Tin mới

Bác sĩ Trung Quốc cảnh báo con đường lây nhiễm virus Corona mới

Chủ nhật, 02/02/2020, 14:40 (GMT+7)

Không chỉ có virus Corona mà các mầm bệnh truyền nhiễm khác cũng có thể tồn tại trong phân. Nếu phân chứa mầm bệnh dính vào tay hoặc thức ăn, virus sẽ dễ dàng xâm nhập và gây bệnh.

Tối ngày 1/2, trang China New Network đưa tin, Bệnh viện Nhân dân thứ 3 ở Thâm Quyến đã tổ chức một cuộc họp báo về dịch viêm phổi cấp Vũ Hán dương tính với 2019-nCoV (Coronavirus mới).

Hình ảnh của virus corona được nhìn dưới kính hiển vi. Ảnh: Đại học Hong Kong.

Tại cuộc họp, nhóm nghiên cứu của bệnh viện đã công bố virus Corona đã được phát hiện trong phân lỏng của bệnh nhân đầu tiên ở Mỹ dương tính với 2019-nCoV. Như vậy, có thể, virus này tồn tại và lây lan qua chất thải của người bệnh.

Giả thuyết của các nhà nghiên cứu là lời cảnh báo bác sĩ tập trung vào việc phát hiện các dấu hiệu trong dạ dày và xử lý phân của bệnh nhân đúng cách.

Trước đó, rất nhiều thông báo được đưa ra trong việc chẩn đoán và điều trị viêm phổi cấp Vũ Hán từ Ủy ban Y tế Quốc gia. Trong đó, virus Corona được biết là lây truyền qua dịch tiết hô hấp hoặc tiếp xúc giữa người với người.

Trước đây, Lý Lan Quyên, thành viên của nhóm chuyên gia cao cấp Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia, đồng thời là học giả tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cũng đặt câu hỏi ngoài việc lây lan qua đường hô hấp, thì liệu virus mới này có lây lan qua đường máu, phân, vật liệu ô nhiễm hay không?

Câu hỏi này cuối cùng cũng được các bác sĩ ở Thâm Quyến xác nhận. Đó là họ đã phát hiện ra RNA virus Corona có trong phân của bệnh nhân nhiễm viêm phổi cấp Vũ Hán. Điều này khẳng định loại virus mới này có khả năng lây truyền qua phân người.

Đường tiêu hóa (bao gồm miệng và phân) là con đường lây nhiễm virus corona đã được các bác sĩ xác nhận. Không chỉ có virus Corona mà các mầm bệnh truyền nhiễm khác cũng có thể tồn tại trong phân. Nếu phân chứa mầm bệnh dính vào tay hoặc thức ăn, virus sẽ dễ dàng xâm nhập vào miệng và gây bệnh.

Theo Bloomberg đưa tin, Fang Li, khoa Y sinh (Đại học Minnesota) cũng cho biết, 2019-nCoV liên kết với các thụ thể protein có hình dạng khác biệt trong cơ thể. Các thụ thể này thường ở phổi, ruột, khiến các cơ quan trở thành mục tiêu tấn công của virus.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news