Tin mới

Hành trình triệt phá "xưởng" ma túy lớn nhất Việt Nam của ông trùm vượt ngục

Thứ bảy, 03/06/2017, 09:34 (GMT+7)

Báo cáo kết quả chuyên án lên lãnh đạo thành phố, thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc - Thủ trưởng cơ quan điều tra đã nêu lại những mốc đáng nhớ của quá trình phá án.

Chiều 2/6, lãnh đạo TPHCM đã khen thưởng ban chuyên án phá dỡ đường dây sản xuất, tiêu thụ ma túy lớn nhất Việt Nam. Báo cáo kết quả chuyên án lên lãnh đạo thành phố, thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc - Thủ trưởng cơ quan điều tra đã nêu lại những mốc đáng nhớ của quá trình phá án.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, người đứng đầu chuyên án bí số 516E ngay sau khi đáp chuyến bay muộn từ Hà Nội vào TP.HCM đã lập tức đến trụ sở Công an TP.HCM để dự lễ khen thưởng chuyên án ma túy lớn nhất từ trước đến nay.

Thiếu tướng Phan Anh Minh trực tiếp chỉ đạo chuyên án.

Trên Người Lao Động dẫn lời Thiếu tướng Phan Anh Minh, ban đầu lãnh đạo Công an quận Bình Thạnh báo cáo kết quả về một số băng nhóm buôn bán ma túy ở quận. Tuy nhiên, lãnh đạo Công an TP HCM nhận định đây là đường dây ma túy tinh quái, nhiều mắt xích và cực kỳ manh động nên đã lập chuyên án.

Chân dung gã trùm điều hành đường dây sản xuất thuốc lắc lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Các trinh sát phát hiện “hang ổ” của nhóm này ở khu biệt thự Trung Sơn (huyện Bình Chánh) với hệ thống giám sát kín kẽ. Từ lỗ thông gió, trinh sát phát hiện căn biệt thự của băng nhóm này chứa đầy hóa chất, ma túy tổng hợp. Mẻ đầu tiên được dập viên tại khu biệt thự khu Trung Sơn (huyện Bình Chánh) với gần 10kg. Tuy nhiên, băng nhóm này thấy phát hiện bị lộ nên đã chuyển xuống TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) để sản xuất.

 
 

Thiết bị máy móc sử dụng để sản xuất thuốc lắc trong công xưởng của Dương

Tuy nhiên chỉ hơn 1 tuần, sợ bị lộ nên đường dây này chuyển đến TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Tại đây, Trần Ngọc Hiếu (36 tuổi, quê Hà Nội) và đồng bọn thuê một căn nhà ở xã Phước Đồng, cách TP.Nha Trang hơn 20km để mở xưởng. Sau gần 2 tháng, băng nhóm này sản xuất được 70kg ma túy. Ngày 6/2, các đối tượng lại dời xưởng về xã Trà Cổ (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai). Tại đây, băng nhóm này sản xuất được 200kg ma túy. Trong thời gian này, các trinh sát liên tục ngày đêm theo dõi.

"Để băng này sản xuất kéo dài thì quá nguy hiểm nên tôi đã trực tiếp lên kế hoạch bắt đàn em của băng này mà không bị phát hiện. Cuối cùng, Công an TP HCM chốt vấn đề khi nào chắc chắn sẽ phá án. Ban Giám đốc Công an TP bố trí một nửa lực lượng Công an quận Bình Thạnh và nhiều ban ngành khác để phá án"- thiếu tướng Phan Anh Minh thông tin.

Từng hành động của các đối tượng đều bị bí mật ghi lại

Theo vị Phó giám đốc Công an TP.HCM, các đối tượng hoạt động tinh vi, thường sử dụng xe sang giao hàng trên cao tốc nên việc đeo bám gặp rất nhiều khó khăn. Trong một lần phát hiện xe tải chở rác chất thải, hóa chất bằng xe tải đi đổ. Ngay khi một xe tải chở hóa chất lên cao tốc Trung Lương, các trinh sát sử dụng xe máy chia nhau bám theo.

Phát hiện xe này sau đó xuống Tiền Giang đi về hướng Sa Đéc, một trinh sát mới làm việc 2 năm đã bám theo. Đến mé sông đoạn Châu Thành Đồng Tháp), đối tượng dừng xe, trinh sát này muốn tiếp cận gần đã tắt đèn xe thì không may tông trúng chướng ngại vật và bị gãy chân.

Tất cả các thành viên dù là họ hàng thân thuộc cũng chỉ biết nhiệm vụ của mình ngoài ra không biết nhiệm vụ của những người khác trong đường dây.

"Dù bị thương nhưng trinh sát này vẫn bỏ xe, cố gắng bò lại gần. Khi chiếc xe rời đi, trinh sát này mới báo cáo về là đối tượng đã vứt nhiều hóa chất, các anh xuống tiếp nhận để em đi nhà thương. Sau khi bàn giao xong hết thì đồng chí này mới đi bệnh viện”, thiếu tướng Minh xúc động nói.

Thiếu tướng Minh sau đó đã dành lời khen cho chiến sỹ trên đồng thời khẳng định trận chiến chống ma túy rất gian lao, ác nghiệt.

Thiếu tướng Phan Anh Minh ngậm ngùi: "Đây là băng nhóm có khả năng về tài chính nên các đối tượng thường giao dịch trên đường cao tốc, chạy xe đắt tiền với phân phối lớn, tốc độ nhanh. Tuy nhiên. Công an TP HCM cũng bố trí xe hơi, chọn phương thức phù hợp với trang thiết bị, đón đầu các đối tượng này. Tôi cũng suy nghĩ và góp ý với lực lượng trinh sát. Cực khổ nhất vẫn là lực lượng trinh sát, theo dõi băng này bằng xe máy".

Dương (áo thun xám) ít khi xuất hiện tại các xưởng mà điều hành từ xa

Khi phát hiện đàn em bị bắt ở Hải Phòng, Hiếu đã ra lệnh cho đàn em đóng gói ma túy đi tẩu tán. Lúc này, Công an TPHCM lên kế hoạch 'cất lưới'.

Sau khi chuyên án kết thúc, tang vật Công an TPHCM thu giữ 12.750 viên thuốc lắc (tương đương 3,7 kg), 220 kg ma túy tổng hợp, gần 2,5 tấn tiền chất và hóa chất để sản xuất ma túy tổng hợp cùng nhiều phương tiện, dụng cụ khác có liên quan dùng để sản xuất ma túy; kê biên tài sản gồm hơn 10 tỷ đồng, 8 xe ô tô (trong đó có 1 xe trị giá khoảng 25 tỷ đồng), 3 căn nhà (trị giá khoảng 15 tỷ đồng), 2 ha đất cao su.

Hóa chất để chế thuốc lắc đa phần được chuyển từ phía Bắc vào.

Qua chuyên án này, thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng các nước ngăn chặn được thảm họa ma túy thì ở Việt Nam cũng phải làm được. theo ông không để ma túy ngày càng lớn hơn, đe dọa lớn cho giới trẻ và sự phát triển của thành phố và cả nước.

 Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news