Tin mới

Từ vụ cháy tàu cánh ngầm: Những chuyến tàu ám ảnh khách du lịch

Thứ ba, 21/01/2014, 10:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tàu cánh ngầm bất ngờ bốc cháy trên sông Sài Gòn chiều ngày 20/1 vừa qua khiến nhiều khách du lịch “lạnh người” nhớ lại những vụ tai nạn tàu thủy kinh hoàng: chìm tàu Cần Giờ, lật nhà hàng nổi ở Dìn Ký, chìm tàu trên Vịnh Hạ Long … xảy ra trước đó.>>Tàu cánh ngầm bị nạn được mua cũ>>Giây phút tàu cánh ngầm bốc cháy qua lời kể hành khách

(Tinmoi.vn) Tàu cánh ngầm bất ngờ bốc cháy trên sông Sài Gòn chiều ngày 20/1 vừa qua khiến nhiều khách du lịch “lạnh người” nhớ lại những vụ tai nạn tàu thủy kinh hoàng: chìm tàu Cần Giờ, lật nhà hàng nổi ở Dìn Ký, chìm tàu trên Vịnh Hạ Long … xảy ra trước đó.

Chìm tàu Cần giờ, 9 người chết

Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra vào tối ngày 2/8/2013 khiến 9 người tử vong. Cụ thể, sáng ngày 2/8  ông Hà Ngọc Phước - Giám đốc Nhà máy sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tổ chức cho đoàn gồm 72 người đi tham quan tại Vũng Tàu trên 3 ca nô. Những ca nô này được đóng mới cho Hải quân nhưng chưa bàn giao.

Khoảng 19h, ca nô do ông Phạm Duy Phúc điều khiển bị lật khiến 30 người cùng tàu bị chìm. Lực lượng cứu nạn đã nhanh chóng đưa được 21 người vào bờ an toàn, còn 9 người khác bị mất tích đã tìm thấy thi thể cuối cùng vào sáng sớm ngày 5/8.

Từ vụ cháy tàu cánh ngầm: Những vụ chìm tàu ám ảnh của khách du lịch

Hiện trường vụ chìm tàu ở Cần Giờ khiến 9 người chết

Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do sử dụng phương tiện sai mục đích; ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép; ca nô chạy  trong vùng không được phép hoạt động.

Việc che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm”.

Một trong những nguyên nhân khiến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng là do một số cá nhân che che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn. Ca nô bị lật vào khoảng 19h00 nhưng trước 21h00 vẫn không ai báo tin cứu nạn dù một số cá nhân đã sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành.

Ngày 24/10, Phòng cảnh sát điều tra (PC 44) Công an TP HCM đã tiến hành khởi tố, bắt khẩn cấp Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc - Vũ Văn Đảo (45 tuổi) và Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina - Đinh Văn Quyết (43 tuổi) để điều tra về tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Lật nhà hàng nổi ở Dìn Ký, 16 người tử vong

18h30 ngày 20/5/2011, tàu 2 tầng của khu du lịch Dìn Ký, chi nhánh cầu Ngang chở theo hàng chục du khách ăn uống, di chuyển chậm trên sông Sài Gòn thì bất ngờ trời mưa to kèm gió lớn. Quay đầu về bến cách bờ chừng 100 m tàu bất ngờ chao đảo, lật ngang khiến 16 người tử vong, 4 người bơi được vào bờ sống sót.

Theo cơ quan chức năng, tại thời điểm xảy ra tai nạn, ở lầu 1 đang tổ chức sinh nhật cho con trai ông Quách Lương Tài tròn 3 tuổi. Ông Tài cũng là người tổn thương, mất mát nhiều nhất  với 9/16 nạn nhân bị tử vong bao gồm cả vợ, con trai, con gái, em vợ và hai con, mẹ vợ và anh em vợ của mình.

