Tin mới

Tuyệt vời U23 Việt Nam, và Hữu Thắng nợ các học trò một lời xin lỗi

Chủ nhật, 14/01/2018, 18:38 (GMT+7)

Hai lần dẫn trước các đội bóng hàng đầu châu Á, một trong số đó đem đến chiến thắng đầu tay, U23 Việt Nam trong tay HLV Park Hang-seo đang tái hiện một Hàn Quốc lịch sử ngày nào.

Hai lần dẫn trước các đội bóng hàng đầu châu Á, một trong số đó đem đến chiến thắng đầu tay, U23 Việt Nam trong tay HLV Park Hang-seo đang tái hiện một Hàn Quốc lịch sử ngày nào.

Chiến thắng trước U23 Australia khiến ngay cả những người hâm mộ Việt Nam khó tính nhất cũng phải tấm tắc ngợi khen, và hẳn không ít những người yêu mến bóng đá Việt Nam phải rơi nước mắt vì sung sướng và xúc động, nhưng thực ra chiến thắng ấy chẳng phải là điều quá ngạc nhiên, bởi trong tay HLV Park Hang-seo, điều đó đã được báo trước.

Chẳng phải đến khi Quang Hải tung cú sút xuất thần tung lưới U23 Hàn Quốc, người ta mới nhìn thấy một tương lai tươi sáng của U23 Việt Nam, bởi nó đến ngay từ những màn trình diễn đầy thuyết phục ở giải đấu M-150 Cup, nhất là trận thắng trước đại kình địch bao năm qua của bóng đá Việt Nam - U23 Thái Lan.

Dấu ấn của HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo là điều không thể phủ nhận, nhưng phải nhớ rằng bóng đá Việt Nam đang có được một lực lượng bóng đá trẻ chất lượng nhất kể từ chục năm trở lại đây. Sự kết hợp giữa lứa U19 của bầu Đức cùng U20 của HLV Hoàng Anh Tuấn không những xuất sắc về chuyên môn, mà còn "chín" về bản lĩnh trận mạc.

Tuyệt vời U23 Việt Nam, và Hữu Thắng nợ các học trò một lời xin lỗi - Ảnh 1.

Trong tay HLV Park Hang-seo, U23 Việt Nam thực sự "thay da đổi thịt".

Lứa cầu thủ U23 hôm nay chẳng lạ lẫm gì với đấu trường châu lục, bởi nếu như Công Phượng và các đồng đội từng khiến các đội bóng mạnh châu Á phải điêu đứng, thì Quang Hải cùng các đồng đội cũng có được những kinh nghiệm cực kỳ quý giá tầm World Cup.

Bản lĩnh ấy, kinh nghiệm quý giá ấy dưới sự trui rèn của HLV Park Hang-seo về chiến thuật, cùng sự tự tin, tâm lý thi đấu "kiểu Hàn Quốc" đã khiến U23 Việt Nam trở nên cực kỳ nguy hiểm, không chỉ trước các đối thủ yếu, mà còn chẳng hề sợ sệt trước những đối thủ được đánh giá rất cao tầm châu lục như Hàn Quốc hay Australia.

Chưa đầy nửa năm trước, HLV Hữu Thắng từng có trong tay tất cả những "quân bài" làm nên chiến thắng rạng rỡ trước U23 Australia ngày hôm nay, nhưng những gì HLV xứ Nghệ này mang lại cho bóng đá nước nhà chỉ toàn là sự thất vọng đến não nề. Hữu Thắng từng không ít lần đổ lỗi cho các học trò, nhưng quả tình, lỗi lớn nhất nằm ở đâu, giờ đã rõ.

Tuyệt vời U23 Việt Nam, và Hữu Thắng nợ các học trò một lời xin lỗi - Ảnh 2.
 

Trong cả 2 trận đấu ở VCK U23 châu Á lần này, cũng như trận thắng trước U23 Thái Lan ở M-150 Cup, Quang Hải hẳn nhiên là ngôi sao sáng nhất trong tay HLV Park Hang-seo, ấy thế mà dưới thời Hữu Thắng, cầu thủ của CLB Hà Nội này chưa bao giờ là lựa chọn đắt giá. Tương tự là trường hợp của Hà Đức Chinh, tiền đạo luôn phải nép dưới cái tên Hồ Tấn Tài thời Hữu Thắng.

Tư tưởng cục bộ và những lựa chọn mang đầy cảm tính cá nhân, cũng như sự chuyên quyền của Hữu Thắng là rào cản quá lớn cho những cầu thủ U20 của HLV Hoàng Anh Tuấn có được cơ hội thể hiện mình. Bên cạnh đó là điểm yếu về chuyên môn với những thay đổi nhân sự trong trận đấu của Hữu Thắng đã "giết" các cầu thủ trẻ không thương tiếc.

Chẳng những thế, sự buông tuồng trong sinh họa, cách "quản quân" theo kiểu "đại ca" thay vì là một người thầy đúng nghĩa đã khiến tinh thần thi đấu luôn trở thành chướng ngại lớn với các cầu thủ cả trẻ lẫn "già" trong bàn tay Hữu Thắng.

Tuyệt vời U23 Việt Nam, và Hữu Thắng nợ các học trò một lời xin lỗi - Ảnh 3.
 

Trước trận đấu với U23 Australia, cựu tuyển thủ Quốc Vượng nhận định: "Tôi tin rằng trong trận đấu chiều nay với U23 Australia, chúng ta có thể tạo ra bất ngờ, mà không chỉ là hòa đâu". Thêm lần nữa, Quốc Vượng đã đúng. Lần trước, cựu thủ quân của U23 Việt Nam này từng nhận định rằng người đàn anh Hữu Thắng chỉ nên là trợ lý, chưa đủ bản lĩnh để ngồi chiếc ghế HLV trưởng.

Chẳng phải tự nhiên mà cựu tiền vệ xứ Nghệ này được đánh giá là một trong những cầu thủ thông minh nhất của bóng đá Việt Nam.

Như ông Park Hang-seo tự tin nói phát biểu, U23 Việt Nam đã làm nên kỳ tích ở đấu trường châu lục, nhưng "vui vừa thôi, đừng nên vui quá", bởi các cầu thủ trẻ Việt Nam xứng đáng với điều đó, và đủ tài năng, tiềm năng để lập thêm nhiều kỳ tích khác.

Chỉ tiếc rằng Hữu Thắng đã "dìm chết" 2 năm đẹp nhất của những Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải, để rồi hôm nay người hâm mộ "vui nổ trời" với thành quả mà đáng ra bóng đá Việt Nam đã có thể có được từ rất lâu rồi.

Một lời xin lỗi, bây giờ đã là quá muộn chưa, Hữu Thắng?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news