Tin mới

Tượng đài nửa tỉ USD ở Ấn Độ gây tranh cãi

Chủ nhật, 25/12/2016, 16:01 (GMT+7)

Bất chấp mọi tranh cãi, Ấn Độ đã khởi công xây dựng tượng đài cao nhất thế giới trị giá nửa tỉ USD.

Bất chấp mọi tranh cãi, Ấn Độ đã khởi công xây dựng tượng đài cao nhất thế giới trị giá nửa tỉ USD.

Tri thức trực tuyến dẫn lại nguồn tin cho biết, dự kiến tượng đài cao gấp 2 lần tượng Nữ thần Tự do ở New York (Mỹ) và gấp 5 lần tượng Chúa Cứu thế ở Rio de Janeiro (Brazil) gây tranh cãi gay gắt ở Ấn Độ. 

Công trình gây tranh cãi dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2017.

Ngày 24/12, Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi dự lễ khởi công xây dựng tượng đài Vua Chhatrapati Shivaji, người đã chiến đấu chống lại Đế quốc Hồi giáo Mogul để thành lập vương quốc của riêng mình vào thế kỷ 17.

Theo đó, tượng được thiết kế với chiều cao 192 m, nằm trên một hòn đảo ở biển Arab, phía tây Mumbai.

Dự kiến hoàn thành vào năm 2019, công trình sẽ "vượt mặt" bức tượng Trung Nguyên Đại Phật ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc cao 128 m, hiện giữ kỷ lục tượng đài cao nhất thế giới.

Để hoàn thành bức tượng này, chính quyền bang Maharashtra sẽ tiêu tốn khoảng 36 tỷ rupee (530 triệu USD) để xây bức tượng. Điều này đã tạo nên làn sóng phản đối từ những người muốn chính phủ dành ngân sách để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, giáo dục và các chương trình phát triển.

Người lao động cung cấp thêm thông tin cho biết sự việc gây nên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ tại Ấn Độ khi dân chúng cho rằng kinh phí quá lớn.

Các nhà môi trường học cũng phản đối vì lo ngại việc tàu thuyền chở khách tham quan di chuyển đến đài tưởng niệm sẽ gây ô nhiễm biển, làm hỏng bờ biển.

Người dân cũng không ủng hộ dự án vì nó ảnh hưởng sinh kế của họ. Dự án cũng gây thiệt hại cho môi trường sống các loài cá.

Hiện công trình trở thành đề tài chính trị khi đảng đối lập chỉ trích rằng chính phủ mượn sự kiện này để làm mánh lới quảng bá cho cuộc bầu cử sẽ diễn ra năm 2017.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cuộc bầu cử