Từ vụ cháy tàu cánh ngầm: Những vụ chìm tàu ám ảnh của khách du lịch

Nhà nổi ở khu du lịch Dìn Ký được vớt lên sau vụ tai nạn kinh hoàng

Ba ngày sau khi tai nạn xảy ra, thi thể của cháu Phạm Xuân Khánh (9 tuổi), nạn nhân cuối cùng của vụ đắm tàu đã được tìm thấy.

Quá tình điều tra cho biết, con thuyền tử thần nhấn chìm và cướp đi sinh mạng của 16 hành khách đã hết hạn đăng kiểm từ hơn 4 tháng trước khi tai nạn xảy ra. Người lái con thuyền, và trực tiếp nắm giữ sinh mạng tất cả hành khách là tài công thì lại không hề có giấy phép lái tàu nên khi gặp sự cố đáng tiếc đương nhiên sẽ không có những biện phápxử lý kịp thời.

Sau vụ đắm tàu kinh hoàng này, UBND tỉnh Bình Dương quyết định tạm thời đình chỉ hoạt động của khu du lịch xanh Dìn Ký. Cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố vụ án, tạm giam những người có trách nhiệm liên đới và tổ chức truy tìm nguyên nhân làm chìm tàu.

Chìm tàu trên Vịnh Hạ Long, 12 người chết

Vụ chìm tàu du lịch mang số hiệu QN5198 trên đảo Ti-tốp (Vịnh Hạ Long) sáng 17/2/2011 khiến 27 người trên tàu gặp nạn, trong đó 12 người tử vong.

Trong số 27 người đó, có 19 du khách nước ngoài đến từ 11 quốc gia, 2 du khách người Việt Nam và 6 thuyền viên trên tàu. 10 du khách nước ngoài và 2 du khách người Việt thiệt mạng, 15 người còn lại được cứu sống.

Từ vụ cháy tàu cánh ngầm: Những vụ chìm tàu ám ảnh của khách du lịch

Tàu Trường Hải 06 được vớt lên sau tai nạn thảm khốc

Theo điều tra của cơ quan chức năng, vào ngày 16/2/2011, tàu Trường Hải 06 BKS: QN-5198 do Nguyễn Văn Minh (thuyền trưởng) và Đỗ Văn Thắng (máy trưởng) và 3 nhân viên chở 21 khách (19 khách người nước ngoài, 1 hướng dẫn viên và 1 khách là người Việt Nam) đi du lịch trên Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh.

Đến 17h cùng ngày, Minh cho tàu neo đậu tại điểm lưu trú số 587, thuộc khu vực đảo Ti-Tốp để khách du lịch bơi thuyền. Cùng lúc, Đỗ Văn Thắng tắt máy tàu, nhưng không đóng các van ống thông sông. Việc này dẫn đến nước biển đi vào theo đường ống thông sông đến đường ống bơm chung, làm cho đường ống bơm chung bị bật mối nối, nước biển theo đường ống thông sông từ từ chảy vào trong khoang máy.

Đến khoảng 18h30, các du khách trở về tàu ăn tối, nghỉ ngơi, phát hiện tàu có hiện tượng bị nghiêng. Có ý kiến phản ánh của du khách nhưng Nguyễn Văn Minh không phân công người trực ca trên tàu theo quy định, nên không có ai tiếp nhận ý kiến của du khách để xem xét, xử lý. Đến khoảng 5h ngày 17/2, tàu Trường Hải 06 bị nước biển tràn vào, ngập toàn bộ khoang máy, làm tàu đắm ngay tại chỗ. Minh, Thắng và 3 nhân viên phục vụ cùng 9 khách du lịch có quốc tịch nước ngoài thoát nạn, 12 khách du lịch tử vong (trong đó có 1 hướng dẫn viên du lịch và 1 khách người Việt Nam).

Sau sự có trên, TAND tỉnh Quảng Ninh đã xử phạt Nguyễn Văn Minh 10 năm tù, Đỗ Văn Thắng 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

H.Minh  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news