Tin mới

Tuổi nghỉ hưu có thể tăng từ năm 2021

Thứ hai, 24/04/2017, 15:55 (GMT+7)

Bộ Lao động đề xuất tuổi nghỉ hưu tăng theo lộ trình mỗi năm 6 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ 60 tuổi, thực hiện từ 1/1/2021.

Bộ Lao động đề xuất tuổi nghỉ hưu tăng theo lộ trình mỗi năm 6 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ 60 tuổi, thực hiện từ 1/1/2021.

Vnexpress đưa tin cho biết, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành dự thảo lần hai Luật Lao động sửa đổi, lấy ý kiến chuyên gia, người dân từ ngày 21/4 đến 21/6. 
Theo đó, độ tuổi nghỉ hưu được thực hiện theo hai phương án.

Một là giữ nguyên hiện hành nam 60, nữ 55 tuổi. Phương án hai là tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình, bắt đầu từ ngày 1/1/2021. Mỗi năm tăng thêm 6 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.Người lao động bị suy giảm khả năng lao động, làm việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm, nghề nghiệp đặc thù có thể nghỉ hưu sớm hơn. 

Tuổi nghỉ hưu hiện hành nữ 55 tuổi và nam 60 tuổi. Đồ họa: Vnexpress

Lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 năm so với quy định. 

Pháp luật TPHCM cung cấp thêm thông tin cho biết trong dự thảo lần đầu, Bộ cũng đề xuất hai phương án tuổi hưu là giữ nguyên hiện hành (nam 60 và nữ 55 tuổi) hoặc tăng tuổi của nam lên 62, nữ 60 theo lộ trình mỗi năm 3 tháng để không gây xáo trộn mạnh đến bố trí và sử dụng lao động.

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu dựa trên các cơ sở như đối phó tình trạng dân số già và đảm bảo quỹ hưu trí. Quỹ này đang mất cân đối, cơ quan quản lý cho rằng do mức đóng - hưởng BHXH chưa hợp lý, tuổi thọ bình quân tăng (73 tuổi), thời gian hưởng lương hưu kéo dài (20 năm) và tỷ lệ hưởng cao (tối đa 75%).Cũng tại dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) lần hai, Bộ LĐ-TB&XH đã giữ nguyên thời gian nghỉ ngơi cho lao động nữ trong thời gian hành kinh và cho con bú.

Cụ thể, Điều 116 quy định lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút. Trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ được nghỉ mỗi ngày 60 phút.

Thời gian nghỉ lao động nữ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. 
Dự thảo cũng giữ nguyên những quy định bảo vệ thai sản với lao động nữ, quy định người sử dụng lao động phải điều chỉnh công việc đối với người lao động mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi. 

Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với lao động nữ vì lý do kết hôn mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Nếu người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi thì người sử dụng lao động có nghĩa vụ chứng minh rằng hành động của họ không liên quan tới việc người lao động mang thai, nghỉ thai sản hoặc đang nuôi con nhỏ. 

Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chứng nhận nếu tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

Thời hạn mà lao động nữ phải báo trước cho người sử dụng lao động tùy thuộc vào thời hạn do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định. Trong thời gian mang thai, nghỉ hưởng chế độ khi sinh con theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ không bị xử lý kỷ luật lao động.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news