Tin mới

Tử vong do sốc sau nạo hút thai: Bác sĩ lý giải

Thứ tư, 07/09/2016, 10:02 (GMT+7)

Sốc sau nạo hút thai là trường hợp hy hữu nhưng mức độ nguy hiểm vô cùng khôn lường vì bệnh nhân và người nhà thường chủ quan với những dấu hiệu đau, sốt và không đưa đến bệnh viện kịp thời.

Sốc sau nạo hút thai là trường hợp hy hữu nhưng mức độ nguy hiểm vô cùng khôn lường vì bệnh nhân và người nhà thường chủ quan với những dấu hiệu đau, sốt và không đưa đến bệnh viện kịp thời.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Ánh Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho rằng trường hợp bệnh nhân Vũ Thị Thanh Ph. (sinh năm 1989, ở thôn Mai Nội, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, HN) tử vong do sốc sau nạo hút thai là trường hợp hy hữu.

"Sốc do nạo hút thai có thể xảy ra hai trường hợp là do sốc nhiễm khuẩn và sốc do truyền dịch. Với trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu buồn nôn, đau bụng, người mệt mỏi thì khả năng nhiễm trùng rất cao và tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng huyết cũng rất cao", ông Ánh nhận định. 

Phân tích cụ thể, theo ông Ánh, trong trường hợp sốc do nhiễm khuẩn thì có nhiều nguyên nhân, bị nhiễm khuẩn từ môi trường, dụng cụ y tế, hoặc sức đề kháng của bệnh nhân. Khi phát hiện có dấu hiệu nhiễm trùng trước hết cần khám chẩn đoán ra bệnh và điều trị kịp thời bằng các phương pháp chống sốc, chống suy tuần hoàn.

Khuyến cáo thêm về những trường hợp rủi ro có thể xảy ra trong và sau khi nạo hút thai, bác sĩ Ánh nhấn mạnh việc nạo hút thai là rất nguy hiểm đối với phụ nữ, chỉ nên xử lý trong một số trường hợp bất khả kháng. 

"Trước khi nạo hút thai, bệnh nhân phải được kiểm tra thể trạng, đánh giá sức khỏe mới được làm. Sau nạo hút thai thì bệnh nhân được cho về luôn và được uống kháng sinh, dặn dò cách vệ sinh, theo dõi và khám lại.

Vì vậy bệnh nhân cần theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của mình sau đó, nếu có dấu hiệu bất thường như đau, sốt thì nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị. Không nên chủ quan hoặc tự điều trị tại nhà", ông Ánh nói. 

Như tin đã đưa, vào sáng ngày 27/8, chị Ph có dấu hiệu mệt mỏi nên đến phòng khám tư nhân Phủ Lỗ (có địa chỉ tại quốc lộ 3, khối 8, Phủ Lỗ) kiểm tra sức khỏe và được bác sĩ chẩn đoán sốt virus. Sau đó chị Ph được bác sĩ cho truyền nước và được người nhà đưa về nhà. Trên đường về chị Ph có biểu hiện buồn nôn, đau bụng và người mệt mỏi.

Gia đình cho rằng các bác sĩ, y tá tắc trách khiến chị Ph tử vong. Ảnh Công Lý

Sáng ngày 28/8, chị Ph lại đến phòng khám Phủ Lỗ để kiểm tra lại và tiếp tục được truyền nước. Nhưng biểu hiện sức khỏe yếu nên được đưa đến Bệnh viện Bắc Thăng Long cấp cứu.

Tại Bệnh viện Bắc Thăng Long, chị Phđược các bác sĩ chẩn đoán tình trạng sốc nặng, được bác sĩ yêu cầu nhân viên truyền nước, đồng thời cho thở bình oxy. Sau đó, bệnh nhân được chuyển xuống khoa sản và khoa hồi sức cấp cứu để khám lại, nhưng tình trạng chuyển biến nặng và tử vong ngay sau đó.

Sau khi khai thác tiền sử trước đó của bệnh nhân phát hiện sau 10 ngày nạo hút thai bệnh nhân bị ngã xe trầy xước chân tay. Vào ngày 26/8, bệnh nhân mệt và sốt. 

Kết quả kiểm thảo sau khi Bệnh viện Bắc Thăng Long gửi báo cáo gửi Sở Y tế Hà Nội chẩn đoán bệnh nhân tử vong ngừng tuần hoàn do sốc nhiễm khuẩn suy đa tạng.  Kíp trực đã khẩn trương tiếp nhận, khám, thăm dò để có chẩn đoán ban đầu sốc nhiễm khuẩn suy đa phủ tạng và điều trị khẩn trương theo hướng chẩn đoán.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news