Tin mới

Tỷ phú Elon Musk đề xuất phương án lạ giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan

Chủ nhật, 08/07/2018, 10:48 (GMT+7)

Một nhóm kỹ sư gồm 9 người đã được tỷ phú Elon Musk phái tới Thái Lan để hỗ trợ chính phủ nước này giải cứu 12 cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang. Ông đã đề xuất một phương án giải cứu chưa ai nghĩ tới.

Một nhóm kỹ sư gồm 9 người đã được tỷ phú Elon Musk phái tới Thái Lan để hỗ trợ chính phủ nước này giải cứu 12 cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang. Ông đã đề xuất một phương án giải cứu chưa ai nghĩ tới.

Chú thích ảnhTỷ phú Elon Musk có ý tưởng mới để giải cứu đội bóng Thái Lan. Ảnh: Pakistan News

Theo ông Weerachon Sukondhapatipak, một phó phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan, một trong số 9 kỹ sư đã có mặt tại Thái Lan do đang trong kỳ nghỉ và hai người nữa sẽ tới vào chiều 8/7 và 6 người còn lại sẽ tới vào ngày 9/7.

Ông cho biết thêm chính phủ Thái Lan không phải trả bất kỳ chi phí dịch vụ nào cho nhóm kỹ sư của tỷ phú Elon Musk, một doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ.

Trước đó, ông Elon Musk đã đề xuất một phương án chưa ai nghĩ tới để giải cứu 13 người mắc kẹt.

Ông cho biết các kỹ sư đang nghiên cứu sử dụng một “tàu ngầm mini vừa với trẻ nhỏ” – vốn là một trong các bộ phận của tên lửa Falcon 9.

Đầu tuần này, ông Musk cho biết đang tính toán một vài lựa chọn, từ khoan lỗ trên trần hang, thiết kế một ống nổi cho tới làm cabin thoát hiểm Kevlar. Sau đó, ông cho biết phương hướng cơ bản của ông là làm tàu ngầm mini từ các ống dẫn ô xy lỏng. Vật liệu này giúp tàu ngầm đủ nhỏ để vừa với hang và cũng đủ nhẹ để thợ lặn có thể có thể mang vào cho nhóm cầu thủ mắc kẹt.

Trả lời câu hỏi của người dùng Twitter, ông Musk cho biết thiết bị này vừa với trẻ nhỏ hoặc người lớn có thân hình nhỏ. Thiết bị sẽ được gắn một số bộ phận để có thể nổi được. Ông cũng lưu ý rằng tàu ngầm nhỏ có tay cầm ở mặt trước và bên cạnh, có thiết bị kết nối bình dưỡng khí và có thể mang theo 4 bình.

Theo tính toán của ông Musk, nhóm kỹ sư thuộc SpaceX, tập đoàn công nghệ khai phá không gian của tỷ phú, đang hoàn thiện thiết bị và có thể xong trong 8 giờ, sau đó sẽ được đưa tới Thái Lan.

Ý tưởng về tàu ngầm mini của ông Musk dường như khả thi hơn kế hoạch mạo hiểm là dạy cấp tốc các em lặn.

Trong khi đó, giới chức nước này đang chuẩn bị giải cứu đội bóng và huấn luyện viên bị mắc kẹt từ ngày 23/6. 13 người đều an toàn tại thời điểm hiện tại nhưng họ đang trong tình thế nguy hiểm. Ô xy trong hang đang giảm dần. Thợ lặn Hải quân phải lặn tới 6 giờ mới vào được khu vực họ bị mắc kẹt. Một thợ lặn đã thiệt mạng trong quá trình lặn vào do thiếu ô xy.

Hiện nay, điều kiện thời tiết đang ở mức hoàn hảo nhờ trời tạnh ráo. Do đó, đẩy nhanh công tác giải cứu là điều cấp thiết trước khi mưa trở lại và lượng carbon dioxide trong hang gây nguy hiểm cho 13 người.

Nếu mưa xuống, mực nước dâng, khu vực các em đang ngồi sẽ chỉ rộng chưa đầy 10 mét vuông.

Thuỳ Dương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news