đã mua sắm sẵn sàng trong kho", ông Tuấn nói.

Hiện hai kíp y bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai vào Đà Nẵng, Quảng Nam đã được rút ra để sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội trong xét nghiệm bằng phương pháp PCR; nếu sử dụng tối đa công suất, Bạch Mai có thể xét nghiệm 4.000 mẫu/ngày.

Về công tác khám chữa bệnh, Chủ tịch Hà Nội đề xuất các trường hợp ca bệnh của Hà Nội vẫn chuyển về bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2. Khi nào Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 hết chỗ rồi mới về bệnh viện Bắc Thăng Long, rồi mới đến bệnh viện dã chiến Mê Linh.

Tính đến sáng 8/8, Hà Nội rà soát được trên 96.000 người về từ Đà Nẵng, trong đó gần 75.000 người về từ ngày 15/7 đến nay.

Những người về từ Đà Nẵng sẽ được xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR. Ảnh Tiền Phong

Hà Nội đang tiến hành xét nghiệm Realtime-PCR cho khoảng 60.000 - 65.000 người trở về từ Đà Nẵng từ thời điểm 14 – 15/7 đến 29/7. Trước đó, Hà Nội đã tiến hành xét nghiệm nhanh cho những người này. Trong đó, bệnh nhân số 714 được xác định dương tính sau khi test nhanh đã cho kết quả âm tính. Ảnh: Dân Trí

Trong đợt xét nghiệm PCR diện rộng lần này, thành phố ưu tiên các trường hợp về từ Đà Nẵng, cư trú tại các quận trung tâm như Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ và các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân Covid-19. Ảnh: VnExpress

Đầu tháng 8, thành phố đã xét nghiệm nhanh cho toàn bộ người về từ Đà Nẵng; trên 72.000 người được test nhanh và xét nghiệm khẳng định PCR với một số ca nghi nhiễm nhưng đều âm tính. Tuy nhiên, những ngày qua, thành phố phát hiện hai ca bệnh Covid-19 đều đi từ Đà Nẵng về (hai người này xét nghiệm nhanh trước đó đều âm tính).

Trước thực tế này, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR cho tất cả các trường hợp từ Đà Nẵng về, từ ngày 8/8.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news