Tin mới

Tung tin thất thiệt về virus Corona, nhiều tài khoản FB bị xử lý

Chủ nhật, 02/02/2020, 16:08 (GMT+7)

Sau khi nghe mọi người nói về dịch bệnh viêm phổi do virus Corona, nam thanh niên ở Si Ma Cai đã không hỏi rõ sự việc mà vội đăng tải lên mạng xã hội Facebook.

Ngày 2/2, đại diện Công an huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) cho biết, đơn vị vừa triệu tập Vàng A Tr. (25 tuổi, trú tại thôn Mào Sao Chải, xã Sín Chéng) để làm rõ hành vi tung tin sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi do virus Corona lên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận.

Trước đó, ngày 28/1, trên mạng xã hội Facebook, tài khoản tên "Tsis Nkag Siab" đăng tải một đoạn tin và ảnh minh họa với nội dung "Tuyên bố với anh em đừng ra hội Pha Long nữa có tỉ lệ 3 người chết do bệnh từ Trung Quốc sang".

Ngay sau khi đăng tải, thông tin này ngay lập tức gây hoang mang dư luận.

Vào cuộc xác minh, Công an huyện Si Ma Cai xác định Vàng A Tr. là chủ tài khoản Facebook tên "Tsis Nkag Siab", đồng thời cũng chính là người đã viết bài tung tin sai sự thật về việc có 3 người chết do bệnh từ Trung Quốc sang nên đã triệu tập, yêu cầu gỡ bỏ bài đăng, đính chính thông tin, cam kết không tái phạm.

Tại buổi làm việc, Vàng A Tr.  khai chiều 28/1, khi đi lễ hội ở xã Pha Long, huyện Mường Khương thì nghe mọi người nói về dịch bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra. Tr. đã không hỏi rõ sự việc mà vội đăng tải lên mạng xã hội Facebook với mục đích để cho mọi người cảnh giác.

Vì đây là trường hợp dân tộc thiểu số, nhận thức còn chưa cao nên Công an huyện Si Ma Cai chỉ thực hiện biện pháp cảnh cáo, răn đe để tránh tái phạm.

Trước đó, ngày 1/2, Công an TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) cho biết đã ra quyết định xử phạt đối với 2 trường hợp có hành vi bịa đặt, đăng tải thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh do virus Corona.

Theo đó, ngày 30/1, N.C.H. (38 tuổi) đã đăng tải lên Facebook cá nhân với nội dung: "Theo thống kê cụ thể thì trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có hơn 4.000 người Trung Quốc đang sinh sống và làm việc tại Bắc Ninh. Một trong số họ đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh chuyển tuyến khẩn cấp ra Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương do nhiễm Virus Corona khi người này vừa về Trung Quốc ăn tết và quay trở lại Việt Nam làm việc!!! Chuyện xấu nhất xảy ra thì Bắc Ninh sẽ là ổ dịch lớn nhất cả nước…”.

Bài viết của H. kèm theo hình ảnh chụp tại bệnh viện nhanh chóng thu hút hàng ngàn lượt thích và chia sẻ, khiến quần chúng nhân dân hoang mang.

Với mục đích thu hút nhiều người theo dõi, tăng tương tác để bán hàng online, VQM (25 tuổi) đã sao chép và đăng tải bài viết của N.C.H. lên trang Facebook cá nhân.

Làm việc với công an, M. thừa nhận dù không kiểm chứng thông tin trên là đúng hay sai nhưng vẫn đăng tải để thu hút người theo dõi, phục vụ việc bán hàng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news