Tin mới

Từ vụ cặp đôi "mây mưa" trong rạp phim: Đã qua thời hôn nhau phải kín đáo hay giới trẻ đang kệ chuyện "lệch chuẩn"?

Thứ năm, 02/08/2018, 14:13 (GMT+7)

Clip 2 bạn trẻ hồn nhiên quan hệ tình dục trong rạp chiếu phim CGV nhanh chóng lan truyền trên mạng liệu chỉ là vấn đề về nhận thức hay đạo đức đã bị lãng quên trong dòng chảy phát triển của xã hội?

Clip 2 bạn trẻ hồn nhiên quan hệ tình dục trong rạp chiếu phim CGV nhanh chóng lan truyền trên mạng liệu chỉ là vấn đề về nhận thức hay đạo đức đã bị lãng quên trong dòng chảy phát triển của xã hội?

"Máu" quá - làm chuyện nhạy cảm nơi công cộng cũng chẳng nên ầm ĩ làm gì?

Quan hệ tình dục ở nơi công cộng – chuyện tưởng như chỉ có ở trời tây mà bây giờ đã xuất hiện tại Việt Nam. Từ một xã hội quan niệm "nam nữ thụ thụ bất thân", Việt Nam đã trở nên tân tiến tới mức có những người sẵn sàng làm chuyện nhạy cảm ở chỗ đông người hay sao?

Tôi quyết định phỏng vấn tầm chục bạn trẻ tuổi từ 18-21 về chuyện này. Đa phần khẳng định họ "không đủ gan để làm chuyện đó", nhưng lại cảm thấy chuyện nam nữ thể hiện tình cảm chốn công cộng thời này là hoàn toàn tự nhiên, kiểu "mình thích thì mình làm thôi".

Đối với giới trẻ, đã qua rồi cái thời "hôn nhau phải kín đáo". Văn hóa phương Tây du nhập mạnh mẽ, phụ nữ thời nay có thể để tóc undercut, xăm trổ, hút thuốc, say rượu và chủ động cưa cẩm con trai. Do đó, họ coi chuyện nếu lỡ có "máu" quá mà dẫn tới quan hệ ở những nơi không mấy riêng tư cũng chẳng có gì mà phải ầm ĩ.

Từ vụ cặp đôi mây mưa trong rạp phim: Đã qua thời hôn nhau phải kín đáo hay giới trẻ đang kệ chuyện lệch chuẩn? - Ảnh 1.

Nhiều học sinh hồn nhiên thể hiện tình cảm quá đà nơi công cộng

Cách đây không lâu, một cặp đôi hồn nhiên hôn, sờ soạng nhau trong quán trà sữa trước sự chứng kiến của rất nhiều khán giả. Trước đó, camera của một quán trà sữa khác cũng ghi được cảnh cặp "nam thanh nữ tú" quá trớn khi nhân viên bê đồ chỉ vừa rời đi.

Trong rất nhiều rạp chiếu bóng, bên cạnh âm thanh phát ra từ phim, không ít lần chính tôi đã phải nghe những "tiếng động nhạy cảm" phát ra từ ghế trên. Tại một quán café, tôi trực tiếp chứng kiến 2 em học sinh sau khi tình tứ ở ghế ngồi, đã cùng nhau chui vào nhà vệ sinh và 10 phút sau lại cùng nhau đi ra.

Dạo gần đây trên Youtube rất thịnh hành mốt mang camera và micro ra phố đi bộ Hồ Gươm, đặt những câu hỏi từ nhạy cảm tới tục tĩu và những cô gái từ độ tuổi 17-20 trả lời hồn nhiên tới đáng lo ngại.

Từ vụ cặp đôi mây mưa trong rạp phim: Đã qua thời hôn nhau phải kín đáo hay giới trẻ đang kệ chuyện lệch chuẩn? - Ảnh 2.

Những clip quay 'dạo' với câu hỏi "hồn nhiên" đến kém duyên

Những sự hồn nhiên ấy diễn ra xung quanh chúng ta mỗi ngày, chẳng cần chờ đến một đoạn clip trong rạp chiếu phim thì dư luận mới đột ngột giật mình.

Tại sao giới trẻ thời nay lại hồn nhiên tới mức lệch chuẩn đến như vậy? 

Vì sự du nhập của văn hóa phương Tây chăng?

Tuyệt đối không phải. Trong văn hóa phương Tây, mà cụ thể hơn là những bộ phim Mỹ chiếu nhan nhản trên mạng, những nụ hôn được trao ở chốn công cộng luôn chỉ là những cái hôn nhẹ nhàng chứ không cuồng nhiệt, sống sượng hay thậm chí dung tục như các đoạn clip gây sốc trên mạng.

Vậy do đâu? Có lẽ, căn nguyên của vấn đề tưởng rất phức tạp này lại đơn giản chỉ là giáo dục mà thôi.

Thời xưa, thế hệ 7x, 8x được dạy dỗ về những chuẩn đạo đức đều đặn hơn thời nay rất nhiều. Những hành vi nơi công cộng, cách xưng hô, ăn nói dạ thưa với người lớn, việc mời bố mẹ trên mâm cơm, khoanh tay cảm ơn, thậm chí đến cả cách ngồi, cách đi, cách đứng cũng đều được dạy.

Những hành vi lệch chuẩn vào thời điểm đó nếu không bị bố mẹ, người lớn trừng phạt thì cũng phải nhận sự lên án mạnh mẽ của xã hội.

Từ vụ cặp đôi mây mưa trong rạp phim: Đã qua thời hôn nhau phải kín đáo hay giới trẻ đang kệ chuyện lệch chuẩn? - Ảnh 3.

Những cử chỉ lễ phép với người lớn trong thời nay lại bị coi nhẹ (Ảnh minh họa)

Nhưng giờ đây, việc dạy về đạo đức như vậy lại bị coi nhẹ.

Những em bé gây ồn ào, phá phách nơi công cộng, những cậu ấm cô chiêu cư xử trịnh thượng, khác người, những thanh thiếu niên thích gì làm nấy, sống ích kỷ, vô tổ chức, ý thức công cộng kém... tất cả đều không bị lên án ngay lập tức mà trở thành "mồi ngon" để nuôi béo mạng xã hội.

Người ta sẵn sàng cầm điện thoại quay lén một cặp đôi đang thể hiện tình cảm quá trớn nơi công cộng thay vì nhắc nhở họ dừng ngay lại.

Khi những dạng clip này xuất hiện trên mạng, người phản đối thì ít mà người cợt nhả, hùa theo nhiều gấp bội.

Sự lệch chuẩn về đạo đức đã tạo ra nhiều bạn trẻ thờ ơ với đạo đức. Với họ, trang trí cho vẻ bề ngoài quan trọng hơn gấp bội việc sở hữu một tâm hồn đẹp.

Họ bài trừ và gắn mác cổ hủ cho những lời răn dạy về đạo đức của cha mẹ. Bởi đơn giản, xung quanh họ ai cũng hành xử như vậy.

Đây thật sự là một hồi chuông báo động. Bởi sự lệch chuẩn về tư duy đạo đức sẽ tạo ra những hành động lệch chuẩn. Vì một khi người ta đã hành động thì thứ còn lại duy nhất chỉ là hậu quả mà thôi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news